Người phụ nữ buôn thiết bị gây nhiễu quân sự ở Mỹ đối mặt với án tù 150 năm

Hà Kim| 25/05/2017 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phụ nữ gốc Trung Quốc hiện đang sinh sống ở bang California đã bị bắt vì những cáo buộc liên quan đến buôn bán bất hợp pháp công nghệ không gian nhạy cảm từ Mỹ tuồn về nước này.

Trong một thông báo ngày 24/5 của bộ Tư pháp Mỹ cho biết, nước này đã bắt 1 phụ nữ Trung Quốc về tội buôn lậu công nghệ không gian từ Washington tuồn về Bắc Kinh gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Người phụ nữ này có tên là Si Chen hay còn gọi là Cathy Chen (32 tuổi), sống tại vùng Pomona ngoại ô Los Angeles bị cáo buộc đã vi phạm đạo luật về Quyền hạn Kinh tế trong Tình trạng Khẩn cấp Quốc tế, vốn kiểm soát việc xuất khẩu một số hàng hóa và công nghệ nhất định của Mỹ.

Người phụ nữ buôn thiết bị gây nhiễu quân sự ở Mỹ đối mặt với án tù 150 năm

Những thiết bị bị buôn bán trái phép được sử dụng trong lĩnh vực không gian

Cụ thể, bản cáo trạng cáo buộc bà Chen đã tiến hành thu mua và chuyển lậu nhiều thiết bị nhạy cảm cho Trung Quốc từ tháng 3/2013 đến tháng 12/2015, mà không có bất kỳ giấy phép xuất khẩu nào. Trong số đó bao gồm những loại thường sử dụng trong thông tin liên lạc quân sự như thiết bị làm nhiễu.

Chính phủ Mỹ cũng cáo buộc, Chen thuê một văn phòng tại Pomona (California) dưới 1 cái tên giả và nhận các mặt hàng “nhạy cảm” tại địa điểm này. Sau khi có hàng, Chen đã chuyển chúng tới Hồng Kông và sử dụng một tên khác để giới thiệu sản phẩm.

Ngoài các tội danh liên quan đến buôn lậu, bà Chen cũng bị các buộc đã làm giả, sai lệch các giấy tờ sử dụng khi khai khống đơn hàng ở mức 500 USD, trong khi giá trị thực sự của chúng phải ít nhất 100.000 USD.

Người phụ nữ gốc Hoa này cũng bị buộc tội có âm mưu rửa tiền, khai không đúng sự thật đối với cơ quan di trú và sử dụng hộ chiếu giả.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Cathy Chen bị truy tố với 14 tội danh và có thể phải đối mặt với án tù lên đến 150 năm tù nếu bị kết tội đối với tất cả các tội danh trong cáo trạng của ban bồi thẩm liên bang công bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ buôn thiết bị gây nhiễu quân sự ở Mỹ đối mặt với án tù 150 năm