Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21 (Kỳ cuối): Vụ tấn công kinh hoàng ở Thủ đô Paris của Pháp

Hà Kim| 27/11/2015 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris vào cách đây gần 2 tuần khiến cả thế giới bàng hoàng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xâm nhập của lực lượng khủng bố cực đoan ở châu Âu.

Đêm thứ 6 ngày 13/11/2015, Thủ đô Paris của Pháp rung chuyển bởi hàng loạt vụ tấn công bằng súng và bom tự sát tại 7 địa điểm riêng biệt khắp thành phố, bao gồm sân vận động, nhà hàng, rạp hát và một số quán bar.

Lúc đó, người dân thủ đô Paris đang hào hứng tham gia những hoạt động sôi nổi sau một tuần làm việc. Họ đến sân vận động theo dõi trận đấu giữa tuyển Đức - Pháp, đến nhà hát để “cháy” trong không khí buổi biểu diễn nhạc rock hoặc gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè ở quán cà phê.

Trong lúc mọi người đang say sưa đắm mình trong niềm vui, thì vào lúc 21h, một nhóm người đàn ông chia làm nhiều hướng di chuyển đến các địa điểm khác nhau ở Paris, âm mưu gây ra một vụ tấn công kinh hoàng, trong khi phần lớn người dân và các lực lượng an ninh không hề biết.

Vào 21h20, vụ tấn công đầu tiên xảy ra gần sân vận động Stade de France. Nơi đây đang diễn ra trận đấu bóng giữa đội tuyển Đức và Pháp. Một kẻ đánh bom tự sát kích hoạt khối thuốc nổ quanh cơ thể tại cổng D. Sau vụ việc, người ta tìm thấy 2 thi thể tại hiện trường, gồm thi thể của nạn nhân và kẻ đánh bom.

Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21 (Kỳ cuối): Vụ tấn công kinh hoàng ở Thủ đô Paris của Pháp

Vụ khủng bố Paris đêm 13/11 khiến 129 người chết và gần 300 người bị thương

5 phút sau, người dân nghe thấy tiếng xả súng ở nhà hàng Le Carillon và Le Petit Cambodge. Các tay súng ngồi trên một ôtô đen, chúng mang theo súng trường Kalashnikov và bất ngờ bắn bừa bãi vào người dân. 15 người đã chết và ít nhất 10 người khác bị thương nặng tại điểm tấn công này.

5 phút ngay sau đó, chúng cho đánh bom sân vận động lần hai. Một chiến binh liều chết mang trang phục tương tự như kẻ đầu tiên đã tự kích hoạt chất nổ tại cổng H của sân vận động.

2 phút sau, các tay súng tấn công thực khách ở quán Cafe Bonne Biere khiến 5 người chết và 8 người bị thương nghiêm trọng.

4 phút sau, chiếc ôtô đen chở các sát thủ tiếp tục đến nhà hàng La Belle Equipe. Tại đây, 19 người đã chết và ít nhất 9 người bị thương dưới làn đạn của kẻ khủng bố.

Cùng lúc đó, tại nhà hát Bataclan nơi có sức chứa 1.500 người, ba gã đàn ông không đeo mặt nạ, mang theo súng tự động AK-47 xông vào khi hàng trăm người xem buổi biểu diễn của ban nhạc Eagles of Death Metal từ Mỹ. Chúng bắt mọi người nằm xuống sàn, không được di chuyển và sẵn sàng xả súng vào bất cứ ai động đậy hoặc những người có điện thoại đổ chuông.

Lúc này, hàng chục cảnh sát đang tập trung bên ngoài nhà hát. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, cảnh sát đã giải cứu được các con tin. 2 kẻ tấn công đã tự sát, còn một tên đang bỏ trốn.

Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21 (Kỳ cuối): Vụ tấn công kinh hoàng ở Thủ đô Paris của Pháp

Tổng thống Francois Hollande phải nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước

Vụ khủng bố Paris đêm 13/11 khiến 129 người chết và gần 300 người bị thương. Đây trở thành cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Pháp kể từ sau Thế chiến 2.

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Tổng thống Francois Hollande phải nhanh chóng tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước, lần đầu tiên kể từ sau vụ bạo động của người nhập cư vào năm 2005.

Nhà chức trách áp dụng hàng loạt biện pháp tăng cường an ninh, bao gồm triển khai cảnh sát rầm rộ để bảo vệ an ninh tại Thủ đô, đóng cửa biên giới và kiểm soát gắt gao việc xuất, nhập cảnh.

Một ngày sau vụ tấn công, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) nhanh chóng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Paris. IS đã nêu nên thông báo rằng “đây là đoạn đầu của cơn bão. 8 chiến binh mang thuốc nổ quanh người và súng trường đã tấn công chính xác các mục tiêu giữa lòng Thủ đô nước Pháp. Hãy để Pháp và những kẻ đi chung con đường biết rằng, họ đang nằm trong danh sách tấn công hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo”.

Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21 (Kỳ cuối): Vụ tấn công kinh hoàng ở Thủ đô Paris của Pháp

Paris - Thủ đô hoa lệ bậc nhất thế giới chìm trong bầu không khí u ám, chết chóc và hoảng sợ

Sau vụ tấn công, 7 tên khủng bố đã thiệt mạng. Kẻ chủ mưu, Abdelhamid Abaaoud (quốc tịch Bỉ) cũng đã thiệt mạng trong vụ đột kích của cảnh sát Pháp ngày 19/1.

Tháp Eiffel - biểu tượng của nước Pháp đã tắt điện để tưởng nhớ các nạn nhân. Paris- thủ đô hoa lệ bậc nhất thế giới chìm trong bầu không khí u ám, chết chóc và hoảng sợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21 (Kỳ cuối): Vụ tấn công kinh hoàng ở Thủ đô Paris của Pháp