Tòa án tuyên phạt tù chung thân tay súng thánh chiến Mehdi Nemmouche

TRÂM ANH| 12/03/2019 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án tại Brussels (Bỉ) vừa tuyên phạt tù chung thân đối với tay súng thánh chiến người Pháp Mehdi Nemmouche, đối tượng đã nổ súng bắn chết bốn người trong vụ tấn công khủng bố hồi năm 2014 tại một bảo tàng Do Thái ở Brussels.

Trong phán quyết sáng sớm 12/3, tòa cho biết nghi phạm 33 tuổi đã không tỏ thái độ hối hận trước tội ác của mình. Bản án được đưa ra chỉ một ngày sau khi công tố viên Yves Moreau đề nghị tòa tuyên phạt tù chung thân đối tượng bị coi là "đê hèn" và "tâm thần" này.

Tòa án tuyên phạt tù chung thân tay súng thánh chiến Mehdi Nemmouche

Mehdi Nemmouche  Ảnh: AFP

Nemmouche sinh ngày 17/4/1985, tại thị trấn Roubaix, miền bắc nước Pháp, trong một gia đình gốc Algeria. Các nhà điều tra cho biết, y không bao giờ biết mặt cha mình và mẹ anh ta bị đánh giá là "không có khả năng" nuôi con.

Chỉ mới 3 tháng tuổi, y bị chuyển đến một nhà nuôi dưỡng ở thành phố công nghiệp Lille, phía bắc nước Pháp và sống ở đây cho đến năm 16 tuổi. Nhưng quá trình nuôi dạy này không ổn định. Nemmouche thỉnh thoảng được chuyển đến ở với ông bà, và thỉnh thoảng bị đưa đến các nhà nuôi dưỡng  hoặc một trại trẻ mồ côi ở Paris. Cha mẹ nuôi của Nemmouche mô tả y là một thanh niên rất dễ nổi nóng. Nemmouche phạm tội lần đầu vào năm 13 tuổi. Năm 16 tuổi, y bị giam 3 tuần tại một nhà tù vị thành niên vì tội sở hữu súng lục sau khi bị tòa án trẻ em kết án. Hồ sơ tội phạm của y dài thêm ở tuổi thiếu niên, với các vụ vi phạm giao thông và buôn lậu, và bà của y đã không thèm ngó ngàng gì tới y nữa sau lần ngồi tù thứ hai.

Tòa án tuyên phạt tù chung thân tay súng thánh chiến Mehdi Nemmouche

Cảnh sát đứng trước tòa án Brussel trong suốt phiên xét xử tay súng khủng bố người Pháp Mehdi Nemmouche

Cũng trong phiên xét xử ngày 12/3, tòa án Brussels còn tuyên phạt 15 năm tù giam với kẻ đồng phạm người Pháp Nacer Bendrer, 30 tuổi. Phán quyết của tòa nêu rõ đối tượng này bị buộc tội cung cấp vũ khí để Nemmouche sử dụng trong vụ tấn công trên.

Cả Nemmouche và Bendrer cùng có 15 ngày để đệ đơn kháng cáo và hai bị cáo đều sẽ phải thụ án tại Pháp.

Tuần trước, một bồi thẩm đoàn đã cáo buộc Nemmouche tội danh "giết người với tính chất khủng bố" trong vụ xả súng tại Brussels hôm 24/5/2014, được thực hiện sau khi đối tượng này trở về từ chiến trường Syria.

Theo cáo trạng, Nemmouche đã giết hại bốn nạn nhân, gồm một đôi vợ chồng người Israel, một người Pháp và một nhân viên bảo tàng người Bỉ, trong vòng chưa đến 90 giây với một khẩu súng ngắn và một khẩu súng trường Kalashnikov.

Theo các công tố viên, đây là vụ tấn công khủng bố đầu tiên xảy ra ở châu Âu với thủ phạm là một tay súng thánh chiến hồi hương sau khi tham chiến ở Syria. Ngay sau vụ việc này, an ninh cũng đã được tăng cường tại các địa điểm của người Do Thái trên khắp đất nước Bỉ.

Tại Bỉ, có khoảng 42.000 người Do Thái sinh sống và khoảng một nửa trong số này sống ở thủ đô Brussels.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tuyên phạt tù chung thân tay súng thánh chiến Mehdi Nemmouche