Tội phạm khét tiếng vượt ngục, trốn ra nước ngoài bằng máy bay chở Thủ tướng

Hà Kim (Theo Reuters)| 19/04/2018 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir không hề biết một trong những tên tội phạm hình sự khét tiếng nhất nước này ngồi cùng chuyến bay với mình sau khi y vượt ngục với ý định tẩu thoát sang nước ngoài.

Ngày 18/4, bà Jakobsdottir đáp chuyến bay từ sân bay quốc tế Keflavik tới Stockholm, Thụy Điển tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tuy nhiên, vị thủ tướng 42 tuổi không hề biết Sindri Thor Stefansson, nghi phạm chính trong vụ đánh cắp khoảng 600 máy tính chuyên đào tiền ảo bitcoin từng gây chấn động Iceland cuối năm 2017 đang đồng hành cùng bà trong chuyến bay sau khi vượt ngục thành công.

Stefansson bị giam giữ ở nhà tù Sogn cách sân bay quốc tế 95 km. Nhưng do an ninh lỏng lẻo, y vượt ngục qua cửa sổ phòng giam, tới sân bay và bắt chuyến bay tới Thụy Điển vào ngày 17/4. Stefansson nhiều khả năng sử dụng tên người khác để đặt vé máy bay và đi qua cửa an ninh lên chuyến bay tới Thụy Điển trót lọt.

Tội phạm khét tiếng vượt ngục, trốn ra nước ngoài bằng máy bay chở Thủ tướng

Sindri Thor Stefansson, nghi phạm chính trong vụ đánh cắp khoảng 600 máy tính chuyên đào tiền ảo bitcoin

Được biết, Iceland gia nhập Liên minh Hộ chiếu Bắc Âu cùng các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, theo đó cho phép các công dân của Liên minh đi lại tự do trong khu vực mà không cần mang theo thẻ căn cước hay hộ chiếu.

Các quản giáo chỉ phát hiện Stefansson vượt ngục sau khi y hạ cánh xuống sân bay Stockholm Arlanda. Một phát ngôn viên cảnh sát Thụy Điển cho biết vẫn chưa nắm được tung tích của Stefansson. Hiện giờ Iceland đang phát lệnh bắt giữ quốc tế. Cảnh sát cho biết Stefansson có ít nhất một người đồng lõa trong tù giúp cung cấp vé máy bay dưới tên giả.

Trước đó, Stefansson và 10 người khác bị bắt từ tháng hai liên quan đến vụ đánh cắp khoảng 600 máy tính được sử dụng để khai thác bitcoin từ các trung tâm dữ liệu trên cả nước.

Hiện, các máy tính bị đánh cắp vẫn chưa được tìm thấy. Ngay cả với giá bitcoin ở mức 8.152 USD, chưa bằng một nửa mức đỉnh cuối năm ngoái, số máy này vẫn là một mỏ vàng thực sự. Trong khi đó, Iceland có rất ít tội phạm, và quy mô của vụ trộm này gần như chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội phạm khét tiếng vượt ngục, trốn ra nước ngoài bằng máy bay chở Thủ tướng