Tiết lộ mới về các âm mưu ám sát Fidel Castro

Theo dantri| 29/10/2017 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ hồ sơ tuyệt mật về vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy mới được giải mã đã tiết lộ những âm mưu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhằm ám sát cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Ảnh: Narada News)

Cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Ảnh: Narada News)

Ông Fabian Escalante, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Cuba (DI), hồi năm ngoái đã tiết lộ rằng cơ quan này đã phát hiện ít nhất 638 âm mưu ám sát cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Tuy nhiên, theo tài liệu mật vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy mới được Cục Hồ sơ và Lưu trữ quốc gia giải mật, CIA dường như đã tính đến nhiều kế hoạch ám sát khác nhằm vào ông Fidel Castro và con số 638 có thể chưa phải là con số cuối cùng.

Sputnik lược trích tài liệu mật của CIA hé lộ rằng cơ quan này từng tính “cài cắm” luật sư và nhà thương thuyết người Mỹ James B. Donovan nhằm tặng ông Castro một bộ đồ lặn bị đầu độc làm quà khi 2 ông tham gia vào một cuộc thương lượng giải cứu tù nhân ở Vịnh Con Lợn, Cuba.

“Ông Castro là người thích lặn. Kế hoạch được đưa ra là sẽ tẩm chất độc vào mặt trong của bộ đồ một loại vi khuẩn khiến đối tượng mắc bệnh viêm da mãn tính, đồng thời đưa khuẩn lao vào ống thở oxi”, tài liệu cho biết.

Nhưng ông Donovan đã từ chối không tặng bộ đồ có độc, mà thay vào đó ông đã tặng một bộ đồ lặn bình thường, như một cử chỉ chân thành giữa những người bạn.

Một kế hoạch khác cũng được tiết lộ là âm mưu đánh bom bằng vỏ sò. Cũng từ sở thích thích lặn biển của ông Castro, CIA dường như đã tính ngụy trang một quả bom dưới dạng vỏ sò bắt mắt ở dưới biển. Khi nạn nhân mở ra, quả bom sẽ phát nổ ngay lập tức. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị phá sản vì ở biển Caribe không có loài sò nào đủ lớn để chứa được đủ lượng thuốc nổ cần thiết cũng như lôi cuốn sự chú ý của lãnh tụ Cuba.

Ngoài ra, CIA có thể đã từng định đưa gián điệp vào đội ngũ quan chức cấp cao của Cuba và sử dụng 1 cây bút có kim tiêm tẩm chất độc để bắn vào ông Castro, nhưng kế hoạch cũng bị phá sản vì yêu cầu của nhiệm vụ là gián điệp phải áp sát được ông Castro mới có thể thực hiện nhiệm vụ này thành công và chính xác.

Tài liệu kế hoạch của CIA nhằm treo thưởng cho các sát thủ thực hiện ám sát ông Castro và những thành viên trong đảng của ông. Kế hoạch dường như đã được lên chi tiết với mức thưởng khác nhau dựa vào mức độ quan trọng của thành viên trong nội các ông Castro. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp thời bấy giờ, ông Robert F. Kennedy đã không thông qua kế hoạch này.

Ông Fidel Castro qua đời tháng 11/2016 ở tuổi 90. Ông đã nắm quyền điều hành đất nước Cuba trong gần nửa thế kỷ trước khi chuyển giao chính quyền cho em trai Raul Castro vào năm 2008.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ mới về các âm mưu ám sát Fidel Castro