Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Theo An ninh Thế giới| 18/09/2019 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà trùm đầu tiên trong lịch sử thế giới ngầm mafia Camorra là Assunta Maresca – người còn được gọi là “Pupetta” (“Búp bê nhỏ” trong tiếng Italy), sinh ra tại vùng Castellammare di Stabia miền Nam Italy vào ngày 19-1-1935.

Assunta Maresca có biệt danh “Pupetta” do tầm vóc nhỏ bé và những nét hấp dẫn ngoại hình - những đặc điểm dẫn đến việc bà trùm được trao vương miện Hoa hậu Rovegliano (một ngôi làng ở Naples) vào năm 1954 khi 19 tuổi.

Người đàn bà lạnh lùng

Pupetta là vợ của ông trùm Pasquale Simonetti có tiếng giàu có và nhiều quyền lực ở vùng Palma Campania. Đám cưới của hai người được tổ chức vào ngày 27-4-1955 và lúc này Pupetta đã mang thai 4 tháng. Nhân chứng đám cưới là Antonio Esposito, kẻ chủ mưu trong vụ giết chết chồng Pupetta trong tương lai không xa sau đó.

Trước khi gặp Pupetta, Simonetti đã tham gia rất nhiều vào việc buôn lậu thuốc lá, nhưng sau hàng loạt cuộc đụng độ vũ trang liên quan đến các băng đảng đối thủ, hắn quyết định từ bỏ trò chơi buôn lậu và hợp tác với một ông chủ Camorra khác là Antonio Esposito cùng nhau kinh doanh rau quả sinh lợi.

Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Chân dung Pupetta Maresca lúc trở thành hoa hậu.

Pupetta là con gái duy nhất trong gia đình có 4 anh em trai. Cha của Pupetta là Vincenzo Maresca - một trùm mafia trong tổ chức Camorra, người kiểm soát toàn bộ khu đô thị Castellamare di Stabia và kiếm tiền chủ yếu từ việc kinh doanh xì gà lậu kết hợp với một số hoạt động phi pháp khác.

Mafia Camorra hình thành từ thế kỷ 18 ở thủ phủ Naples của vùng Campania. Nó là một trong số các tổ chức tội phạm lâu đời và lớn nhất ở đất nước Italy. Tên gọi Camorra là từ kết hợp giữa từ “capo” (ông chủ) và “morra” (một trò chơi cờ bạc tại Naples).

Năm 1983, cơ quan luật pháp Italy ước tính Camorra chỉ có khoảng 10 gia tộc. Tuy nhiên, năm 1987, con số này đã tăng lên 26 và một năm sau là 32.

Hiện nay, tổ chức Camorra có khoảng 111 gia tộc và hơn 6.700 thành viên ở Naples và các vùng lân cận. Nhà báo điều tra Roberto Saviano cho rằng, mạng lưới Camorra hiện nay lớn mạnh hơn cả 3 băng đảng khét tiếng khác của Italy về số lượng, sức mạnh kinh tế và mức độ tàn bạo.

Pupetta gặp phải những rắc rối đầu tiên với pháp luật Italy từ lúc còn ngồi ghế nhà trường trung học, khi tấn công một người bạn cùng lớp và bị truy tố gây thương tích nghiêm trọng, nhưng may mắn không bị kết án vì nạn nhân đã rút đơn khiếu nại.

Vào ngày 16-7-1955, tức chỉ sau 80 ngày kể từ khi kết hôn với Pupetta, Simonetti đã bị Gaetano Orlando xử bắn theo mật lệnh từ Esposito. Chồng của Pupetta bị trọng thương sau phát súng khi đang làm việc ở chợ rau quả và đã chết sau khi được chuyển đến Bệnh viện Incurabili. Trước khi chết, Simonetti đã kịp thì thào tên của hung thủ chính là Antonio Esposito.

Căm giận tột độ, Pupetta quyết định nhanh về sự cần thiết phải báo thù cho chồng cho dù phải chờ đợi thời cơ kéo dài đến vài tháng. Pupetta không chỉ muốn trả thù cho cái chết của chồng mà còn muốn tự mình làm điều đó. Cuối cùng, vào sáng ngày 4-8-1955, Pupetta Maresca cùng với anh trai Ciro lái xe đến quán cà phê Grandone quận Corso Novara  nằm gần ga xe lửa thành phố Naples. Lúc đó, Antonio Esposito đang ngồi một mình đọc báo và uống cà phê sáng.

Sau khi xác định được kẻ thù, Pupetta bình tĩnh lôi khẩu súng lục ổ quay từ trong túi xách ra và bắt đầu bắn một loạt đạn vào mục tiêu. Pupetta giết chết kẻ thù bằng chính khẩu súng mà Pasquale tặng cô vào ngày đám cưới của hai người.

