Bồ Đào Nha kết thúc quá trình chuẩn bị trong âu lo: Đá thế sao qua “ải tử thần”

05/06/2012 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 trận giao hữu chỉ hòa và thua, đội hình nhiều sao của Bồ Đào Nha cho thấy, họ vẫn chưa thực sự sẵn sàng chinh phục thử thách tại VCK Euro 2012. Có thể sẽ lại là một giải đấu buồn nữa cho người Bồ.

Bồ Đào Nha là ông lớn duy nhất gây thất vọng lại vòng loại Euro 2012. Được chọn làm hạt giống ở bảng H cùng với các đối thủ chỉ thuộc loại tầm tầm như Đan Mạch, Na Uy, Iceland và đảo Síp. Nhưng những gì Bồ Đào Nha làm được chỉ là kết thúc ở vị trí thứ 2, xếp sau Đan Mạch. Không những thế, họ còn suýt chút nữa để cho Na Uy cướp mất tấm vé play-off (cùng có 16 điểm nhưng kém về hiệu số).

Bồ Đào Nha kết thúc quá trình chuẩn bị trong âu lo: Đá thế sao qua “ải tử thần”

Ronaldo vẫn chưa chứng tỏ được nhiều trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha

Buộc phải tìm kiếm cơ hội tới Ba Lan – Ukraine qua khe “cửa hậu”, người Bồ Đào Nha cảm thấy rất ê chề về đội bóng con cưng của mình. Và sự ê chề ấy càng tăng cao khi họ bị Bosina cầm hòa 0-0 trong trận lượt đi vòng play-off. Chỉ đến trận lượt về, được thi đấu trên sân nhà, Bồ Đào Nha mới phần nào chứng tỏ được vị thế. Họ đánh bại đối thủ của mình với tỉ số 6-2. Nhưng công bằng mà nói, Bồ Đào Nha cũng phải nhờ tới một chút may mắn ở trận đấu này. Nếu không có chiếc thẻ đỏ của Lulic ở phút 54 (tỉ số đang là 2-1 nghiêng về Bồ Đào Nha), không biết chuyện gì có thể xảy ra.

Những tưởng sau chiến thắng trước Bosina, sự tự tin và nhuần nhuyễn đã trở lại với những Cristiano Ronaldo, Nani, Raul Meireles… và có thể giúp họ có một sự chuẩn bị tốt cho VCK Euro 2012. Nhưng không. Mọi thứ vẫn chẳng được cải thiện là mấy. Dường như chiến thắng trước Bosnia chỉ là khoảnh khắc léo sáng trong những ngày ảm đạm tại “Selecao châu Âu”. 3 trận giao hữu vừa qua, thầy trò Paulo Bento đều có những màn trình diễn rất tồi.

Đầu tiên chính là trận hòa trước Ba Lan. Có thể không ai trách cứ các tuyển thủ Bồ Đào Nha vì họ phải thi đấu trên sân khách và trước một Ba Lan cũng có rất nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây. Nhưng trận hòa trước Macedonia tại sân nhà Pessoa (Leiria) hôm 26/5 vừa qua thì thật đáng thất vọng. Macedonia hiện chỉ xếp hạng 98 thế giới, bị coi là đội bóng lót đường tại châu Âu. Ấy vậy mà những ngôi sao thượng thặng như Cristiano Ronaldo, Joao Moutinho, Raul Meireles, Nani… lại không làm sao tìm ra được cách đưa bóng vào khung thành Bogatinov.

Bồ Đào Nha kết thúc quá trình chuẩn bị trong âu lo: Đá thế sao qua “ải tử thần”

Chấn thương của Nani là tương đối nghiêm trọng

Trận hòa trước Macedonia khiến Paulo Bento và các học trò của mình bị chỉ trích rất nhiều. Thế nên trước trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ tại Lisbon và cũng là cữ dượt cuối cùng trước khi lên đường sang Ba Lan – Ukraine, toàn đội đã tỏ ra rất quyết tâm. Họ quyết có một chiến thắng để làm vừa lòng khán giả nhà, giành lại sự tôn nghiêm và cũng là tạo đà hưng phấn cho cuộc đối đầu với Đức trong ngày mở màn ngày hội bóng đá châu Âu.

