Vụ diễn viên hề là kẻ giết người hàng loạt (Kỳ 6): Nhận bản án tử hình

Trâm Anh (theo TruTV)| 25/12/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gacy cuối cùng đã phải thú tội với cảnh sát rằng hắn đã sát hại ít nhất 30 người và chôn phần lớn số nạn nhân trong căn hầm dưới nhà.

“Con quái vật" John Wayne Gacy trong vòng 3 năm đã hãm hiếp và giết chết 32 người đàn ông, chủ yếu là những người chưa đến tuổi thành niên, rồi sau đó giấu xác họ dưới nền nhà hắn và dòng sông của khu vực Chicago.

Tiến hành tìm kiếm xác nạn nhân

Gacy khai lần đầu tiên hắn gây tội ác là vào tháng 1/1972, rồi 2 năm sau đó hắn mới tiếp tục phạm tội, lúc này hắn đã kết hôn được hơn 1 năm. Hắn còn thú nhận việc dụ các nạn nhân và khóa tay bằng còng số 8 rồi sau đó ung dung cưỡng hiếp họ. Để tránh bị phát hiện hay nạn nhân la hét, tên sát nhân nhét bít tất hay đồ lót và miệng họ và sát hại họ bằng siết chặt dây thừng hoặc vừa cưỡng hiếp, vừa bóp cổ họ tới chết.

Vào ngày đầu tiên khai quật các thi thể nạn nhân của vụ án, cảnh sát đã tìm được hai xác chết. Một trong hai cái xác được xác định là John Butkovich, bị Gacy chôn dưới Gara, còn cái xác còn lại tìm thấy dưới hầm. Nhiều ngày trôi qua, con số xác chết được tìm thấy ngày càng nhiều. Các nạn nhân khác được chôn cùng chỗ khiến cảnh sát đặt ra giả định rằng có lẽ họ bị giết hoặc chôn cùng một lúc. Chính Gacy cũng thú tội rằng đôi khi hắn giết… nhiều người trong cùng một ngày.

Ngày 28/12, cảnh sát di dời toàn bộ 27 thi thể nạn nhân tìm được ra khỏi nhà Gacy. Không chỉ có thế, vài tuần sau họ còn phát hiện một xác chết khác không ở trong căn hầm. Một tử thi trong tình trạng lõa thể được xác định là Frank Wayne “Dale” Landingin ở bờ sông Des Plaines. Cùng ngày, cảnh sát đã di dời thi thể của James “mojo” Mazzara trong tình trạng đồ lót đã bị trôi xuống họng bên bờ sông Des Plaines. Mazzara là nạn nhân thứ 29 của Gacy được tìm thấy.

Vụ diễn viên hề là kẻ giết người hàng loạt (Kỳ 6): Nhận bản án tử hình

John Wayne Gacy

Dù phiên tòa xét xử Gacy đã bắt đầu với quá nhiều nạn nhân và nhân chứng, nhưng cảnh sát vẫn không ngừng tìm kiếm vì họ tin rằng danh sách các nạn nhân không chỉ dừng ở đó. Cuối tháng 2, họ vẫn tiến hành đào bới và tìm thêm được hai thi thể nữa. Thi thể thứ 31 được tìm thấy ở bờ sông Illinois. Các nhà điều tra có thể nhận dạng của chàng trai trẻ bởi vết xăm “Tim Lee” trên tay nạn nhân. Thêm một nạn nhân nữa được tìm thấy, gần với thời gian xác ORourke được tìm thấy bên bờ sông. Xác nạn nhân này được chôn dưới phòng tập thể dục của nhà Gacy. Đây có lẽ là nạn nhân cuối cùng được tìm thấy. Cuối cùng, vào tháng 4/1977, thi thể Robert Piest cũng được phát hiện bên sông Illinois.

Cảnh sát tiếp tục tìm kiếm và tổng hợp những chứng cứ giúp nhận dạng những nạn nhân còn lại được tìm thấy trong khu vực nhà Gacy. Nhưng sau cùng, tất cả chỉ có 9 nạn nhân là có thể nhận dạng được. Số còn lại do bị chôn quá lâu, xác đã phân hủy nên không thể làm được gì hơn.

Tòa án xét xử

Thứ Tư ngày 6/2/1980, tên sát nhân máu lạnh John Wayne Gacy bị đưa ra xét xử ở tòa án quận Cook ở Chicago, Illinois. Các thành viên của bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên. Sau nhiều tranh luận gay cấn giữa bên nguyên và bên bị, tòa đã phải mời rất nhiều các nhân chứng là bạn bè hay người thân của hàng loạt nạn nhân tới để vạch rõ tội ác của chú hề tưởng chừng như vô cùng tốt bụng và quan tâm tới lợi ích cộng đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, tòa cũng cho triệu tập nhiều nhân viên từng làm việc cho Gacy và được cho là bị hắn cưỡng hiếp. Một vài người đã mạnh dạn tố cáo đã bị ông chủ lừa khóa tay bằng còng số 8 và cưỡng hiếp như thế nào. Những người khác thì kể chuyện bị Gacy sàm sỡ đến mức phải nghỉ việc.

Ngược lại, luật sư bào chữa cho chú hề là Robert Motta cố gắng chứng minh Gacy bị tâm thần, bị nhiều yếu tố chi phối trong suốt quá trình dài gây án. Nếu được tuyên bố là kẻ tâm thần, Gacy sẽ không phải lãnh án mà chỉ bị đưa vào trung tâm phục hồi chức năng tâm thần. Hai luật sư Amirante và Motta còn cho mời những người bạn thân thiết và người thân của bị cáo tới. Trong đó, mẹ của Gacy kể rằng Gacy ngày còn bé đã bị cha bạo hành thế nào, trong một lần đã đánh vào đầu cậu bé đến ngất đi. Chị gái của chú hề thì kể một câu chuyện tương tự, rằng em trai liên tục bị cha bạo hành.

Để thuyết phục hơn, luật sư bào chữa cho mời một chuyên gia tâm lý tên là Thomas Eliseo tới phân tích. Ông này, theo lập luận của mình, cho rằng Gacy đúng là cực kỳ thông minh, nhưng sâu xa bên trong lại bị chứng tâm thần đặc biệt. Bệnh này phát xuất từ việc phải chịu đựng những áp lực hay tổn thương tình cảm quá lớn và trong một thời gian dài. Do bị bố bạo hành quá lâu, cậu bé Gacy đã dần đi đến rối loạn kiểm soát cảm xúc cá nhân, dần xa cách về tâm lý và tinh thần với xã hội và cuối cùng tạo cho mình một vỏ bọc rất hoàn hảo ở bên ngoài bằng những việc tốt để che giấu những nỗi đau ghê gớm ở bên trong. Cuối cùng, vị này kết luận rằng Gacy đã bị tâm thần trong suốt quá trình gây án.

Phải mất 2 giờ đồng hồ nghị án, bồi thẩm đoàn mới bắt đầu lại phiên tòa và tuyên bố bị cáo John Wayne Gacy là có tội… Kẻ sát nhân máu lạnh và đầy bệnh hoạn đã bị kết án tử hình, xử tử ngày 10/5/1994.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ diễn viên hề là kẻ giết người hàng loạt (Kỳ 6): Nhận bản án tử hình