Sau khi súng hết đạn, Pupetta chộp lấy khẩu súng của Ciro và tiếp tục nhả đạn vào cái xác vô hồn của Esposito. Sau đó, Pupetta lạnh lùng bỏ đi với anh trai. Ngày nổ súng báo thù giết chết tại chỗ Antonio Esposito không được chọn ngẫu nhiên. Chồng Pupetta bị giết vào đúng 80 ngày sau đám cưới và Assunta lấy mạng của Esposito bằng đúng số ngày đó.

Báo chí địa phương và quốc gia ngay lập tức quan tâm đến câu chuyện. Từ đó, Pupetta trở nên nổi tiếng, mặc dù đã phạm tội. Kể từ giây phút đó, cuộc sống của Assunta Maresca thay đổi mãi mãi.

Trong khi các tờ báo tiếp tục kể câu chuyện đẫm máu về Camorra, Pupetta bắt đầu phải trốn chui trốn lủi. Nhưng cuộc chạy trốn của Pupetta kéo dài không lâu. Pupetta Maresca bị bắt và bị tống vào nhà tù, nơi được đối xử tôn trọng không chỉ vì là góa phụ của Camorra mà còn vì đang mong đợi một đứa bé ra đời. Tháng 1-1956, Pupetta Maresca hạ sinh con trai, đặt tên là Pasquale “con” giống như cha của bé.

Trong khi đó, đạo diễn Francesco Rosi luôn để tâm quan sát những gì xảy ra ở đất nước Italy nói chung và thành phố Naples nói riêng trong những năm đó. Rosi quyết định làm một bộ phim để kể câu chuyện về Pasquale và Assunta “Pupetta” Maresca.

Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Đám cưới của Simonetti và Maresca

Bộ phim có tiêu đề “Thử thách”. Cũng nhờ vào tác phẩm điện ảnh của Rosi, mà Pupetta trở thành một người phụ nữ ngày càng nổi tiếng, gần như là một huyền thoại mà trong mắt mọi người vẫn đáng được tôn trọng cho dù đã phạm tội ác. Bất kể lý do giết người chỉ để báo thù cho chồng, Assunta Maresca phải đối mặt với công lý như mọi người.

Trong một động thái lịch sử, Tòa án ở Naples đã cho phép sử dụng loa phóng thanh lần đầu tiên để đám đông bên ngoài có thể lắng nghe những gì Pupetta Maresca nói.

Pupetta lập luận vì lo sợ cho cuộc sống của chính mình và đứa con chưa sinh nên buộc phải tự vệ. Một nhạc sĩ thậm chí còn sáng tác một bài hát để tôn kính Pupetta tựa là “La legge donore” (“Luật Danh dự”). Phiên tòa bắt đầu vào năm 1959 và thẩm phán quyết định không giảm án cho Pupetta. Bản án cuối cùng là 18 năm tù.

Nhóm pháp lý của Pupetta sử dụng quy trình kháng cáo và được giảm án còn 13 năm tù. Trong thực tế, Pupetta ở tù không quá 10 năm do được ân xá vào năm 1965. Pupetta vẫn còn trẻ khi rời khỏi nhà tù và vẫn còn nhiều thời gian để xây dựng lại cuộc sống.

Bước ngoặt cuộc đời sóng gió khác của “Lady Camorra”

Rời khỏi nhà tù, Pupetta (hay còn gọi là “Lady Camorra” – Quý bà Camorra) được đạo diễn Renato Parravicini giao vai nữ chính trong bộ phim năm 1967 tựa là “Tội ác tại Posillipo - London mang tên Naples”. Trong thực tế, bộ phim dựa theo cuộc đời của Pupetta không thành công mà còn bị chỉ trích.

Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Bộ phim “Tội ác tại Posillipo - London mang tên Naples”

Còn ở ngoài đời, Pupetta không thể kiếm sống từ tội phạm có tổ chức nên mở 2 cửa hàng kinh doanh quần áo ở Naples. Đó là khoảng thời gian dài trước khi Pupettta gặp một ông trùm Camorra khác là Umberto Ammaturo vào đầu thập niên 1970. Umberto Ammaturo được coi là một ông trùm đang gây dựng tên tuổi trong thế giới ngầm, tự hào có mối quan hệ tốt với những tên tội phạm tầm cỡ Michele Zaza và Antonio Bardellino. 

Pupetta sinh cho Ammaturo 2 đứa trẻ sinh đôi, một trai và một gái, tên là Roberto và Antonella. Pupetta cũng lo lắng rất nhiều về tính khí của Pasquale “con”, người không sẵn lòng chấp nhận sự hiện diện của Ammaturo tại nhà của mình và hai người đàn ông trở thành đối thủ ngầm của nhau. Pasquale “con”, người lớn lên trong môi trường Camorra, dường như muốn theo bước chân của cha mình. Không lâu sau đó, Pupetta phải đối mặt với một tang tóc khủng khiếp khác.

