Vụ án mạng liên quan tới lối sống hư hỏng của sinh viên được nhiều người quan tâm (Kỳ 2)

Trâm Anh (theo TruTV)| 25/12/2014 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án của Robert được nhắc đến nhiều, nó trở thành cuộc chiến của vị luật sư nổi tiếng tốt nghiệp đại học Havard và một công tố viên nhân quyền, luôn đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ.

Kỳ 2: Cuộc chiến giữa luật sư và công tố viên

Lối sống hư hỏng của nạn nhân

Theo lời khai của Robert, đêm hôm trước, cậu ta có đến quán bar cùng với Alex, bạn gái mới của mình. Hai người có tranh luận và to tiếng với nhau. Sau khi Alex bỏ đi, Jennifer tới gặp Robert và gợi ý Robert theo Jennifer tới công viên trung tâm. Robert khai rằng tại công viên, Jennifer đã lạm dụng tình dục Robert. Robert đã đẩy Jennifer ra sau khi bị cô ta cào nhiều phát trên người. Jennifer ngã mạnh, đầu đập xuống hòn đá ngay gần đó. Đây chính là nguyên nhân gây nên cái chết của cô. Robert chỉ hành động để tự vệ. Sau khi thấy Jennifer không còn thở nữa, Robert định gọi cảnh sát nhưng khi được khoảng 100m thì thấy Pat dừng lại và phát hiện ra Jennifer. Robert biết Pat sẽ gọi cảnh sát nên đã bỏ đi.

Robert bị giam giữ ngay sau khi tiến hành lấy lời khai và bị buộc tội giết người. Liên tiếp sau đó, những bài viết liên quan đến hai cái tên Robert Chambers và Jennifer Lenvin được đăng tải trên nhiều báo. Roberts được nhắc đến là một thanh niên tốt và tương lai đầy hứa hẹn. Còn Jennier là một cô gái trẻ hư hỏng. Robert nhận được nhiều sự đồng cảm qua báo chí. Họ tin vào lời khai của Robert và nhiều người nghĩ về hắn như một nạn nhân.

Vụ án mạng liên quan tới lối sống hư hỏng của sinh viên được nhiều người quan tâm (Kỳ 2)

Robert bị bắt vị tội buôn ma túy

Tháng 11/1986, luật sư Litman tiết lộ thông tin về cuốn nhật ký được cho là của Jennifer. Theo thông tin, trong cuốn nhật ký là những câu chuyện liên quan đến hoạt động tình dục và những mối quan hê tình cảm của Jennifer với những thanh niên khác. Gia đình Jennifer từ chối công bố nó. Báo chí ngay lập tức có nhiều tin bài về chi tiết này. Cuốn nhật ký đã nhanh chóng làm xấu đi hình ảnh của Jennifer. Cuốn nhật ký đầy tranh cãi này được chuyển cho Thẩm phán. Sau khi ông đọc nó, yêu cầu công bố nó của Litman bị từ chối. Theo thẩm phán Bell, nội dung cuốn nhật ký không có bằng chứng liên quan đến vụ án này.

Xét xử

Mẹ Robert đã thuê vị luật sư nổi tiếng Jack Litman để bảo vê con trai mình. Litman là vị luật sư tài giỏi, tốt nghiệp ngành Luật ở đại học Harvard. Sau vài năm làm việc tại văn phòng luật Manhattan, Litman rời khỏi Manhattan và bắt đầu xây dựng tên tuổi của mình với những vụ án khó trong vai trò luật sư bào chữa. Nghe tin Jack Litman là luật sư bào chữa cho Robert, công tố viên Linda Fairstein biết rằng mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Linda Fairstein, 39 tuổi, tốt nghiệp đại học danh tiếng Vassar ở Poughkeepsie, New York và đại học Luật Virginia. Linda làm việc tại phòng công tố Manhattan. Những vụ án chính của Linda là những vụ liên quan đến tấn công tình dục, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ. Để hỗ trợ cho công việc của mình, Litman đã có cho mình danh sách hàng chục người có thể làm nhân chứng bảo vệ Robert và rất nhiều các chi tiết chứng mình Robert là một thanh niên tốt. Thẩm phán Howard E. Bell đã bị thuyết phục bởi những gì luật sư Litman đưa ra. Ông quyết định cho Robert được tại ngoại với số tiền bão lãnh là 150.000 đô la. Khi thẩm phán Howard E. Bell thông báo quyết định của mình, mẹ Jennifer bật khóc nức nở còn phía gia đình Robert không phản ứng gì bởi số tiền 150.000 đôla là quá lớn so với đồng lương y tá ít ỏi của mẹ Robert.

Ngày 4/1/1988, nhiều tháng sau khi vụ án xảy ra, phiên tòa xét xử được mong đợi nhất ở New York được mở. Các công tố viên bắt đầu phiên tòa với những bằng chứng thu được tại hiện trường chứng minh Robert là kẻ gây án. Tuy nhiên, những bằng chứng đó chưa thực sự hoàn hảo, đủ để buộc tội Robert. Phía thẩm phán cũng khó chấp nhận những bằng chứng đó trước những lời biện hộ sắc bén của luật sư Litman. Ngày 2/3, Jack Litman đưa ra danh sách năm nhân chứng có thể chứng minh Robert chỉ là nạn nhân, trong đó có Tiến sĩ Ronald Kornblum, giám đốc phòng y tế của Los Angeles.

Cuối cùng, 8/12 thành viên trong đoàn bồi thẩm đã bỏ phiếu đồng ý với kết luận Robert vô tội. Dưới sức ép của dư luận, cuộc bỏ phiếu lần hai lại cho kết quả khác, 9/12 thành viên cho rằng Robert phạm tội ngộ sát. Với tội danh ngộ sát, bản án dành cho Robet là 15 năm tù giam, hắn phải thi hành án ít nhất 5 năm mới đủ điều kiện xét ân xá. Ngoài ra, Robert còn phải chịu án do tội danh trộm cắp vào năm 1986.

Ngày 14/2/2003, Robert rời khỏi nhà tù Auburn sau khi thi hành đủ 15 năm tù giam cho tội ngộ sát. Khi đó, Robert mới 36 tuổi. Thời gian sau đó, vụ án giết hại Jennifer đã tạm lắng xuống, không còn nhiều người quan tâm đến cuộc sống của Robert cho đến ngày hắn bị bắt tại căn hộ của mình vì tội buôn bán ma túy. Tối ngày 22/10/2007, khi cảnh sát đột nhập vào bên trong căn hộ, họ đã phát hiện một lượng ma túy lớn. Chủ căn hộ là Robert Chambers, 41 tuổi và bạn gái hắn, Shawn Kovell, 39 tuổi. Cả hai đã sống với nhau từ năm 2003. Với số ma túy quá lớn như vậy, Robert sẽ phải sống trong nhà giam suốt đời với bản án chung thân của mình. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án mạng liên quan tới lối sống hư hỏng của sinh viên được nhiều người quan tâm (Kỳ 2)