Vụ cướp ngoạn mục nhất nước Anh (Kỳ 1): Những kế hoạch táo tợn

Hà Kim| 06/03/2015 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 1963, một vụ cướp tàu táo tợn đã xảy ra ở Anh, khiến dư luận bàng hoàng vì không thể ngờ một băng nhóm tội phạm nhỏ ở Luân Đôn lại có thể liều lĩnh như vậy.

Không ai biết chính xác kẻ nào đã nảy ra âm mưu cướp đoàn tàu chở bưu kiện. Nhưng theo một nguồn tin cho rằng, một tên trùm thế giới ngầm ở Luân Đôn chính là người vạch ra âm mưu này, song về sau băng nhóm của hắn không dám thực hiện vì quá mạo hiểm.

Vụ cướp ngoạn mục nhất nước Anh (Kỳ 1): Những kế hoạch táo tợn

Bruce Richard Reynolds

Năm 1962, khi đang ở tù, một thành viên của băng nhóm nói trên tình cờ kể kế hoạch này cho bạn tù là Bruce Richard Reynolds, một tay buôn đồ cổ và là một tên trộm khét tiếng ở Luân Đôn. Reynolds thấy ý tưởng này rất hay và đã dành những tháng cuối cùng trong tù để vạch kế hoạch.

Sau khi được thả, Reynolds bàn kế hoạch với nhóm South West của mình. Hắn chọn Douglas Gordon Goody là cấp phó, một thợ cắt tóc kiêm tội phạm nổi tiếng vì độ liều lĩnh và chịu áp lực giỏi.

Các thành viên nhóm South West dù trung thành và lão luyện nhưng số lượng thành viên quá ít để thực hiện một vụ cướp quy mô. Reynolds đồng ý hợp tác với băngSouth East do Ronald Buster Edwards cầm đầu. Khi lực lượng đã đủ, Reynolds bắt đầu rình thời cơ.

Đoàn tàu hỏa mà Reynolds định cướp là tàu chở bưu kiện chạy từ Glasgow đến Luân Đôn, gồm 12 toa, có một đầu máy động cơ diesel. Ngoài bưu kiện thông thường, nó còn chở một lượng tiền lớn từ Scotland tới London. Tiền và những bưu kiện có giá trị được chất vào hai toa ngay sau đầu tàu.

Nhờ những mối quan hệ trong thế giới ngầm, Reynolds dễ dàng nắm được lịch trình, địa điểm và số nhân viên trên tàu. Điều duy nhất mà Reynolds không biết chắc là tiền sẽ được chuyển tới Luân Đôn vào ngày nào. Nhưng thật may mắn nhờ một “tay trong”, hắn đã biết được tiền sẽ được chuyển vào ngày 6/8/1963, Từ đây, hắn bắt đầu lên kế hoạch cho vụ cướp.

Theo kế hoạch ban đầu, băng cướp phải lên tàu, cắt rời đầu máy và hai toa đầu tiên rồi đưa chúng đến một địa điểm định sẵn. Vấn đề ở đây là cần tìm một người biết lái tàu.

Reynolds có quen một tên trộm vặt tên là Ronald Arthur Ronnie Biggs. Reynolds gợi ý hắn tham gia vụ cướp tàu và hứa sẽ chia cho hắn 40.000 bảng nếu tìm được một người biết lái tàu. Tình cờ, Biggs lại quen một người từng là nhân viên lái tàu tên là Peter. Cả hai đều nhanh chóng đồng ý, vấn đề thứ hai đã được giải quyết

Nhưng trong một cuộc họp của nhóm, Roger John Cordrey một thợ máy lành nghề và hiểu biết về tàu hỏa, đã đề xuất một ý tưởng đơn giản là sẽ chỉnh sửa tín hiệu buộc đoàn tàu phải dừng lại theo yêu cầu.

Cả nhóm nhất trí và quyết định địa điểm tốt nhất để chỉnh tín hiệu là khu vực Leighton Buzzard ở Bedfordshire. Theo lịch trình, đoàn tàu sẽ tới Leighton Buzzard lúc 3h30 sáng. Đây là thời điểm lý tưởng vì băng cướp sẽ có đủ thời gian để chặn tàu, mang tiền xuống và tẩu thoát vào bóng đêm.

Một vấn đề nữa đó là, băng cướp cũng cần một nơi an toàn tách biệt nhưng lại phải gần đường ray để tập kết phương tiện và người trước vụ cướp. Lúc đầu, Reynolds định chuyển tiền tới nhà một người bạn ở Oxfordshire và chia tiền sau. Nhưng đề xuất này bị phản đối mạnh mẽ vì đối với những kẻ tội phạm, chúng có thể giao tính mạng và tự do cho người khác chứ không thể giao tiền.

Vụ cướp ngoạn mục nhất nước Anh (Kỳ 1): Những kế hoạch táo tợn

Nông trại Leatherslade chỉ cách nơi định cướp tàu 43 km

Reynolds đành gợi ý nông trại Leatherslade gần đó. Nông trại Leatherslade chỉ cách nơi định cướp tàu 43 km. Nó gồm một ngôi nhà 2 tầng xiêu vẹo và vài khu nhà phụ nhỏ bên ngoài, đủ chỗ cho cả băng cướp. Sau khi xem xét, cả bọn nhất trí chọn địa điểm này.

Reynolds giả tiếp cận chủ nông trại để mua lại khu này. Để trì hoãn vụ mua bán, Reynolds đề nghị chủ nhà cho một nhóm thợ ở lại nông trại vài ngày để chuẩn bị sửa sang. Mọi việc diễn ra theo đúng ý định của Reynolds. Tất cả chỉ còn chờ thời cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cướp ngoạn mục nhất nước Anh (Kỳ 1): Những kế hoạch táo tợn