Vụ án một sinh viên xuất sắc giết bạn gái cũ ở Philadelphia (Mỹ) Kỳ 2: Lĩnh án sau 20 năm

Trâm Anh (theo TruTV)| 13/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật, một kẻ đang bị cáo buộc và chờ ngày xét xử về tội danh giết người sẽ không được tại ngoại, nhưng trong vụ này Einhorn lại được bảo lãnh. Ngay sau đó, hắn đã trốn thoát và sang Pháp sống với một cái tên khác.

Cuộc sống mới trên đất Pháp

Nhiều năm sau ngày Holly bị giết hại và bị giấu xác, Einhorn đã sống một cuộc sống hoàn toàn mới. Người chủ nhà nơi Einhorn thuê ở Annika Flodin, sau này đã trở thành bạn gái mới của hắn. Annika cũng không thể nghĩ Einhorn là một kẻ giết người đang trốn chạy. Einhorn sử dụng cái tên Ben Moore để thuê nhà. Sau thời gian chung sống với Flodin, Eirhorn được gọi với cái tên Mallon. Annika Flodin là người thân duy nhất của hắn ở đây.

Sáng sớm ngày 18/6/1997, Flodin tỉnh giấc khi có rất nhiều tiếng gõ cửa. Cảnh sát xuất hiện, Malllon bị bắt giữ. Chuyên viên điều tra trực tiếp chỉ đạo việc tìm kiếm Einhorn cho biết, “mặc dù ngoại hình của Einhorn đã thay đổi đáng kể sau nhiều năm chạy trốn, tóc râu đã được cắt gọn gàng nhưng chúng tôi vẫn nhận ra hắn.”

Vụ án một sinh viên xuất sắc giết bạn gái cũ ở Philadelphia (Mỹ) Kỳ 2: Lĩnh án sau 20 năm

Ira Einhorn bị đưa ra tòa án Mỹ

Những thủ tục liên quan đến việc dẫn độ Einhorn nhanh chóng được tiến hành.

Tự do sau phiên tòa

Năm 1993, tòa án Philadelphia đã tiến hành một phiên tòa xét xử bao gồm đoàn bồi thẩm, nhân chứng, những chuyên gia pháp y,…nhưng không có bị cáo và luật sư bào chữa. Tại phiên tòa đó, Einhorn bị kết án và bị tuyên án tử hình cho tội danh giết hại Holly. Theo quy định của công ước quốc tế Châu Âu về nhân quyền, không được xét xử bị cáo nếu họ vắng mặt nên Tòa án Pháp không công nhận bản án đó.

Tháng 12/1997, Einhorn bước ra khỏi phiên tòa Pháp với tư cách một người đàn ông tự do. Gia đình Holly Maddux kịch liệt phản đối phán quyết đó. Họ muốn Einhorn phải được dẫn độ về Mỹ. Tòa án Philadelphia cảm thấy “bị xúc phạm” trước phán quyết đó. Họ không tán thành việc Tòa án Pháp định tội công dân Mỹ giết một công dân Mỹ trên nước Mỹ. Vì thế một phiên tòa mới dự kiến được mở tại Mỹ để xét xử Einhorn khi hắn bị dẫn độ về và người ta hi vọng án tử hình sẽ được tuyên.

Quyết định dẫn độ được thông qua

Trong khi tất cả mọi người quan tâm đến việc dẫn độ thì những giấy tờ liên quan được ký ngày 27/5 “thất lạc”, những giấy tờ đó có chữ ký của Thủ tướng Pháp. Nếu không có những giấy tờ đó, Einhorn sẽ không thể được đưa về Mỹ để xét xử. Trong thời gian đợi dẫn độ về Mỹ, Einhorn sẽ được tự do ở Pháp. Luật sư của Einhorn cho biết, phải mất đến 2 năm để hoàn tất thủ tục dẫn độ.

Ngày 27/5/1999, một buổi điều trần trước phiên tòa đã được mở tại Tòa án Pháp. Rất đông giới báo chí có mặt. Họ tin rằng Einhorn sẽ lại thắng luật pháp một lần nữa nếu hắn còn ở trong lãnh thổ nước Pháp. Cho đến tận phút cuối, luật sư của Einhorn vẫn yên tâm rằng thân chủ của mình sẽ chưa bị dẫn độ về Mỹ. Einhorn không lo lắng khi xuất hiện tại tòa và nghe phán quyết của Thẩm phám Arrighi. Tuy nhiên, ngay sau đó Einhorn đã phải tái mặt khi nghe tin đoàn bồi thẩm ủng hộ việc dẫn độ.

 Cả phòng xử án trở nên âm ĩ khi nghe quyết định. Có tiếng vỗ tay tán thành của rất nhiều người. Einhorn đã không còn hi vọng khi Thủ tướng Pháp Lionel Jospin cũng ủng hộ phán quyết này.

 Ngày 25/5/2000, 21 năm sau ngày phát hiện cái xác của Holly, thủ tướng Pháp Lionel Jospin đã ký lại những giấy tờ cần thiết để bắt đầu thủ tục dẫn độ Einhorn về Mỹ.

Hình phạt không được mong đợi

Gia đình Holly vẫn không quên được cái chết của cô. Những bức ảnh chụp xác Holly hôm phát hiện tại nhà Einhorn được công bố. Họ muốn tất cả mọi người biết điều kinh khủng mà con gái họ đã phải chịu đựng. Cha mẹ Holly đều đã qua đời. Cha cô tự tử năm 1988 sau gần chục năm đau khổ trước cái chết của con, mẹ Holly cũng qua đời không lâu sau đó. Những chị em của Holly, Meg, John, Elisabeth và Mary vẫn từng ngày đợi kẻ giết hại em mình bị dẫn độ về Mỹ xét xử.

Ngày 7/9, cảnh sát Pháp đã bố trí lực lượng theo giám sát 24/24h bên ngoài ngôi nhà của Einhorn ở miền Nam nước Pháp để tránh trường hợp Einhorn bỏ trốn. Sau 21 năm chạy trốn. Einhorn đã bị đưa về Mỹ.

Ngày 21/7/2001, Einhorn được mặc áo chống đạn, tay chân trói bằng xích được đưa về sân bay quốc tế Philadelphia. Einhorn được chuyển đến nhà tù bang Philadelphia.

Phiên tòa xét xử Einhorn được mở công khai. Đoàn bồi thẩm được lựa chọn một cách kĩ lưỡng. Công tố viên Joel Rosen mở đầu bản cáo trạng với lịch sử những hành vi bạo lực đối với phụ nữ của Einhorn, Holly là một trong số những nạn nhân đó. Một số bạn cũ của Holly đã xuất hiện tại tòa làm chứng. Họ nhớ lại những vết thâm trên khuôn mặt Holly trước ngày cô biến mất vào năm 1977.

Các bằng chứng chống lại Einhorn quá đầy đủ và có tính thuyết phục. Tháng 12/2002, tòa tuyên Einhorn phạm tội giết người. Án chung thân không khả năng ân xá được tuyên.

Gia đình Holly cảm thấy không hài lòng trước bản án đó. Họ ngạc nhiên, sau hơn 20 năm truy lùng và gặp khó khăn trong việc dẫn độ kẻ giết người ghê rợn này về Mỹ, bản án tử hình lại không được tuyên mặc dù hắn đáng phải nhận bản án đó. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án một sinh viên xuất sắc giết bạn gái cũ ở Philadelphia (Mỹ) Kỳ 2: Lĩnh án sau 20 năm