Bóng đá Việt: Cần lắm một lời xin lỗi

Mạnh Nguyễn| 19/12/2014 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mất gì câu xin lỗi”, hình như câu nói đó đã ít nhất một lần trong đời chúng ta đã nghe thấy, thế nhưng với bóng đá Việt, câu xin lỗi dường như khó nói lắm thay.

Tuyển Việt Nam thất bại ngay trên sân nhà ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014. Thất bại ngay chính vào thời điểm niềm tin và sự kỳ vọng đang được đặt lên cao nhất. Thế nên việc đang từ trên cao rơi xuống mặt, đau đớn là điều tất nhiên. Niềm đau thấu tận tim, của cả các cầu thủ và người hâm mộ.

Và người đầu tiên nhận trách nhiệm và cũng là người đầu tiên nói lời xin lỗi không ai khác là HLV trưởng của ĐT Việt Nam, ông Toshiya Miura. Không lời trách móc hay đổ lỗi cho cầu thủ, ông thầy người Nhật nhận mọi trách nhiệm về mình, và ông xin lỗi người hâm mộ.

Các cầu thủ, bằng cách này hay cách khác, qua trang cá nhân, qua báo chí cũng gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ.

Bóng đá Việt: Cần lắm một lời xin lỗi

Tuyển thủ Công Vinh đã khóc khi đội nhà thua cuộc

Éo le ở chỗ, khi thất bại, bài học chuyên môn còn chưa được mổ xẻ phân tích, HLV Miura cũng chưa kịp nộp báo cáo về trận đấu, lãnh đạo cao nhất của VFF đã tuyên bố mời cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra “trận đấu bất thường”. Không hiểu chủ tịch VFF có trong tay chứng cớ nào đó hay lối tư duy bóng đá cứ thua là bán độ đã ăn sâu vào nếp nghĩ?

Đúng sai, bán độ hay không, thôi thì cứ chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, như cái cách mà người hâm mộ vẫn chờ một chiến thắng của ĐT, dù sự chờ đợi ấy cũng đã quá dài, quá lâu.

Mới đây thôi, cuộc họp giữa VFF và ban huấn luyện ĐT Việt Nam cũng đã được diễn ra trước khi HLV Miura về Nhật nghỉ ngơi. Bản báo cáo của nhà cầm quân người Nhật đã được giữ bí mật, còn vì sao phải bí mật thì chỉ có VFF mới biết. Tuy nhiên theo chia sẻ sau đó của ông Mai Đức Chung, Trưởng phòng Đội tuyển quốc gia VFF, kiêm Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014, thì trong cuộc họp ấy, nguyên nhân tuyển Việt Nam thua đã được chỉ ra: thua vì vấn đề chuyên môn, vì tâm lý của các cầu thủ trẻ chưa ổn định...

Thế nhưng rất nhiều nhà chuyên môn đã từng lên tiếng vì bất cập trước trận đấu này, từ việc phải bay vòng hai chặng phá sức cầu thủ đến, rồi cả vấn đề đội ngũ trợ lý của HLV trưởng…và có HLV còn lên tiếng nếu điều tra thì phải điều tra từ VFF.

Bóng đá Việt: Cần lắm một lời xin lỗi

Nỗi buồn của NHM trên sân Mỹ Đình. Ảnh : VOV

Người Việt yêu bóng đá, điều đó đúng như là chân lý. Ông Muira dù mới cầm quân được 6 tháng nhưng đã nói với các học trò là 80 triệu trái tim Việt Nam sau lưng các bạn. Thế nên mới có cảnh đội mưa rét xuyên đêm để tìm kiếm cho mình cơ hội được vào sân cổ vũ, thế nên mới có việc bỏ cả nửa tháng lương để mua chiếc vé chợ đen vào sân, thế nên mới có những giọt nước mắt lăn dài khi ĐT Việt Nam thất bại…

Thắng thua là lẽ thường tình của bóng đá. Cả thế giới đều biết điều đó. CĐV Việt Nam cũng hiểu điều đó. Ở một thời điểm nào đó, tất nhiên sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, và lẽ ra với năng lực chuyên môn của mình, VFF phải là nơi để giải tỏa những băn khoăn của người hâm mộ với ĐT. Thế nhưng sự nghi ngờ lại xuất phát từ chính Chủ tịch của VFF như người cha chẳng tin con của mình, vậy thì đau lòng lắm thay...

Con dại cái mang, cái lý của người Việt là vậy. Nếu nói cầu thủ như con, HLV là thầy và VFF là cha, thì người thầy, là HLV Miura đã xin lỗi, cầu thủ cũng vậy, chỉ có người cha là VFF thì không. Nếu mọi chuyện đúng như kết luận của AFF, liệu các cầu thủ có nhận được lời xin lỗi?

Dĩ nhiên cũng không cần phải chờ đến kết luận của cơ quan chức năng thì VFF cũng đã nên nói lời xin lỗi NHM vì kết quả của ĐT ở giải đấu này, vì những bất cập còn có trong việc tổ chức giải, và hơn cả là để tuột mất tin của người hâm mộ. Đáng tiếc điều đó lại chưa xảy ra.

Lẽ nào lời xin lỗi nói ra thật khó?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt: Cần lắm một lời xin lỗi