Vụ án tại trại Colonia Dignidad: Tiền bồi thường cho nạn nhân không đủ bù đắp

Trâm Anh (theo AFP)| 18/05/2019 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nạn nhân của một giáo phái phát xít ở Chile cho biết mức tiền bồi thường do Đức đưa ra hôm thứ Sáu là không đủ để bù đắp cho hàng thập kỷ làm nô lệ và bị lạm dụng.

Đức cho biết hôm thứ Sáu họ sẽ trả tới 10.000 euro (11.000 đô la) cho mỗi nạn nhân của trại Colonia Dignidad được thành lập bởi một cựu quân nhân Đức Quốc xã.

"Khoản tiền đó là một sự giúp đỡ, nhưng nó không giải quyết được vấn đề. Chúng tôi là một thế hệ lạc lối", Horst Schaffrick, một người Đức đến sống cùng gia đình khi mới ba tuổi, nói với AFP.

Schaffrick đã bị lạm dụng tình dục bởi cựu quân nhân Wehrmacht Paul Schaefer, người thành lập giáo phái ở miền nam Chile năm 1961.

Trại Colonia Dignidad được coi là một ngôi làng của những người Đức di cư tới Chile, nhưng trên thực tế, kẻ thành lập trại - Paul Schaefer - là đã giam giữ, lạm dụng, đánh thuốc mê và truyền giáo cho vài trăm cư dân trong làng và giữ họ làm nô lệ. Nhóm người của Schaefer có mối quan hệ chặt chẽ với chế độ độc tài Augusto Pinochet năm 1973-1990, đã tra tấn và thủ tiêu hàng trăm người chống đối chế độ Pinochet.

Vụ án tại trại Colonia Dignidad: Tiền bồi thường cho nạn nhân không đủ bù đắp

Quy mô của sự tàn bạo tại trại Colonia Dignidad chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi chế độ của Pinochet kết thúc

Khoản bồi thường là “rất ít, nếu bạn so sánh nó với 40 năm làm việc mà không được trả lương", Schaffrick, người cũng nói đến "sự đau khổ khi phải làm nô lệ, bị đánh đập, gây nghiện ma túy và lạm dụng tình dục trong suốt 20 năm".

"Làm thế nào để tôi tiếp tục sống nốt tuổi già của mình và tôi sẽ sống như thế nào? Không thể giải quyết được, đó mới là điều quan trọng", ông nói.

Winfried Hempel, người sinh ra ở công xã “Colonia Dignida” và sống ở đó đến năm 20 tuổi, cũng cảm thấy khoản bồi thường được đề xuất "là một bước tiến, nhưng chắc chắn là không đủ".

Tại văn phòng của mình ở Santiago, Hempel nói với AFP rằng họ sẽ tiếp tục tìm kiếm sự bồi thường thích đáng.

Vụ án tại trại Colonia Dignidad: Tiền bồi thường cho nạn nhân không đủ bù đắp

Winfried Hempel sống với giáo phái Đức quốc xã cho đến năm 20 tuổi và hiện đang đấu tranh đòi bồi thường thích đáng cho các nạn nhân

Theo Hernan Fernandez - một trong những luật sư chính bảo vệ cho các nạn nhân vị thành niên bị Paul Schafer hãm hiếp – cho biết tất cả các hoạt động tổ chức của Colonia Dignidad, ngoài mục đích làm giàu cho những người quản lý Colonia Dignidad thuộc giáo hội của Paul Schafer, còn nhằm mục đích thỏa mãn nhục dục của "con quỷ râu xanh" Paul Schafer.

"Những gì chúng tôi muốn và những gì chúng tôi đang tranh luận là chúng tôi muốn những người đến tuổi về hưu được nghỉ ngơi" luật sư nói.

Khoảng 240 nạn nhân người Đức và Chile sống sót - bao gồm khoảng 80 người hiện đang sống ở Đức - đủ điều kiện cho các khoản bồi thường từ một quỹ có giá trị ban đầu 3,5 triệu euro cho đến năm 2024.

