AFF Suzuki Cup 2016: Hành trình vào bán kết của tuyển Việt Nam

Sơn Triệu| 27/11/2016 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam đã kết thúc vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 tại Myanmar với kết quả rực rỡ, nhưng cuộc hành trình nơi xứ người cũng lắm gian nan.

Vạn sự khởi đầu nan

Trận ra quân tuyển Việt Nam đụng ngay đối thủ chủ nhà Myanmar. Ở bất kỳ giải đấu lớn nhỏ, đội chủ nhà luôn tạo ra sức ép nhất định, cụ thể trận gặp Myanmar HLV Hữu Thắng phải thốt lên “sức ép kinh khủng”. Nếu như các cầu thủ “non gan” hay tâm lý không ổn định rất có thể họ sẽ chùn chân.

AFF Suzuki Cup 2016: Hành trình vào bán kết của tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam có thành tích vòng bảng AFF Suzuki Cup tốt nhất từ trước tới nay

Tuy nhiên, đội Việt Nam với chất thép nơi hàng thủ cộng với sự mềm mại nơi tuyến giữa, và sự sắc nét nơi hàng công đã khiến hơn 3 vạn cổ động viên chủ nhà hai lần nín lặng. Thay vào đó là những tiếng hô Việt Nam của ít ỏi cổ động viên cầm cờ đỏ sao vàng có mặt trên sân. “Cuộc chiến” hô vang trên khán đài dù chênh lệch nhưng Việt Nam vẫn không chịu lép vế thậm chí nhiều phen người theo dõi qua màn ảnh nhỏ nhầm tưởng tuyển Việt Nam đang chơi bóng trên sân Mỹ Đình.

Trên sân cỏ, "đầu tàu" Công Vinh dẫn dắt đồng đội thi đấu tự tin, chính Công Vinh nỗ lực cướp bóng từ chân hàng thủ đối phương. Sau đó Xuân Trường tung ra đường chuyền tốt cho Văn Quyết băng xuống dứt điểm mở tỷ số trận đấu. Đây là bàn thắng mở đầu cho trận thắng và mang ý nghĩa giải tỏa sức ép cũng như tạo áp lực ngược lại đối thủ.

Kịch tính trận gặp Myanmar dâng cao khi đội bạn có được bàn thắng từ cú sút xa tuyệt đẹp của Aung Thu. Nhưng một lần nữa “người gỡ khó” Công Vinh lại có mặt đúng lúc đúng chỗ băng cắt ghi bàn sau tình huống chuyền bóng của Trọng Hoàng. Cửa ải đầu tiên của đội tuyển dưới quyền huấn luyện HLV Hữu Thắng đã vượt qua một cách nhọc nhằn.

Đòi nợ người Mã

Trận gặp Malaysia lại là câu chuyện khác, hai đội khá hiểu nhau và đầy duyên nợ trong quá khứ. Kể từ năm 2010, người Mã nổi lên là đối trọng thực sự với đội tuyển chúng ta tại các giải khu vực bên cạnh Thái Lan. Tuy nhiên, món nợ nào rồi cũng đến lúc phải trả và thầy trò Hữu Thắng đã phần nào đòi lại.

Chơi trên chân, áp đặt lối đá lên đối thủ có lẽ là điều khán giả “hả hê” nhất. Hãy nhớ ngay cả khi tuyển Việt Nam xuất sắc đánh bại đối thủ này tại Bukit Jalil ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014, chúng ta cũng chỉ chơi “cửa dưới” và may mắn mới giành thắng lợi, khi đó đội tuyển do HLV Miura dẫn dắt.

Có tới 5 cơ hội mười mươi được các cầu thủ chúng ta tạo ra trong trận này. Đó là pha đối mặt của Trọng Hoàng trong hiệp một sau đường chuyền tốt của Xuân Trường. Đầu hiệp hai, Thanh Trung băng vào dứt điểm trước vòng 5m50 nhưng bóng đi chệch cột dọc. Và cơ hội tốt nhất dẫn tới bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng phút 80 của trận đấu. Ngoài ra Công Phượng cũng được tạo hai cơ hội đối mặt nhưng không thắng được thủ môn Fahmi.   

Quan trọng nhất tuyển Việt Nam đã sớm giành vé vào bán kết khi đá bại Malaysia. Về lối chơi được HLV Hữu Thắng xây dựng có nhiều điểm rất hợp lý phù hợp với thể trạng người Việt. Áp đặt được lối chơi lên hai đối thủ “số má” trong khu vực là Myanmar và Malaysia.

Đả bại Camphuchia

Chơi thiếu người trong khoảng hơn 95% thời gian trận đấu, tuyển Việt Nam vẫn giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-1 trước Campuchia. Đây lại là sự trải nghiệm cần thiết (theo nghĩa tích cực) khi chúng ta gặp hoàn cảnh bất khả kháng trong bóng đá. Nếu trung vệ Đình Luật không truy cản tiền đạo Chan Vathanaka của đối phương không biết điều gì sẽ xảy ra.

AFF Suzuki Cup 2016: Hành trình vào bán kết của tuyển Việt Nam

Công Vinh luôn biết cách ghi bàn mỗi khi đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn

Ở thế 10 đấu 11, tuyển Việt Nam vẫn cầm bóng, áp đặt được lối chơi lên đối thủ, hạn chế sức mạnh của các cầu thủ trẻ Campuchia. Đồng thời, Công Vinh một lần nữa tỏa sáng với pha băng cắt lần thứ hai thành bàn tại vòng bảng trên đất Myanmar. Bàn thắng giúp toàn đội yên tâm chơi phòng ngự phản công chờ thời cơ “hạ gục” đối thủ.

Hiệp hai đối thủ lóng ngóng "đốt lưới nhà" trong tình huống chúng ta tạo nên sức ép lớn. Tuy nhiên, đáng khen cho các cầu thủ đến từ xứ chùa tháp khi họ sở hữu dàn cầu thủ trẻ tài năng, ngoài Chan Vathanaka còn có Pol Roth, người sở hữu hai cú sút xa “sấm sét”, một trong số đó đã thành bàn.

Với mười người trên sân tuyển Việt Nam nhàn nhã giành thắng lợi chung cuộc mà không phải chịu thêm tổn thất nào về lực lượng. Thêm vào đó, những miếng đánh chủ yếu không cần bộc lộ ra trước một đối thủ xếp sau. Đó lại là một trận đấu được đánh giá là thành công của chiến lược gia người Hà Tĩnh.

Trước mắt, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận bán kết làm khách trên sân đối thủ duyên nợ Indonesia. Lịch sử đối đầu giữa hai đội không quá chênh lệch kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại. Trên băng ghế huấn luyện HLV Hữu Thắng là học trò của chiến lược gia có thâm niên làm việc tại Đông Nam Á Riedl bên phía đối thủ.

Hy vọng cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện sẽ có phần thắng giành cho người trẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AFF Suzuki Cup 2016: Hành trình vào bán kết của tuyển Việt Nam