Mỹ xét xử chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9

06/05/2012 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5-5, tại một Tòa án quân sự đặc biệt ở vịnh Guantanamo, Mỹ đã chính thức xét xử 5 đối tượng bị cáo buộc lên kế hoạch cho vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ.

Nhân vật được xem là chủ mưu Khalid Sheikh Mohammed cùng 4 nghi can khác từng bị giam giữ tại một khu vực bí mật được canh phòng nghiêm ngặt ở Guantanamo.

Mỹ xét xử chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9

Phiên tòa cáo buộc Mohammed, 47 tuổi, cùng các đồng phạm đã phạm tội "chủ mưu, tấn công dân thường, sát nhân và vi phạm luật chiến tranh, phá hoại, bắt cóc, khủng bố" vì vai trò của các bị cáo này trong vụ khủng bố 11/9, cướp đi sinh mạng của 2.976 người cách đây 11 năm. Nếu bị kết án, những đối tượng trên sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Sau phiên tòa kéo dài hơn 9 tiếng, các bị cáo đã lựa chọn hoãn đưa ra quyết định nhận tội hay không nhận tội. Trước Tòa, nhóm đối tượng này tỏ thái độ hầu như im lặng, từ chối trả lời cũng như không đeo tai nghe phiên dịch khi phiên tòa diễn ra bằng tiếng Anh. Luật sư của Mohammed nói rằng thân chủ của mình không lên tiếng tại phiên tòa vì "lo ngại về sự công bằng của tiến trình".

Mohammed bị bắt năm 2003 và đã trải qua 3 năm giam giữ tại các nhà tù bí mật của Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), nơi đối tượng này tố cáo bị thẩm vấn thô bạo.

Lầu Năm Góc đã mở cửa 4 căn cứ quân sự tại Mỹ để gia đình các nạn nhân vụ 11/9 có thể theo dõi vụ xử qua màn hình lớn. Đây là lần thứ hai Mỹ xét xử các nghi can của vụ tấn công khủng bố đẫm máu trên và cũng là một trong những bước cuối cùng trước khi diễn ra một "phiên tòa thế kỷ". Dự kiến, phiên tòa có thể kéo dài nhiều năm nữa trừ phi Mohammed sớm nhận tội.

TT

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ xét xử chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9