 

Vụ án tại trại Colonia Dignidad: Tiền bồi thường cho nạn nhân không đủ bù đắp

 

Kẻ cầm đầu giáo phái Paul Schaefer (giữa) đã bị bắt vào năm 2005 tại Argentina và bị bỏ tù ở Chile. Hắn chết sau song sắt năm 2010

Trung tâm Hiến pháp và Nhân quyền châu Âu cho biết, Bộ Ngoại giao Đức đã "né tránh trách nhiệm pháp lý của mình trong việc bồi thường cho các nạn nhân đầy đủ hơn". Họ nói thêm rằng "nhiều nạn nhân Chile đã bị bỏ rơi".

Một chính phủ và ủy ban quốc hội Đức trong báo cáo cho biết hôm thứ Sáu rằng Schaefer "phá nát các gia đình, lạm dụng vô số trẻ em và tích cực hợp tác với tên độc tài Pinochet trong việc tra tấn, giết người và thủ tiêu các nạn nhân".

"Những người sống sót vẫn phải chịu đựng những hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và thể chất sau nhiều năm bị tổn hại do bạo lực, lạm dụng, bóc lột và lao động nô lệ".

Tuy nhiên, họ cũng nói rằng chính phủ Đức cho biết “không có khiếu nại pháp lý nào đối với Cộng hòa Liên bang Đức” từ các vụ lạm dụng ở Colonia Dignidad. Các biện pháp hỗ trợ cho nạn nhân sẽ được chi trả không phải bởi "trách nhiệm đạo đức và hay nghĩa vụ pháp lý" nào cả.

Quy mô của tội ác tại Colonia Dignidad – nơi bị cách li bởi một hàng rào cao, cách 350 km (215 dặm) về phía nam của Santiago - được đưa ra ánh sáng chỉ sau khi kết thúc chế độ Pinochet.

Schaefer đã bỏ trốn và bị bắt ở Argentina vào năm 2005 và sau đó bị bỏ tù ở Chile vì tội lạm dụng tình dục trẻ em và các hành vi lạm dụng khác. Hắn ta qua đời sau song sắt năm 2010 ở tuổi 88.

Với diện tích 17.000 ha và bảo vệ bằng hàng rào dây thép gai có điện và camera theo dõi, nằm ngay sát thành phố nhỏ Parral cách Santiago 350 km về hướng nam và giáp biên giới Argentina, Colonia Dignidad được thành lập năm 1961 tại Chile bởi một cựu quân nhân Đức quốc xã tên là Paul Schafer.

Colonia Dignidad là nơi đón nhận và giúp đỡ trẻ em mồ côi sau cuộc động đất xảy ra trong vùng không lâu trước đó. Nhân lực phụ trách hoạt động của trại này gồm 300 người đến từ Đức, chính xác là từ một giáo hội do Paul Schafer thành lập tại Siegburg sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Trong suốt 40 năm, Colonia Dignidad là nơi diễn ra những hoạt động mờ ám như hãm hiếp trẻ em và tra tấn tù nhân chính trị dưới sự bao bọc của chế độ độc tài Pinochet.

Báo chí Chile cho hay, Colonia Dignidad không chỉ là nơi giam cầm và hãm hiếp trẻ em mà còn là một trong những trung tâm tra tấn tù nhân lớn nhất Chile.

Rất nhiều tội ác kinh hoàng đã diễn ra tại Colonia Dignidad đã được phơi bày ra ánh sáng sau khi một nạn nhân trốn thoát được và lưu lạc đến Santiago để kiện lãnh đạo trại Colonia Dignidad vào năm 2002.

Colonia Dignidad ngày nay được đổi tên thành Villa Baviera.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án tại trại Colonia Dignidad: Tiền bồi thường cho nạn nhân không đủ bù đắp