Vụ Kim Jong-nam có thể được đưa ra tòa hình sự quốc tế

Theo Thành Đạt/Dân trí| 07/04/2017 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Silvia Fernandez de Gurmendi ngày 6/4 cho biết, vụ sát hại người nghi là công dân Triều Tiên Kim Jong-nam tại sân bay Malaysia hồi tháng 2 có thể được đưa ra xét xử tại tòa này.

Ông Kim Jong-nam (Ảnh: Star)

Ông Kim Jong-nam (Ảnh: Star)

Trang tin Star dẫn lời bà Gurmendi cho biết, hiện có một số trở ngại trong việc đưa vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam ra tòa ICC. Thứ nhất, Malaysia chưa phải là một thành viên Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế. Ngoài ra, nguyên tắc hoạt động của ICC là giải quyết các vụ việc một cách tổng thể, hơn là truy tố các hành vi phạm tội độc lập.

Tuy nhiên, Chủ tịch ICC khẳng định Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa nghi án Kim Jong-nam ra ICC ngay cả khi Malaysia không phải là thành viên của Quy chế Rome.

“Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể đưa vụ việc ra ICC, vì nó phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc nhằm mở rộng thẩm quyền xét xử của tòa”, bà Gurmendi nói, đồng thời cho biết có hai vụ việc tại Sudan và Libya cũng từng được chuyển tới ICC mặc dù hai quốc gia này không phải là thành viên của Quy chế Rome.

Trước đó, ngày 13/2, một người đàn ông có tên hộ chiếu là Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia. Malaysia khẳng định người đàn ông này là công dân Triều Tiên Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhờ xác nhận mẫu ADN từ người thân. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn chỉ xác nhận đây là công dân Kim Chol của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Kim Jong-nam có thể được đưa ra tòa hình sự quốc tế