Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 3): Vận may cạn dần

Trâm Anh (Theo Trutv)| 24/10/2015 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong gần 3 thập kỷ, Elmyr de Hory đã nhái những kiệt tác của các họa sĩ thiên tài nhất thế giới rồi đem bán với giá trên trời.

Hết tiền

Khi phát hiện ra cảnh sát đang bám sát mình, Elmyr quyết định trốn tới Mêhicô bằng chứng minh thư giả. Tuy nhiên, anh ta cũng chẳng ở Mêhicô được bao lâu. Trong thời gian Elmyr ở Mêhicô, một người đồng tính quốc tịch Anh bị sát hại dã man. Elmyr bị cho là kẻ tình nghi hàng đầu, mặc dù anh ta chưa bao giờ gặp nạn nhân. Không có bằng chứng nào cho thấy Elmyr giết người, thế nhưng cảnh sát vẫn tống giam để lột sạch tiền bạc của anh ta. Thậm chí ngay cả sau khi Elmyr được thả, cảnh sát vẫn tiếp tục tìm cách moi tiền anh ta. Quá tức giận vì bị đối xử bất công, Elmyr đã thuê một luật sư để kiện cảnh sát. Nhưng thật không may cho Elmyr, luật sư này cũng tìm cách moi tiền khi buộc anh ta phải trả phí tư vấn pháp lý cao bất thường. Elmyr cố gắng thuyết phục luật sư nhận một bức tranh giả mạo để đổi lấy lệ phí tư vấn. Elmyr ngay lập tức rời Mêhicô trước khi luật sư kịp nhận ra rằng mình bị lừa.

Elmyr quay lại Mỹ với hi vọng bắt đầu một vận may mới. Tuy nhiên, mọi thứ không hề may mắn với Elmyr kể cả khi anh ta quay lại Mỹ, nếu không muốn nói là tồi tệ hơn. Nhiều tác phẩm giả mạo trước đây của anh ta bị phát hiện là giả, khiến mỗi lần bán hàng là một lần mạo hiểm. Anh ta cũng phải vất vả mỗi khi thuyết phục các phòng tranh mua tranh của mình. Để giảm nguy cơ bị bắt, anh ta quyết định tạm thời chuyển sang làm giả tờ in thạch bản. Tất nhiên, giá của những tờ in thạch bản này rất bèo bọt so với tranh nhái. Túi rỗng khiến Elmyr buộc phải đến tận các phòng tranh chào bán hàng. Đây là điều Elmyr ghét nhất nhưng anh ta không còn sự lựa chọn nào khác.

Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 3): Vận may cạn dần

Elmyr khi về già

Những mệt mỏi này dường như quá sức khi Elmyr đã 50 tuổi, đến mức Elmyr đã quyết định tự tử. Elmyr đến một căn hộ ở tạm ở Oasinhtơn, uống một vốc thuốc ngủ và chờ chết. Tuy nhiên, hơn một ngày sau, người ta phát hiện ra Elmyr đang trong tình trạng dở sống dở chết và đưa ngay ông ta đến bệnh viện. Sau khi hồi phục, Elmyr quyết định thử vận may mới nhưng mọi sự lại không theo ý.

Bị bạn lừa

Ngay sau khi ra viện, Elmyr liên lạc với một người bạn và ngỏ ý muốn ở nhờ căn hộ của người này tại thành phố Miami. Ngoài Elmyr, còn có một người đàn ông nữa tên là Fernad Legros cũng đang sống tạm ở đó. Lúc đó, Legros, dân đồng tính, mới hơn 30 tuổi và đang trắng tay. Anh ta đã kết hôn giả với một phụ nữ Mỹ để được nhập quốc tịch Mỹ. Dù không có tiền nhưng anh ta luôn may mắn vì lúc nào cũng tìm được bạn để ăn ở nhờ cho đến lúc kiếm được việc làm. Tuy nhiên, Legros không muốn làm những công việc ít tiền. Anh ta có tham vọng cao và muốn đạt được giấc mơ Mỹ bằng bất kỳ cách nào.

Ngay khi quen Elmyr, anh ta đã có âm mưu lợi dụng thiên tài giả mạo này vì lợi ích riêng. Legros đã thuyết phục được Elmyr đồng ý làm ăn với mình. Anh ta hứa hẹn với Elmyr rằng sẽ làm tất cả những công việc chào hàng mà Elmyr vốn ghét cay đắng và chỉ nhận 40% lợi nhuận, còn Elmyr được hưởng 60%. Trong các chuyến đi bán tranh giả ở Mỹ, Legros chứng tỏ rằng hắn có tài làm ăn giỏi không kém gì tài vẽ tranh giả của Elmyr. Hai "thiên tài" đã kiếm được khoản tiền khổng lồ nhờ kết hợp tài năng với nhau. Nhưng vốn tham lam, Legros chỉ chia một phần nhỏ lợi nhuận cho Elmyr mà thôi.

Khi đi khắp các thành phố Mỹ, Legros kết bạn với một thanh niên kém anh ta 10 tuổi tên là Real Lessard. Hai người có quan hệ đồng tính và dành phần lớn thời gian bên nhau. Lessard thậm chí còn đi cùng Legros và Elmyr trong các chuyến bán tranh. Tuy nhiên, mối quan hệ của Legros và Lessard trở nên tồi tệ đến mức chính Elmyr cũng không chịu được và muốn tránh xa hai người này. Năm 1959, Elmyr quyết định trở lại châu Âu và nuôi ý định tự kinh doanh.

Trong một chuyến đi Paris, Elmyr tình cờ chạm trán Legros. Legros, lúc đó đang túng quẫn vì nguồn thu nhập chính đã mất khi Elmyr ra đi, mừng rỡ và lại thuyết phục ông ta cùng làm ăn. Elmyr không đồng ý nhưng đã vô tình để lộ ra nơi cất giữ tranh. Legros đã chiếm được số tranh này và mang bán với giá cao để lấy tiền gây dựng sự nghiệp. Gần một năm sau, Elmyr lại gặp Legros lần nữa. Lúc này, Legros là một nhà buôn tranh đang phất còn Elmyr lại túng quẫn. Qua đôi ba câu chuyện, Elmyr cho rằng Legros dường như đã thay đổi và có trách nhiệm hơn trước. Do đó, ông ta đã quyết định làm ăn lại với Legros. Họ đạt được một thỏa thuận, theo đó Elmyr được hưởng lương 400 USD mỗi tháng và tiền thưởng nếu bán được nhiều tranh.

Elmyr hài lòng với thỏa thuận vì cảm thấy rằng mình có thể ổn định, không còn phải lo chuyện bán tranh và lo bị bắt. Năm 1962, Elmyr chuyển đến hòn đảo Ibiza ở Tây Ban Nha. Trong khi đó, Legros bán được hàng trăm bức tranh và kiếm được số tiền khổng lồ. Anh ta cùng bạn tình Lessard sống trong căn hộ xa hoa ở Paris. Nhưng cặp đôi này chỉ trả cho Elmyr một chút ít tiền, có khi còn quên trả tiền thưởng và tiền lương hàng tháng.

(Còn nữa)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 3): Vận may cạn dần