Quyết tâm là thế, nhưng một lần nữa những vấn đề nan giải tại ĐT Bồ Đào Nha lại xuất hiện. Đúng là Bồ Đào Nha đang sở hữu một tập thể gồm rất nhiều ngôi sao, song có vẻ đó là tập thể của những cá nhân chứ không phải là một tập thể của một đội bóng. Nhìn cái cách Ronaldo hay Nani chỉ có gắng phô diễn kỹ thuật của mình mà quên mất rằng, bên cạnh họ còn có những đồng đội, người ta có thể hiểu tại sao khả năng ghi bàn của “Selecao châu Âu” lại yếu kém đến thế.

90 phút trước Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha cầm bóng tới 60%, tung ra tới 23 cú sút, trong đó có 10 cú sút nguy hiểm, nhưng chỉ ghi được đúng 1 bàn. Nó trái ngược hẳn với sự hiệu quả tới từ Thổ Nhĩ Kỳ, đội vắng mặt tại VCK Euro 2012. Với chỉ 5 lần dứt điểm và 4 lần đi trúng cầu môn đối phương, các chân sút đội khách đã có được 3 bàn thắng (tình huống còn lại bóng đi trúng xà ngang).

Bồ Đào Nha kết thúc quá trình chuẩn bị trong âu lo: Đá thế sao qua “ải tử thần”

HLV Paulo Bento sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn giúp Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng

Hàng công “khô hạn” bàn thắng khiến HLV Paulo Bento đầu đầu, nhưng hàng thủ cũng chẳng thể làm ông yên lòng. Trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ đúng là thảm họa của bộ tứ vệ Fabio Coentrao - Bruno Alves - Pepe - Miguel Lopes khi họ thường xuyên không phối hợp ăn ý với nhau. 2/3 bàn thắng của Thổ Nhĩ Kỳ đến từ những sai lầm rất hớ hênh. Cái tên mà Paulo Bento tin tưởng nhất – Pepe – chính là tác giả của một tình huống phản lưới nhà.

Thêm một lý do nữa để lo lắng cho Bồ Đào Nha, đó là chấn thương của Nani. Trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, tiền vệ của Man Utd đã dính phải một chấn thương bàn chân và chưa biết liệu anh có kịp bình phục cho trận gặp Đức vào 6/10 hay không. Nên nhớ rằng, không phải Ronaldo, Nani mới chính là cầu thủ có khả năng gây đột biến nhất ở “Selecao châu Âu”. Tốc độ, những pha đi bóng lắt léo và khả năng dứt điểm từ xa cực tốt của Nani chính là thứ vũ khí thường xuyên giúp Bồ Đào Nha giải quyết bế tắc. Trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua, Nani chính là cầu thủ ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Ngoài ra, việc Ronaldo dường như đang đánh mất cái duyên ghi bàn ở tuyển cũng sẽ khiến Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn. 3 trận gần nhất, tiền đạo đội trưởng đến từ Real Madrid không ghi bàn. Thậm chí, trận gặp Bồ Đào Nha, dù tự mình kiếm được 1 quả penalty sau 1 pha ngã rất đẹp, nhưng trên chấm 11m, anh lại không thắng nổi Demirel. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp, Ronaldo không thắng được thủ thành đối phương trên chấm 11m, sau lần thất bại trong trận bán kết lượt về Champions League giữa Real Madrid và Bayern Munich.

Nếu như tại VCK Euro 2012 tới đây, HLV Paulo Bento không thể tìm ra công thức vận hành công, không thể giúp Ronaldo, Nani hay Postiga tìm lại mạch nguồn bàn thắng và không thể xiết lại hệ thống phòng ngự, thật khó để Bồ Đào Nha có thể vượt mặt những đội có tổ chức tốt như Đức, Hà Lan hay Đan Mạch. Bảng B VCK Euro 2012 được coi là “bảng tử thần” và với những màn trình diễn đáng chán vừa qua, sẽ là lạc quan tếu nếu cho rằng, “Selecao châu Âu” có thể dễ dàng vượt “ải tử thần”.

Lê Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha kết thúc quá trình chuẩn bị trong âu lo: Đá thế sao qua “ải tử thần”