Barca và những việc cần làm ngay (Kỳ 1): Giải bài toán hàng thủ

22/07/2012 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tito đang trong thời gian làm quen với đội bóng nhưng sẽ có rất nhiều việc chờ vị HLV này giải quyết.

Mùa giải năm ngoái có thể coi là một mùa giải thất bại với Barca khi đội bóng xứ Catalan chỉ giành được duy nhất chiếc cúp nhà Vua. Trong khi đó, ở hai đấu trường chính là Champions League và La Liga, Los Blaugrana đều đã trắng tay. Sau đó, Barca còn phải nhận một tổn thất lớn khi Pep quyết tâm rời bỏ chiếc ghế huấn luyện. Ngay lập tức, Tito, trợ lý số 1 của Pep được đưa lên thay. Không khó để đoán định được ý đồ của BLĐ Barca khi họ vẫn muốn đội chủ sân Nou Camp đi theo con đường mà Pep đã chọn.

Tuy đội ngũ đã từng đưa Barca đánh đông dẹp bắc vẫn còn đó nhưng rõ ràng nếu muốn trở lại vinh quang, Tito sẽ cần phải có những hành động thiết thực để ổn định nhân sự, hoàn thiện chiến thuật. Trước tiên, Tito cần phải đưa về một tiền vệ đa năng có thể chơi được cả vị trí trung vệ. Hiện tại Barca chỉ còn Puyol và Pique có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ nhưng đội trưởng Puyol đã luống tuổi, lại hay dính chấn thương nên Pique cần 1 đối tác để dự phòng. Ngoài ra, việc Keita ra đi cũng khiến hàng tiền vệ Barca mà cụ thể là vị trí tiền vệ đánh chặn sẽ rất mỏng khi chỉ còn Mascherano và Busquets đảm đương.

Barca và những việc cần làm ngay (Kỳ 1): Giải bài toán hàng thủ

Các cầu thủ Barca trong buổi tập gần nhất

Trên lý thuyết, Barca sẽ phải mua 1 trung vệ và 1 tiền vệ nhưng ngân sách chuyển nhượng của đội chủ sân Nou Camp không quá dư giả và việc tính phương án 2 trong 1 là hợp lý nhất. Barca từng thành công với Masherano khi cầu thủ người Argentina luôn chơi tốt ở cả hàng thủ và tuyến giữa nên không có lý do gì để Tito không tiếp tục với phương án này. Martinez của Bilbao là mục tiêu được Barca săn đón quyết liệt và cũng rất phù hợp với tiêu chí mà nhà cựu vô địch Champions League đưa ra. Tuy vậy, mức giá mà Bilbao đưa ra là quá chat (40 triệu euro) khiến thương vụ này rất khó thành công.

Một phương án khác là Oriol Romeu cũng đang được tính tới. Cầu thủ trẻ này chính là một sản phẩm của lò đào tạo La Masia nhưng không thể cạnh tranh được vị trí chính thức trong màu áo Barca nên đã quyết định sang Chelsea để tìm kiếm thử thách mới. Tại London, Romeu đã chứng minh được giá trị của mình và nếu như quay lại sân Nou Camp, tiền vệ trẻ này hoàn toàn có cơ hội đá chính. Được biết, khi bán Romeu cho Chelsea, Barca đã cài vào hợp đồng một điều khoản là họ có quyền mua lại cầu thủ của mình bất cứ lúc nào với giá ấn định là 10 triệu euro.

So với Martinez, Romeu có thể không được đánh giá cao nhưng cái được của Romeu là anh mang trong mình dòng máu La Masia nên sẽ dễ dàng hòa nhập với các đồng đội “mới” mà không cần nhiều thời gian. Thêm vào đó, Romeu cũng sẽ sẵn sàng gắn bó lâu dài với đội chủ sân Nou Camp bởi chàng tiền vệ này đã không ít lần mở lời như vậy.

Barca và những việc cần làm ngay (Kỳ 1): Giải bài toán hàng thủ

Tito cùng các cộng sự còn nhiều việc phải làm

Trong trường hợp xấu nhất không thể chiêu mộ một con bài có thể đáp ứng được hai yêu cầu. Barca sẽ ưu tiên tuyển thêm 1 trung vệ bởi đây là vị trí cần thiết hơn. Nếu có thêm 1 trung vệ, Mascherano cũng sẽ được trả lại vị trí sở trường là tiền vệ đánh chặn và Tito sẽ có hai cái tên đẳng cấp ở vị trí này. Bên cạnh đó, việc có được một trung vệ thực sự mới là phương án lâu dài. Một hàng thủ không thể dựa mãi vào sự chữa cháy của các tiền vệ để giữ sạch mảnh lưới đội nhà.

Ở khả năng này, Dejan Lovren của Lyon và Vermaelen của Arsenal là hai mục tiêu đang được Tito nhắm tới. Tuy vậy, Arsenal sẽ không dễ gì để nhả đội trưởng của mình nhất là khi van Persie gần như chắc chắn sẽ ra đi. Với Dejan Lovren, mọi chuyện có vẻ khả thi hơn khi Lyon không quá thiết tha giữ người. Thế nhưng, điều cốt lõi nhất ở thời điểm hiện tại là Barca sẽ quyết định đi theo hướng nào. Mua 1 cầu thủ có thể chơi cả ở hai vị trí tiền vệ và trung vệ hay mua 1 trung vệ xịn.

Có thể nói rằng, việc gia cố hậu phương sẽ ảnh hưởng lớn tới thành tích của đội chủ sân Nou Camp trong mùa giải mới. Sở dĩ mùa giải năm ngoái Barca liên tiếp thất bại ở những sân chơi lớn là bởi Pep luôn phải vá víu “tấm khiên” của mình. Tito chắc chắn là người hiểu nhất về tình cảnh đó và nếu không muốn đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm, Tito cần nhanh chóng hành động.

Hữu Tình

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Barca và những việc cần làm ngay (Kỳ 1): Giải bài toán hàng thủ