Vụ án chấn động thế giới: Kinh hoàng “ác quỷ” ăn thịt hàng chục người (kỳ 8)

22/05/2012 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dahmer nói lời cuối cùng tại phiên xét xử: "Việc gì xảy ra cũng đã xảy ra. Tôi không mong mình được tự do. Giờ tôi chỉ muốn chết. Tôi chỉ muốn nói với tất cả mọi người rằng những việc tôi đã làm không phải do thù hận...".

Cơn say và những cuộc cuồng sát

Từ khoảng thời gian nhập ngũ cho tới khi bị bắt vào năm 1991, cuộc sống trong gia đình nhà Dahmer được yên ổn hơn. Thời gian đầu, Dahmer cho mọi người thấy hắn là một cậu thanh niên ngoan đạo. Dahmer thể hiện rõ rằng hắn hòa nhập rất nhanh với kỷ cương quân đội. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Dahmer đã sa đà vào rượu chè và say bí tỉ suốt ngày. Sau khi giải ngũ, hắn chuyển về sống cùng bà ngoại và kiếm việc làm. Kiếm được việc làm, Dahmer vẫn chứng nào tật nấy, nhậu nhẹt và say xỉn suốt ngày đêm. Hắn đã mấy phen bị tống giam vì tội say xỉn, gây rối trật tự công cộng, lạm dụng tình dục trẻ em và sau này là tội ác giết người kinh hoàng mà không ai là không biết tới. Tất cả đều là hệ lụy từ tật nghiện rượu của hắn mà ra.

Vụ án chấn động thế giới: Kinh hoàng “ác quỷ” ăn thịt hàng chục người (kỳ 8)

Dahmer được dẫn giải ra tòa

Đầu năm 1989, Dahmer phải đối mặt với những cáo buộc về tội lạm dụng tình dục trẻ em. Lúc đó người cha đáng thương của Dahmer vô cùng bàng hoàng khi nhận được tin này. Ông không thể tin được rằng con trai ông lại có thể là một kẻ dối trá, nghiện rượu, một tên trộm, một tên dâm ô với trẻ em... Đó thực sự là một cú sét giáng xuống những người thân trong gia đình Dahmer. “Tôi thực sự không thể tin nổi rằng linh hồn của nó lại trở nên ác quỷ như vậy. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy thật ê chề và bất lực khi thấy mọi thứ đã vuột quá tầm với của tôi. Cảm giác đã có một nỗi mất mát quá lớn. Tôi không thể làm gì để giúp được nó” – Bố của Dahmer tâm sự.

Tiến sĩ James Fox, Hiệu trưởng trường ĐH luật, bang Boston, chuyên gia nghiên cứu về tội phạm học cho biết: “Chúng ta có thể tiên đoán được tội phạm giết người trước khi hành vi đó xảy ra. Tâm hồn của Dahmer đã bị tổn thương khi cha mẹ ly dị. Thế nhưng không thể đổ hết trách nhiệm lên đầu các bậc cha mẹ được. Kẻ giết người là Dahmer. Không phải bố của Dahmer. Không phải gia đình. Càng không phải là cảnh sát. Đó chính là hắn, chứ không phải ai khác”.

Theo quan điểm của Tiến sĩ James Fox, tội ác của Dahmer gây ra xuất phát từ tâm thần bất ổn của hắn. Dahmer là mẫu người vô kỷ luật, làm mọi thứ theo bản năng. Một người như vậy thì thật khó mà kiểm soát nổi. Dahmer luôn sống trong một thế giới ảo giác và mọi hành động đều bị sai khiến bởi những ảo giác đó. Thông thường, ở các vụ án mạng khác, tội phạm giết người thường dừng lại tội ác khi nạn nhân tử vong. Nhưng với trường hợp của Dahmer lại khác, khi nạn nhân chết cũng chính là lúc Dahmer bắt đầu “trò vui” của hắn. Hắn bắt đầu thực hiện những hành vi giống như trong trí tưởng tượng. Giết người hàng loạt, bệnh tâm thần, ăn thịt người - những hành vi này của Dahmer trước tới nay chưa từng xảy ra trong lịch sử.” - Tiến sĩ James Fox cho hay.

Công tác chuẩn bị cho phiên xét xử cũng có một không hai không kém: Phòng xử án được rà bom mìn mọi ngóc ngách bằng máy rà phá kim loại và chó săn. Tất cả những người tham dự phiên xét xử đều phải qua một lượt kiểm tra ngặt nghèo. Vành móng ngựa nơi tên tội phạm Dahmer đứng được ngăn cách biệt lập bởi 1 hàng rào thép chống đạn cao 1m8.

Phiên tòa chỉ giới hạn cho phép 100 người tham dự, trong đó có tới 23 phóng viên đưa tin, 34 người nhà các nạn nhân và 43 người khác là dân thường.

Ngày 13/7/1992 Dahmer đã bỏ qua những lời bào chữa cũng như định hướng của luật sư bào chữa của hắn. Trong khi luật sư bào chữa cố tình đẩy vụ án giết người của Dahmer sang hướng là giết người không có chủ đích và được hành động bởi 1 người bị bệnh tâm thần, thì Dahmer lại khai chệch so với định hướng của luật sư.

Một vị thẩm phán kể lại: “Vào ngày thứ 2 của phiên xử, luật sư của Dahmer đã  phát biểu trên 1 tờ báo lá cải rằng “Dahmer không hề là kẻ lạnh lùng như tất cả mọi người vẫn nghĩ. Thực sự anh ta là một người đàn ông rất quyến rũ, nhất là lúc anh ta cười... Ở gần Dahmer mới biết được anh ta cũng có khá nhiều ưu điểm...”. Lời phát ngôn nọ của vị luật sư lúc bấy giờ khiến ai nghe xong cũng cảm thấy thật nực cười.

