Trung Quốc có thể ân xá cho nữ doanh nhân Ngô Anh: Kết cục buồn cho một tỷ phú trẻ

13/06/2012 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã một thời, Ngô Anh từng là hình mẫu cho sự vươn lên của giới trẻ Trung Quốc. Tuy nhiên, nữ doanh nhân trẻ này đã bị kết án tử hình về tội gian lận tài chính và huy động vốn trái phép và mới đây đã được hoãn thi hành án.

Là chị cả trong gia đình nông dân có 4 chị em gái, sinh trưởng ở thôn Đường Hạ, trấn Ca Sơn, Tp. Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, phải xoay sở lắm Ngô Anh mới tốt nghiệp trung học rồi học kế toán ở trường dạy nghề địa phương. Tuy nhiên, việc học đã bị bỏ ngang để đi làm công trong thẩm mỹ viện của một người họ hàng. 22 tuổi, cô mở thẩm mỹ viện đầu tiên ở Tp. Đông Dương và nhanh chóng “lột xác” cùng với một chuỗi thẩm mỹ viện khác rất ăn khách nhờ liệu pháp chống lão hóa bằng cao nhau cừu.

Trung Quốc có thể ân xá cho nữ doanh nhân Ngô Anh: Kết cục buồn cho một tỷ phú trẻ

 Nữ tỷ phú Ngô Anh trước Tòa

 Chỉ trong thời gian ngắn, Ngô Anh có trong tay 127 triệu nhân dân tệ (NDT) chủ yếu do huy động vốn. Năm 2005, Ngô Anh thành lập Tập đoàn Bản sắc Đông Dương bao gồm 15 công ty con hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản, thương mại điện tử, du lịch, khách sạn, siêu thị, giải trí, cà phê internet… sử dụng 780 nhân viên. Tập đoàn này có tổng số vốn lên đến 300 triệu NDT và nổi bật trong việc làm từ thiện với 6,3 triệu NDT. Năm 2006, một tờ tạp chí kinh tế nổi tiếng của Trung Quốc đã xếp Ngô Anh vào hạng tỷ phú với tài sản vào khoảng 3,6 tỷ NDT, tương đương 567 triệu USD. Trong giới tỷ phú nữ giàu nhất Trung Quốc, Ngô Anh được xếp hạng 6; còn tính chung những người giàu nhất Trung Quốc thì nữ doanh nhân Ngô Anh đứng hạng 68. Lúc đó, cô này mới 25 tuổi, tức là chỉ 3 năm sau khi khởi nghiệp.

Việc “bốc lên” quá nhanh của Ngô Anh đã khiến dư luận chú ý, Công an Đông Dương cho rằng cô đã huy động vốn bất hợp pháp để mở hàng loạt công ty chỉ trong vòng có vài tháng. Đầu năm 2007, Công an bắt đầu điều tra công việc kinh doanh của nữ tỷ phú họ Ngô sau khi có đơn tố cáo cô hoạt động kinh doanh mờ ám. Mặc dù Ngô Anh nhiều lần tuyên bố tài sản của cô hoàn toàn hợp pháp, tích lũy từ thời kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu trong lĩnh vực mỹ phẩm và vật liệu xây dựng, cô khẳng định: “Tiền bạc của tôi là tiền sạch. Có thể vì tôi là phụ nữ và quá trẻ cho nên mới bị nghi ngờ”. Tuy nhiên, tội danh của nữ doanh nhân này nhanh chóng được xác định.

Tháng 2-2007, Chủ tịch Tập đoàn Bản sắc Đông Dương bị bắt giam về tội huy động vốn bất hợp pháp. Theo kết quả điều tra, từ tháng 5-2005 đến tháng 2-2006, bị cáo Ngô Anh đã huy động vốn bất hợp pháp 770 triệu NDT (tương đương 112 triệu USD), trả lãi cao đến 80%/năm. Khi bị bắt, bị cáo chỉ mới trả được 386 triệu NDT, còn chiếm đoạt 384 triệu NDT. Khi huy động vốn, bị cáo nói dùng để hùn vốn mở công ty, đầu tư vào các dự án sinh lợi nhưng theo bản cáo trạng, bị cáo dùng để trả nợ cũ, chi trả lãi, mua nhà đất và xe đắt tiền, chi tiêu cá nhân.

Nếu chỉ với tội danh huy động vốn, bất hợp pháp, bị cáo sẽ bị xử ở Tòa án cấp huyện với mức án tối đa là 15 năm tù. Tuy nhiên, Công an Kim Hoa đã chuyển tội danh thành tội gian lận tài chính với khung hình phạt có thể là tử hình vì số tiền vay mượn quá lớn, gây hậu quả hết sức nghiêm trọng. Kết quả là Ngô Anh đã bị Tòa án sơ thẩm Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang kết án tử hình vào tháng 4-2009 về tội gian lận tài chính và huy động vốn trái phép 770 triệu NDT. Tuy nhiên, ngay từ khi bản án được công bố, dư luận của Trung Quốc đã bàn tán xôn xao. Vụ án của Ngô Anh thu hút sự thông cảm từ dư luận Trung Quốc, bởi mọi người cho rằng bản án có phần quá nghiêm khắc so với một loạt án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng hơn của quan chức Nhà nước. Chính vì vậy, mặc dù bị bác kháng cáo ở Tòa án tỉnh Chiết Giang nhưng Ngô Anh đã được cho hoãn thi hành án 2 năm vào ngày 20-5 vừa qua, điều gần như luôn dẫn đến được ân xá và thay bằng án tù chung thân.

Hải Yến (theo Tân Hoa Xã)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc có thể ân xá cho nữ doanh nhân Ngô Anh: Kết cục buồn cho một tỷ phú trẻ