Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại - Kỳ cuối: Những cỗ máy in tiền

Hoàng Hà| 01/05/2015 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi lừa bán tháp Eiffel lần thứ 2 không thành, Lustig lại quay sang hợp tác với Al Capone - một bố già khét tiếng ở Chicago, để bắt đầu một chiến dịch làm tiền giả.

Trên đất Mỹ, Lustig quay trở lại với trò lừa đảo máy in tiền. Hắn thậm chí còn lừa được một cảnh sát trưởng ở bang Texas và một nhân viên thu thuế tổng số tiền là 123.000 USD, bằng trò bán khuôn đúc tiền.

Và sau khi viên cảnh sát trưởng phát hiện ra mình bị lừa, Lustig liền trốn tránh trách nhiệm bằng cách đổ cho ông ta không có kinh nghiệm trong việc sử dụng chiếc máy này và trả lại một số tiền lớn. Điều này khiến viên cảnh sát trưởng tiếp tục bị ám ảnh về chiếc máy in tiền, thậm chí quay sang nghi ngờ về trình độ sử dụng máy của chính mình.

Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại - Kỳ cuối: Những cỗ máy in tiền

Al Capone - một bố già khét tiếng cũng bị kéo vào những phi vụ làm ăn của Lustig

Cuối năm đó, nạn tiền giả lan tràn khắp nước Mỹ. Cơ quan mật vụ tóm cổ được cảnh sát trưởng Texas, người trước đó đã từng là nạn nhân của Lustig. Viên cảnh sát quá tức giận vì Lustig đã đưa cho ông ta tiền giả nên thành khẩn khai báo mọi chuyện. Nhưng điều đó cũng không giúp cho ông thoát khỏi cảnh tù tội, còn Lustig vẫn nhởn nhơ ngoài pháp luật.

Sau vụ đó, hắn tới Chicago gặp Al Capone - một bố già khét tiếng. Lustig nói với Al Capone rằng, hắn đang cần 50.000 USD để đầu tư cho một phi vụ làm ăn và hứa sẽ trả gấp đôi số tiền đó chỉ sau hai tháng nếu phi vụ này trót lọt. Capone có chút nghi ngờ nhưng vẫn trao tiền cho hắn.

Thực ra thì Lustig không hề có phi vụ làm ăn nào cả, hắn vay tiền của Al Capone chỉ để lấy lòng tin của bố già này. Lustig mang số tiền đó về nơi mình ở và cất kỹ vào một cái tủ. Hai tháng sau, hắn mang trả lại nguyên số tiền đó. Và hắn nói: “Phi vụ làm ăn không trót lọt”. Capone rất ấn tượng với thái độ thật thà của Lustig nên cho hắn 5.000 USD.

Sau khi lấy được lòng tin của Al Capone, chúng bắt đầu hợp tác với nhau. Bọn chúng sử dụng các khuôn đúc, giấy in và mực để làm tiền giả. Chúng thiết lập một hệ thống phân phối tinh vi để tiêu thụ mỗi tháng 100.000 USD, sử dụng những người mà chính bản thân họ cũng không biết họ đang giao dịch bằng tiền giả.

Thời gian trôi qua, thêm các đồng tiền giả với tổng trị giá hàng triệu USD xuất hiện ở các ngân hàng và trường đua. Cơ quan mật vụ cố gắng truy lùng dấu vết của Lustig. Họ xác định những tờ tiền giả này là của Lustig và lo ngại rằng, chúng có thể gây lũng đoạn hệ thống tiền tệ trong nước.

Một cuộc truy lùng Lustig diễn ra trên khắp nước Mỹ. Sau nhiều ngày, cảnh sát vẫn không thu được tin tức gì. Nhưng thật không may cho hắn, sau khi phát hiện ra hắn đang đi lại với nhân tình nhân, bạn gái của Lustig là Billy May, vì ghen tuông nên cô ta gọi điện thoại nặc danh đến cảnh sát và thông báo cho họ biết Lustig đang ở New York.

Các nhân viên đặc vụ đã lần theo dấu vết của hắn trong suốt 7 tháng ròng, cố công tìm hiểu về kẻ gian manh và bí ẩn này.

Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại - Kỳ cuối: Những cỗ máy in tiền

Các nhân viên đặc vụ ập đến vây bắt Lustig

Nhưng vào một đêm chủ nhật tháng 5/1935, Viktor Lustig đi lang thang dọc theo đại lộ Broadway ở khu vực phía tây thành phố New York. Ngay khi hắn dựng cái cổ nhung của chiếc áo khoác Chesterfield và rảo bước thì các nhân viên đặc vụ ập đến.

Đứng giữa vòng vây, Lustig nhếch mép cười và bình tĩnh trao chiếc va li của hắn. “Lịch thiệp” là từ mà một trong các nhân viên đặc vụ dùng để miêu tả hắn. Các nhân viên đặc vụ tin rằng, chiếc va li của hắn đựng đầy những tờ giấy bạc vẫn còn mới toanh, hay có lẽ là những đồ nghề mà Lustig sử dụng trong việc in tiền giả.

Nhưng tất cả những gì họ tìm thấy là những bộ quần áo đắt tiền. Sau cùng, họ rút chiếc ví ra khỏi áo khoác của hắn và tìm thấy một chiếc chìa khóa. Họ cố gắng tra hỏi để buộc Lustig phải khai ra chiếc chìa khóa đó dùng để làm gì, nhưng hắn chỉ nhún vai và lắc đầu.

Về sau, chiếc chìa khóa dẫn các đặc vụ đến ga tàu điện ngầm ở quảng trường Thời đại, nơi nó được dùng để mở một cánh tủ bụi bặm. Bên trong cánh tủ, các nhân viên đặc vụ tìm thấy 51.000 USD tiền giả và cả những khuôn đúc tiền giả.

Lustig bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan đến tàng trữ tiền giả và khuôn đúc tiền, nhưng chưa bao giờ hắn bị cáo buộc tội lừa đảo. Hắn bị giam ở Nhà tù liên bang ở New York và dự kiến sẽ ra hầu tòa vào ngày 2/9/1935. Trong khi chờ đợi ngày ra tòa, Lustig khoác lác rằng không nhà tù nào có thể giữ được bước chân của hắn.

Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại - Kỳ cuối: Những cỗ máy in tiền

Lustig dùng khăn trải giường để tết thành một sợi dây và thoát ra ngoài nhà tù liên bang qua cửa sổ

Vào hôm trước khi phiên tòa xét xử Lustig bắt đầu, hắn mặc trên người bộ quần áo tù nhân và đi đôi dép lê. Hắn dùng khăn trải giường để tết thành một sợi dây và thoát ra ngoài nhà tù liên bang qua cửa sổ. Giả vờ là công nhân lau cửa sổ, hắn cẩn thận lau chùi các cửa sổ trong quá trình trượt xuống phía dưới chân tường của nhà tù.

Hàng chục người đi qua trông thấy cảnh đó và hiển nhiên không một ai tỏ ý nghi ngờ rằng người treo lơ lửng và đang mải miết lau bụi bẩn cửa sổ trên kia lại là tên tù vượt ngục. Còn sau đó, các nhân viên trại giam hết sức sửng sốt khi cánh cửa buồng giam trên tầng ba được mở, căn phòng trống rỗng và Lustig đã biến mất tự lúc nào.

Nhưng sau đó một tháng, Lustig đã bị bắt giữ ở Pittsburgh. Rốt cuộc, hắn cũng phải thú nhận mọi tội lỗi đã phạm phải trước đó. Hắn bị kết án 15 năm tù vì tội làm tiền giả cộng thêm 5 năm vì tội trốn tù và thụ án ở nhà tù Alcatraz.

Ngày 31/8/1949, tờ Thời báo New York đưa tin rằng, Lustig đã qua đời ở Alcatraz hai năm trước đó vì bệnh viêm phổi.

Vậy là cuộc đời của kẻ lừa đảo vĩ đại nhất hành tinh này là những chuỗi ngày ra vào tù như cơm bữa. Cuối cùng, hắn đã biến mất khỏi thế gian mà không một ai hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viktor Lustig tên tội phạm “vĩ đại” nhất mọi thời đại - Kỳ cuối: Những cỗ máy in tiền