Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 1): Thời thanh niên trôi nổi

Trâm Anh (Theo TruTV)| 18/10/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong gần 3 thập kỷ, Elmyr de Hory đã nhái những kiệt tác của các họa sĩ thiên tài nhất thế giới rồi đem bán với giá trên trời. Những bức tranh giả mạo chính xác đến từng chi tiết khiến những nhà giám định tranh tay nghề cao đều tin rằng đó là tranh thật.

Con đường dẫn tới nghệ thuật

Elmyr Dory - Boutin sinh ra trong một gia đình giàu có ở Hunggari năm 1906. Khi còn nhỏ, cậu bé Elmyr hầu như chẳng thiếu thứ gì trừ sự quan tâm thường xuyên của cha mẹ. Thay cho sự chăm sóc của bố mẹ, cậu được các y tá, vú em và gia sư chăm bẵm cho đến khi trở thành một thanh niên. Dù đầy đủ vật chất nhưng tuổi thơ của Elmyr luôn trong tình trạng cô đơn. Khi 16 tuổi, bố mẹ Elmyr ly hôn. Cú sốc đó đã khiến Elmyr không thể chịu đựng nổi và anh ta quyết định trốn chạy nỗi đau bằng cách đến Budapet để học.

Khi ở đó, Elmyr đăng ký học trường nghệ thuật - nơi mà Elmyr có thể khám phá niềm đam mê nghệ thuật của mình và là nơi anh ta rèn giũa tài năng sáng tạo. Sống ở một nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cộng đồng đồng tính luyến ái, giới tính của Elmyr cũng bị ảnh hưởng theo. Để giấu gia đình những bí mật về giới tính của mình, Elmyr đã quyết định học ở những nơi xa hơn. Lúc 18 tuổi, anh ta tới thành phố Munich (Đức) và đăng ký học trường nghệ thuật Heinmann. Ở đây, Elmyr được học về vẽ tranh cổ điển. Elmyr tỏ ra đam mê học hành và phát hiện ra rằng nghệ thuật là nơi anh ta có thể thể hiện bản thân.

Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 1): Thời thanh niên trôi nổi

Elmyr de Hory

Không lâu sau, Elmyr cảm thấy những gì trường học dạy mình là không đủ. Anh ta quyết định chuyển tới Paris (Pháp) năm 1926 với hi vọng thỏa mãn đam mê nghệ thuật. Elmyr học trường Grande Chaumière dưới sự chỉ dẫn của Fernand Lesger - người sau này thành bạn của Elmyr. Elmyr học hành xuất sắc và các tác phẩm của anh ta bắt đầu được ghi nhận. Dù có tài năng sáng tạo nhưng niềm đam mê vẽ tranh bắt đầu lụi dần. Sự cám dỗ của xã hội thượng lưu tại thủ đô Paris hoa lệ khiến Elmyr thích hơn là thế giới đối lập của những văn nghệ sĩ. Trong vài năm liền, Elmyr cứ trôi nổi giữa hai thế giới đó.

Mặc dù lối sống mà Elmyr đã chọn khiến anh ta rất hào hứng lúc đầu, nhưng chẳng bao lâu sau Elmyr cảm thấy bất an và không thoải mái. Elmyr cho rằng đó là do mình thiếu tự tin và có bản chất yếu đuối. Elmyr đã rời bỏ thế giới không phù hợp với mình, quay về Hunggari.

Giai đoạn khốn khó nhất trong đời

Ngay sau khi vừa về nước, Elmyr kết bạn với một nhà báo người Anh. Mối quan hệ của hai người vẫn còn nhiều ẩn số dù người ta cho rằng họ có quan hệ đồng tính. Trong lúc đó, Elmyr không hay biết rằng người bạn nhà báo của anh bị chính phủ Hunggari nghi là một gián điệp ngầm. Vì mối quan hệ với nhà báo này mà anh phải vào tù ở vùng Transyvania thuộc Rumani với lý do bất đồng chính kiến. Elmyr bó gối trong tù vài tháng trời. Ở đây, sau khi vẽ một bức chân dung cho một nhân viên cấp cao quản lý nhà tù và nhờ quen thân với người này mà Elmyr đã sống sót trong điều kiện khủng khiếp của nhà tù. Cuối cùng, Elmyr cũng được thả nhưng sự tự do chẳng kéo dài được bao lâu.

Trong thời gian Elmyr ở tù, Đức quốc xã đã kiểm soát phần lớn châu Âu. Người Do Thái ở mọi nơi bị gom lại và cho vào trại tập trung. Đó là quãng thời gian kinh hoàng với nhiều người Do Thái, trong đó có Elmyr. Elmyr bị giam trong một trại tập trung ở Đức và bị đánh đập dã man đến mức gẫy một chân. Sau khi tạm thời được ở trong bệnh viện thuộc nhà tù, Elmyr tìm cách trốn và thời cơ đã đến. Khi được nhập viện, Elmyr trong lúc nhìn ra ngoài cửa sổ đã để ý rằng cửa ra vào bệnh viện chỉ khép hờ. Anh ta lấy hết can đảm chống nạng đứng dậy và lẻn ra ngoài rồi tìm đến nhà một người bạn. Elmyr ở đó trong vài tháng trước khi về nhà. Khi về tới nhà, Elmyr mới hay biết cả bố lẫn mẹ đều đã bị giết và tài sản của họ bị tịch thu. Elmyr đã trở thành kẻ không gia đình, không nhà cửa, không tiền bạc, ngoại trừ một ít kim cương còn sót lại trong căn nhà cũ. Anh ta đã dùng số kim cương này đút lót nhân viên hải quan để được quay trở lại Pháp.

 (Còn nữa)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên tội phạm có tài năng nghệ thuật nhất lịch sử (Kỳ 1): Thời thanh niên trôi nổi