Vụ tự tử tại phiên tòa quốc tế: Thủ lĩnh quân sự Bosnia chết vì chất độc xyanua kali

Hà Kim (Theo AFP)| 02/12/2017 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Slobodan Praljak, tội phạm chiến tranh tự tử ngay trước mặt các thẩm phán của tòa quốc tế cách đây 2 ngày, chết vì chất độc xyanua kali.

Ngày 1/12, AFP dẫn thông cáo của cơ quan công tố Hà Lan cho biết, theo công bố kết quả sơ bộ của việc khám nghiệm thi thể cựu thủ lĩnh quân sự Slobodan Praljak (72 tuổi) người Croatia tại Bosnia cho thấy, máu ông Praljak có chất xyanua kali. Chất độc này gây ra tình trạng suy tim và có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông.

Trước đó, trong phiên phúc thẩm tại Tòa án Quốc tế về Tội phạm Chiến tranh Nam Tư cũ (ICTY) hôm 29/11 ở Hà Lan. Ông Praljak đã nộp đơn kháng cáo án tù 20 năm nhưng không được chấp thuận. Ngay khi biết kết quả kháng cáo của mình bị từ chối, ông Praljak đã đứng lên cho biết mình vừa uống thuốc độc và khẳng định không phải tội phạm chiến tranh.

Vụ tự tử tại phiên tòa quốc tế: Thủ lĩnh quân sự Bosnia chết vì chất độc xyanua kali

Cựu thủ lĩnh quân sự Slobodan Praljak (72 tuổi)

Ít giây sau, Praljak ngã gục xuống đất. Hai người khác là Bruno Stojic và Milivoj Petkovic, đồng phạm của Praljak trong âm mưu đảo chính tại Bosnia đã vô cùng sửng sốt khi nhìn bạn mình gục ngã và chết tại chỗ. Hành động này cũng gây sốc toàn thế giới khi toàn bộ diễn biến phiên tòa được ICTY phát hình trực tiếp.

Thẩm phán ngay lập tức đình chỉ thủ tục tố tụng và yêu cầu hạ rèm. Một chiếc xe cứu thương có mặt tại tòa nhà ít phút sau đó và các nhân viên y tế chạy đua đến phòng xử án.

Thủ tướng Croatia, Andrej Plenkovic, sau đó xác nhận cựu tướng lĩnh quân đội này đã chết. Kênh truyền hình nhà nước Croatia cũng xác nhận Praljak đã qua đời tại bệnh viện Westeinde ở The Hague (Hà Lan).

Sự việc đã gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là việc làm cách nào ông Praljak có thể giữ lọ chất độc nhỏ trong người và qua mặt lực lượng an ninh nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, một luật sư nói rằng việc tuồn thuốc độc cho phạm nhân tại tòa là điều rất đơn giản. Vị luật sư này cho biết an ninh ở tòa rất lỏng lẻo và họ không kiểm tra các loại thuốc hay dung dịch cỡ nhỏ.

Trước đây, Slobodan Praljak là cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Croatia và chỉ huy Hội đồng Phòng vệ Croatia. Ông là một trong 6 cựu lãnh đạo của người Croatia tại Bosnia bị cáo buộc phạm tội ác chống lại nhân loại và các tội ác chiến tranh. Ông bị kết án 20 năm tù vì tội giết người, đối xử dã man với những người Hồi giáo khi đẩy họ khỏi nhà nước tự xưng tại Bosnia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tự tử tại phiên tòa quốc tế: Thủ lĩnh quân sự Bosnia chết vì chất độc xyanua kali