Ông bố đau khổ vào "thế giới ngầm" truy tìm kẻ khiến con trai chết thảm

Tuấn Ngọc| 17/07/2016 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ông bố đã dấn thân vào thế giới ngầm để tìm ra những đầu nậu tuồn ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào Australia. Quyết định can đảm này được thực hiện sau khi con trai ông tử vong vì “phê thuốc”.

Chiêu độc “tuồn” ma túy

Preston Bridge, 16 tuổi ở TP. Perth, tây Australia, đã nhảy từ ban công xuống đất trong cơn ảo giác sau khi nuốt 25i-NBOMe vào tháng 2/2013. Ma túy tổng hợp 25i-NBOMe được biết đến với tên “N-bomb”, giới chuyên gia nhận định loại này nguy hiểm hơn LSD (Lysergic Acid Diethylamide, còn có tên là “bùa lưỡi”) 60 lần.

Sau sự ra đi bất ngờ của con trai, người bố đau khổ đã quyết thâm nhập thế giới ngầm của những đầu nậu bán chất gây nghiện ở Trung Quốc. Ông Rod Bridge từng đề xuất ý định này với một số cơ quan chính quyền nhưng không nhận được sự đồng tình giúp đỡ. Sau đó, ông trình bày kế hoạch với ekip sản xuất chương trình truyền hình “60 Minutes” của Australia và đã được ekip hỗ trợ.

Ông bố đau khổ vào

Con trai ông Bridge đã tử vong vì sử dụng ma túy tổng hợp

Vào vai một ông chủ chuyên thu mua ma túy, ông Bridge tới TP. Hợp Phì, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Theo chân ông Bridge là ekip sản xuất chương trình “60 Minutes”, họ đã bí mật ghi lại các cuộc trao đổi giữa ông Bridge với những nhà cung cấp ma túy tổng hợp ở Trung Quốc.

Những đầu nậu giải thích cặn kẽ về giá cả, chất lượng, thành phần hóa học và kỹ thuật vận chuyển ma túy tổng hợp. Điều duy nhất những kẻ buôn loại hàng chết người này không trả lời được là cách các loại thuốc ảnh hưởng đến người dùng hay liều lượng sử dụng.

Trong các cuộc giao dịch, ông Bridge vờ nói có mối để nhập ít nhất 5 loại hóa chất tổng hợp gây nghiện vào Australia, trong đó ông đang có một đơn hàng hơn 200kg hóa chất tổng hợp. Các nhà cung cấp đều khẳng định họ có thể đáp ứng đơn hàng này và tiết lộ đang vận chuyển 100kg ma túy tổng hợp vào Australia mỗi tháng. Những kẻ cung cấp cũng cho ông Bridge biết cách chúng gửi hàng đến Australia. Theo đó, các đơn hàng đựng trong những túi niêm phong và giấu trong bộ lọc của bể cá.

Các đại lý “đen” đều khẳng định, cảnh khuyển không thể phát hiện mùi của ma tuý tổng hợp bởi chúng giống các loại dược phẩm thông thường, không có mùi đặc biệt và họ nắm rõ quy trình làm việc của hải quan. Một đầu nậu rất tự tin về khả năng cung hàng đã đảm bảo giao hàng trong 7 ngày, nếu hàng không đến đúng hẹn, họ sẽ tặng luôn đối tác sản phẩm hoặc giảm 50% tiền hàng.

Phóng viên Liz Hayes, người đi cùng ông Bridge, cho biết ma túy tổng hợp thường được mua bán dưới nhãn “hóa chất nghiên cứu” tại Trung Quốc. Mặt hàng này đưa vào Australia dưới dạng muối tắm hay các sản phẩm tương tự và được đánh dấu là không sử dụng cho người.

Lấp “lỗ hổng” pháp lý

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia Michael Keanon đã tuyên bố tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng buôn lậu ma túy tổng hợp, trong đó trao thêm quyền hạn cho lực lượng Cảnh sát biên giới để thu giữ chất gây nghiện này và ngăn chặn chúng rơi vào tay các đại lý buôn bán. Chính phủ Australia cho biết, những quy định mới sẽ trám vào “lỗ hổng” pháp lý mà lâu nay tội phạm lợi dụng để điều chỉnh thành phần hóa học của dược phẩm phi pháp từ đó  đưa các chất này nhập cảnh trót lọt vào Australia.

Được biết, những đối tượng bị bắt vì tuồn ma túy tổng hợp vào Australia có thể đối mặt với án tù 5 năm hoặc bị phạt 54.000 USD.

Gần đây, lượng lớn ma túy tổng hợp và tiền chất ma túy từ Trung Quốc đang tràn vào nhiều nước. Dù Bắc Kinh nhiều lần mở chiến dịch triệt xóa nhưng giới phân tích nhận xét, ngành công nghiệp hóa chất của nước này biến đổi quá nhanh khiến chính quyền không thể giám sát, chưa kể các cơ sở sản xuất ma túy thường xuyên cải tiến thành phần để tạo ra dược phẩm mới “né” danh sách chất cấm.

Nói về hành trình mạo hiểm của mình, ông Rod Bridge cho biết, con người đang đứng trước cơn sóng thần ma túy tổng hợp, cần phải ngăn chặn nó trước khi tất cả bị nhấn chìm. “Tôi hy vọng đoạn phim điều tra trên có thể cứu được nhiều cuộc đời khác”, ông Rod Bridge nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông bố đau khổ vào "thế giới ngầm" truy tìm kẻ khiến con trai chết thảm