Vụ án chấn động Nam Phi: Hung thủ là một vận động viên

congly.com.vn| 13/04/2012 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người cha vì trả thù cho con gái bị hãm hiếp dẫn đến nhiễm HIV đã truy lùng và chặt đầu 3 kẻ phạm tội. Câu chuyện rùng rợn và ly kỳ như trong phim hành động Hollywood thực tế lại chỉ là sản phẩm trong trí tưởng tượng của một kẻ giết người hàng loạt.

Thảm án


Vốn là một quốc gia không mấy xa lạ với bạo lực nhưng dư luận Nam Phi đã phải một phen rúng động trước vụ thảm án rùng rợn xảy ra ở tỉnh KwaZulu-Natal, miền đông Nam Phi. Tại một khu ổ chuột phía Bắc tỉnh này, Cảnh sát đã tìm thấy 3 xác chết đang phân hủy, xác định là do bị bắn và bị chặt đầu sau đó. Nhận dạng sơ bộ cho thấy, đó là 3 người đàn ông có tuổi đời từ 23 đến 46. Nạn nhân đầu tiên được tìm thấy có tên Paulos Hlongwa, 46 tuổi, bảo vệ ở một cửa hàng KFC. Khi người ta tìm thấy ông này trong một ngách nhỏ của khu ổ chuột thì xác của Paulos đã phân hủy, bốc mùi nồng nặc. Đầu của Paulos bị chặt lìa khỏi thân xác và bị vứt trong thùng rác cách đó hơn 2km.

Sau khi tử thi được phát hiện và thông báo với Cảnh sát thì người dân ở đây lại tìm thấy 2 xác chết nữa cùng chung tình trạng, nằm tại con ngách nhỏ ít người qua lại. Một trong hai nạn nhân được xác định là Thembelenkosini Cebekhulu, người còn lại hiện vẫn chưa rõ danh tính. Cũng như nạn nhân đầu tiên, phần đầu của hai xác chết đều bị hủy hoại nghiêm trọng và đều bị khắc những hình vết kỳ lạ bằng những vật sắc nhọn.

Hung thủ bước vào Tòa án tại KwaZulu-Natal


Một người đàn ông thứ tư được cho là cùng “số phận” với ba kẻ xấu số trên, Khangelani Mdluli, 27 tuổi, khai với Cảnh sát là vừa thoát chết trong gang tấc. Một người đàn ông đã chặn xe của anh này lại và quát lên: “Mày có nhớ là tao với mày đã từng gặp nhau không. Mày nghĩ tao là thằng ngu hả, chính mày đã làm con gái tao nhiễm HIV”. Gã này vung rìu định chém Mdluli nhưng anh ta tránh được và chạy thoát.
Hung thủ lộ diện


Từ manh mối trên, với tang chứng là chiếc rìu dính máu được cho là hung khí, Cảnh sát KwaZulu-Natal đã bắt giữ một cựu vận động viên khá nổi tiếng tại Nam Phi. Tại đồn Cảnh sát, người này khai nguyên nhân gây tội ác chính là việc con gái ông ta bị cưỡng hiếp và lây nhiễm HIV. “Con bé mới tròn 15 tuổi, hôm đó tôi đã cho nó đến thăm một người thân tại khu ổ chuột đó, và mọi chuyện tồi tệ đã xảy ra. Nó đã bị một nhóm người ở đó hãm hiếp”. Hung thủ nói thêm với vẻ thổn thức: “Sau khi trở về nhà với thân xác đã bị hủy hoại, tinh thần của cô bé trở nên hoảng loạn. Hằng đêm, con bé không ngủ được và thường hét lên sợ hãi. Nó còn gào lên mỗi khi tôi đến bên để an ủi. Quá chua xót cho đứa con gái bé nhỏ của tôi, tôi đã lên kế hoạch trả thù”.


Người này kể, sau khi đưa cô con gái duy nhất đi chữa trị tâm lý, các bác sỹ thông báo, cô bé đã bị nhiễm HIV. Điều này đã thôi thúc ông ta hành động. Theo kế hoạch của người đàn ông này, ông đã mua sẵn một cái rìu và dụ 4 người trong nhóm đã hại con gái mình đến một ngách nhỏ tại khu ổ chuột phía Bắc KwaZulu-Natal. Tại đây, ông này đã dùng súng giảm thanh giết chết 3 người và chặt đầu cả ba. Sau đó do căm phẫn, hung thủ đã dùng dao nhọn để khắc chữ lên mặt của cả 3 tên yêu râu xanh này.


Người cha phẫn nộ hay kẻ giết người hàng loạt?


Tại giai đoạn điều tra ban đầu, Cảnh sát đã không tiết lộ danh tính hung thủ, tuy nhiên cánh săn tin đã lần ra kẻ bị tình nghi chính là Joseph Ntshongwane, nguyên là cầu thủ chạy cánh của đội bóng bầu dục Blue Bulls được hâm mộ tại Nam Phi, còn câu chuyện “trả thù cho con” mà y dùng để biện minh cho tội ác của mình hoàn toàn là sản phẩm của trí tưởng tượng bệnh hoạn. Khi bị bắt, Ntshongwane thể hiện ra ngoài những triệu chứng của bệnh hoang tưởng và tâm thần phân liệt. Tuy nhiên sau khi giám định y tế bởi hội đồng các bác sỹ tâm thần đầu ngành, hung thủ đã được xác định là “hoàn toàn tỉnh táo”, “nhận thức rõ về hành động của mình”. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng không chắc là y có thể kiểm soát được hành động của mình hay không”, các bác sỹ Soobiah Moodley và Bertram Brayshaw cho biết. Các bác sỹ này nói thêm, ở hung thủ có những dấu hiệu điển hình của một kẻ giết người hàng loạt: Vẻ ngoài hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu bệnh tật về thần kinh, lễ độ, lịch thiệp và cực kỳ thông minh.


Như vậy, Joseph Ntshongwane sẽ sớm được đưa ra xét xử trong một ngày gần đây. Thực tế thì đây không phải là tội ác đầu tiên mà y phạm phải. Trong quá trình điều tra, Cảnh sát cũng xác định y đã tấn công, bắt cóc và cưỡng hiếp nhiều lần một phụ nữ. Vụ án Joseph Ntshongwane một lần nữa lại cảnh báo làn sóng bạo lực trong giới vận động viên ở Nam Phi bởi trước đó, Jacobus Roux, đồng đội của Ntshongwane tại đội Blue Bulls đã phải ra Tòa vì tội hành hung đến chết một Cảnh sát.


Hải Yến (theo The Mercury)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án chấn động Nam Phi: Hung thủ là một vận động viên