Ngày 29/1/1992, 3 vị bồi thẩm đoàn được lựa chọn, trong đó có một vị là người da đen. Điều này làm dấy lên cuộc tranh cãi giữa tòa án và thành viên các gia đình nạn nhân. Bởi hầu hết các nạn nhân trong vụ án là người da đen, vậy mà tổng số gần chục vị bồi thẩm chỉ có một vị là người da đen.

Tội ác hay bệnh tật

Luật sư bào chữa cho Dahmer ra sức chứng minh rằng hành vi của Dahmer gây ra là do chứng bệnh tâm thần và rối loạn tình dục. Và những hành động man rợ của Dahmer đều được hình thành từ những trò game bạo lực. Vị luật sư thậm chí còn ném ngược lại một câu hỏi về phía đối phương rằng: “Đó là tội ác hay là do bị mắc bệnh?”. Vào thời điểm đó thậm chí đã có vị bồi thẩm có vẻ xuôi theo chiều hướng của luật sư bào chữa, đã đề xuất ra một cuộc bỏ phiếu để quyết định.

Vụ án chấn động thế giới: Kinh hoàng “ác quỷ” ăn thịt hàng chục người (kỳ 8)

Bố và mẹ kế của Dahmer tại phiên tòa

Trước lời biện hộ của luật sư bào chữa, một vị luật sư bảo vệ cho phía người bị hại lập luận: “Dahmer nhận thức được rất rõ những việc anh ta làm. Anh ta đã từng tấn công ai khi còn ở trong quân ngũ chưa? Hay bất cứ sinh viên nào trong thời gian ở tường ĐH Ohio không? Đó không phải là hành động của một người điên, mà tất cả đều đã được lên kế hoạch tỉ mỉ”.

Hai công tố viên thay nhau đọc lời khai của Dahmer. Bản cung dài tới 160 trang, chủ yếu là bản khai về các tình tiết đồi trụy tình dục. Trong bản khai, Dahmer cho biết: “Thật khó có thể tin nổi một người bình thường lại có thể hành động dã man đến vậy. Nhưng tôi đã trót gây ra tội lỗi. Tôi đã để bản năng, hứng thú lấn át đi lương tâm của mình. Tôi cảm thấy mình thật xấu xa”.

Luật sư bào chữa của Dahmer vẫn khăng khăng với lập luận Dahmer bị bệnh tâm thần và cần phải được chữa trị kịp thời.

Tuy nhiên sau hơn 5 tiếng đồng hồ của phiên xét xử, lập luận này đã bị bác bỏ và các thẩm phán đều cho rằng Dahmer không cần thiết phải vào bệnh viện chữa trị, mà phải chịu án tù”.

Dahmer nói lời cuối cùng tại phiên xét xử: “Việc gì xảy ra cũng đã xảy ra. Tôi không mong mình được tự do. Giờ tôi chỉ muốn chết. Tôi chỉ muốn nói với tất cả mọi người rằng những việc tôi đã làm không phải do thù hận. Tôi không thù hận bất cứ một ai. Tôi không bị tâm thần. Bác sỹ có cảnh báo tới tình trạng tinh thần của tôi, nhưng giờ có vẻ khá lên nhiều rồi. Tôi nhận thức được đầy đủ những gì mình đã gây ra. Và tôi xin chịu mọi hình phạt tòa đưa ra”.

Dahmer đã phải nhận mức án phạt tổng cộng 957 năm tù giam.

Dahmer thụ án tại nhà tù bang Wisconsin. Hắn đã thích nghi rất nhanh với cuộc sống mới trong tù. Ban đầu, Dahmer sống khá tách biệt với các tù nhân khác. Hắn bị các tù nhân khác bắt nạt. Vào một ngày tháng 3/1994, Dahmer đã bị một tù nhân người Cuba tấn công.

Sau sự việc này, quản giáo của nhà tù đã đề nghị để Dahmer được ăn cùng với nhóm các tù nhân ở phòng giam khác cũng như tham gia nhiều hoạt động công việc cùng họ, nhằm giúp Dahmer hòa nhập được với mọi người.

Một thời gian sau đó, Dahmer kết thân với 2 tù nhân có máu mặt khác trong trại giam. Một người là Jesse Anderson, từng phạm tội giết vợ sau đó đổ oan cho một người khác. Người còn lại là Christopher Scarver, một tù nhân da đen mắc chứng tâm thần phân liệt, luôn tự nhận mình là “con trai Chúa trời”. Christopher Scarver cũng vào tù do phạm tội giết người. Đó thực sự là một bộ 3 “hoàn hảo” - một sự kết hợp tai hại.

Buổi sáng ngày 28/11/1994, vị quản ngục để 3 tên tội phạm làm công việc như mọi ngày. 20 phút sau khi viên quản ngục quay lại kiểm tra, đập ngay trước mắt ông là một cảnh tượng rợn người:  Chiếc đầu của Dahmer bị quẳng lăn lóc. Bên cạnh Anderson là thi thể không đầu của Dahmer ngập ngụa trong máu.

Cuối cùng một tên tội phạm khét tiếng giết chết và ăn thịt hàng loạt người không chết vì án tù, lại tử nạn dưới tay một kẻ giết người khác.

Mời bạn đọc theo dõi những vụ án tiếp theo của chuyên mục của chúng tôi vào sáng thứ 3 tuần tới.

Vivian Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án chấn động thế giới: Kinh hoàng “ác quỷ” ăn thịt hàng chục người (kỳ 8)