Đầu năm 1974, Pasquale “con” đột nhiên mất tích và Pupetta tin rằng con trai mình đã bị giết chết cho dù không bao giờ tìm thấy thi thể. Trong khi đó, Ammaturo bị nghi ngờ là hung thủ giết chết Pasquale “con”. Nhưng, Ammaturo không hề bị kết án vì thiếu bằng chứng.

Pupetta luôn cảm thấy Ammaturo có trách nhiệm trong cái chết của Pasquale “con” nhưng hai người vẫn tiếp tục ở bên nhau trong một mối quan hệ không thoải mái cho đến năm 1982, ở đỉnh điểm của cuộc chiến 1980-1983 giữa 2 tổ chức tội phạm “Gia đình mới” (Nuova Famiglia - NF) do Carmine Alfieri và Ammaturo làm thủ lĩnh và “Tổ chức Camorra mới” (Nuova Camorra Organizzata - NCO) của ông trùm Raffaele Cutolo.

Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Một cảnh trong seri phim truyền hình “Pupetta - Can đảm và đam mê”

“Pupetta” Maresca bị buộc tội là kẻ chủ mưu sát hại Ciro Galli (người của Raffaele Cutolo) năm 1981 trong một cuộc trả thù. Công tố viên yêu cầu bản án chung thân, nhưng vào năm 1985, Pupetta được tha bổng vì thiếu bằng chứng.

Tháng 7-1982, Pupetta lại bị bắt với cáo buộc hợp sức với Ammaturo giết chết nhà tội phạm học Aldo Semerari. Nhưng, Pupetta vẫn được tha bổng đối với lời buộc tội đó. Pupetta còn được tha bổng bởi các cáo buộc sau đó về tội tống tiền (tại ngân hàng) và buôn bán ma túy.

Năm 1982, một lần nữa “Lady Camorra” lại xuất hiện trên tất cả các tờ báo ở Italy. Lần này, Pupetta chủ động liên lạc với giới truyền thông Italy. Trên thực tế, Pupetta tự đứng ra tổ chức một cuộc họp báo, trong đó buộc tội Raffaele Cutolo và tuyên bố mình sẵn sàng giết người một lần nữa, nếu ông chủ NCO sát hại người trong gia đình của bà.

Khi Ammaturo bị bắt ở Peru ngay tại trụ sở công ty của một cô bạn gái mới xinh đẹp và giàu có tên là Yohanna Valdez, “Pupetta” Maresca phát ngôn: “Đối với tôi Umberto Ammaturo không còn tồn tại nữa; nhưng ông ta vẫn luôn là cha của 2 con tôi. Roberto và Antonella luôn yêu thương Ammaturo và tôn trọng ông ta vì đó cũng là nghĩa vụ của chúng đối với người cha”. Câu chuyện tình yêu giữa Ammaturo và Assunta “Pupetta” Maresca chính thức khép lại vào thời điểm đó.

Sống lặng lẽ cuối cuộc đời

Ngay cho dù câu chuyện cuộc đời sóng gió của Pupetta kết thúc vào thập niên 1980, nhưng mỗi khi có cơ hội, người ta lại tiếp tục đề cập đến nó trên các mặt báo ở Italy.

Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia

Maresca (phải) với nữ diễn viên Manuela Arcuri trong bộ phim truyền hình “Pupetta - Can đảm và đam mê”

Ví dụ như năm 1994, Tòa án dân sự Rome cấp quyền phát sóng một bộ phim truyền hình về cuộc đời Assunta “Pupetta” Maresca – tựa đề “Pupetta Maresca, câu chuyện về một tội phạm” - sản xuất năm 1983 với sự tham gia diễn xuất của Alessandra Mussolini, nữ diễn viên hàng đầu Italy.

Tuy nhiên, Pupetta đã phản đối việc xuất bản bộ phim vì cảm thấy danh dự bản thân bị xúc phạm trong một số cảnh phim.

Sau khi đóng cửa 2 cửa hàng quần áo ở Naples, “Pupetta” Maresca chính thức nghỉ hưu tại khu đô thị Castellammare di Stabia thuộc Naples. Lần cuối cùng người ta nghe về Pupetta là vào năm 2013, khi kênh truyền hình Mediaset của Italy phát sóng sêri phim “Pupetta - Can đảm và đam mê”.

Bộ phim, với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao nữ Manuela Arcuri, kể câu chuyện về “Lady Camorra” đầu tiên trong lịch sử thế giới ngầm mafia của Italy. Assunta “Pupetta” Maresca ngày nay là bà già 82 tuổi sống cô đơn lặng lẽ trong những năm còn lại của cuộc đời giữa Sorento và Castellemarre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát súng báo thù của “hoa hậu” mafia