Trắng án cho nghi can “mẹ giết con”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án Casey Anthony bị cáo buộc giết hại con gái 3 tuổi của mình năm 2008 đã gây chấn động nước Mỹ. Giới truyền thông Mỹ và dư luận thế giới trong suốt tháng 7 đều tập trung theo dõi phiên xét xử phức tạp này. Tuy nhiên, kết quả phiên tòa làm rất nhiều người bất ngờ và không hài lòng.

Casey Anthony tại Tòa

Nghi án mẹ giết con

Casey Anthony, mẹ của một bé gái 3 tuổi đã đợi khoảng 1 tháng trước khi cô miễn cưỡng thông báo với Cảnh sát về vụ mất tích của cô con gái nhỏ Caylee. Trong khi đó, bà ngoại của Caylee đã rất lo lắng cho mạng sống của cô cháu gái mình. Thực ra bà mới chính là người đã giục con gái mình gọi cho Cảnh sát. Trước đó, vào ngày 15-6-2008, bà Cindy Anthony đã quay số 911 gọi cho Cảnh sát thông báo về việc chiếc xe ôtô của bà bị đánh cắp và mối nghi ngờ về cô con gái Casey. “Casey đã lấy xe, một ít tiền và biến mất cùng với con bé. Tôi đã vất vả đi tìm suốt ba tuần, cuối cùng chỉ có Casey quay trở về còn cháu tôi Caylee thì không”. Sau khi Casey quay trở về được một giờ đồng hồ cùng chiếc ôtô đã lấy của bà Cindy, bà Cindy đã tiến hành kiểm tra và cảm thấy một mùi khó chịu trên chiếc xe đỗ ngoài bãi.

Ngay sau đó, Cảnh sát đã tới gia đình Anthony và hỏi một số thông tin về Caylee. Casey cho biết: “Con tôi mất tích đến nay đã tròn 31 ngày. Hôm trước, có một cuộc điện thoại từ Caylee gọi tới nhưng chỉ một phút sau thì số điện thoại này đã không còn hoạt động”. Casey tỏ ra nghi ngờ người trông trẻ cho gia đình, Zenaida Fernandez-Gonzalez, là người đã bắt cóc Caylee. Casey khai với Cảnh sát: ”Tôi đã tìm con bé khắp nơi và cũng nhờ cậy nhiều người tìm hiểu thông tin về nó nhưng không thấy. Tôi là mẹ vì thế tôi rất lo lắng cho sự an toàn của nó”.

Các điều tra viên đã lấy lời khai bạn trai của Casey và một vài người bạn của cô ta. Trong đó, họ đặc biệt chú ý tới những hoạt động của Casey trong thời gian từ ngày 9 đến 15 của tháng 6 khi cô này khai nhận đã cố gắng tìm kiếm cô con gái mất tích. Cô bạn của Casey, Amy Huizenga tường trình với Cảnh sát rằng vào lúc 2 giờ 30 phút chiều ngày 15-6, Casey có tới sân bay và đón cô này về nhà. Sự việc này xảy ra chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ sau khi Casey cho là đã nhận một cuộc điện thoại ngắn thông báo con gái mình mất tích. Huizenga cho biết Casey không đề cập tới việc con cô ấy mất tích khi gặp Huizenga. Một điều quá bất bình thường. Ngày tiếp theo, Casey còn rủ chồng cũ Grund đi tới một hộp đêm ở Fusion và có một buổi tối vui vẻ cùng nhau. Ngày cặp đôi này hẹn hò nhau là quãng thời gian khoảng 18 ngày sau khi cô bé Caylee mất tích. Trong suốt thời gian hẹn hò, Casey không một lần đề cập tới chuyện con gái mất tích.

Trắng án

Dựa trên những mâu thuẫn đó, Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ người mẹ 22 tuổi này. Mặc dù chưa tìm ra cô bé Caylee nhưng phía công tố vẫn kiên quyết buộc Casey tội giết con gái, bởi những lời khai của Casey hoàn toàn sai lệch so với những gì họ có được từ các nhân chứng. Tuy nhiên, các tiến trình pháp lý diễn ra nhùng nhằng vì không thể xác định cô bé Caylee đã chết hay chưa. Phải một thời gian lâu sau họ mới tìm được xác của Caylee. Một nhân viên ghi số điện đã thông báo với Cảnh sát, nhờ đó Cảnh sát tìm được xương cốt của Caylee bị bỏ trong hai lượt túi nilông dùng làm bao đựng rác, tất cả nằm trong một túi vải dù. Trên miệng của xương sọ còn bị dán bằng ba miếng băng keo đen, loại băng keo to bản dùng vào việc xây dựng.

Đầu tháng 7-2011, công tố bang Florida đưa Casey ra trước Tòa với 7 tội danh, trong đó có tội giết người cấp độ một. Tất cả các kênh truyền hình quốc gia đều có giờ tường thuật tại chỗ và bình luận. Thậm chí, có kênh tường thuật và bình luận suốt ngày. Người tham dự phải thức suốt đêm để dành được vé vào phòng xử án, thậm chí đánh nhau vì tranh chỗ. Báo chí gọi đây là “phiên tòa thế kỷ”. Nếu bị kết án, Casey Anthony sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Tuy nhiên, việc thiếu các bằng chứng trực tiếp, chỉ sau hơn 10 giờ thảo luận, bồi thẩm đoàn đã phán quyết vô tội cho ba tội danh nặng nhất có thể dẫn Casey Anthony đến án tử hình. Bốn tội danh còn lại chỉ là tội nhẹ, theo luật tiểu bang không có án phạt mà chỉ bị giám sát tại nhà. Phán quyết của bồi thẩm đoàn được Chánh án Belvin Perry xác nhận tại Tòa, Casey Anthony được trả tự do. Phán quyết này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều vì theo nhiều người, bản án vì đã không đem lại công lý cho bé Caylee đã bị giết chết mà khi vụ xử xong vẫn không biết do ai hoặc cách nào, và tại sao lại không được chôn cất mà đem vứt bỏ. Cha mẹ của Casey Anthony thậm chí đã không đến mừng cho con gái hai người thoát án tử hình mà bỏ về không ai biết lúc nào.

Thế là, sau ba năm và một phiên xử đình đám, vẫn chưa ai có thể vén bức màn bí mật xung quanh cái chết của bé Caylee.

Hải Yến (theo CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trắng án cho nghi can “mẹ giết con”