Khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21(Kỳ 3): Vụ khủng bố tại trường học Beslan Cộng hòa Ossetia

Hoàng Hà| 23/11/2015 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo RT, khoảng 9h sáng ngày 1/9/2004, 32 tay súng thuộc tiểu đoàn Riyadus-Salikhin của phong trào ly khai Chechnya với vũ khí hạng nặng đã đột nhập vào trường Beslan và nổ súng.

Ngày 1/9/2004, với tâm trạng háo hức, hơn 1.100 học sinh và phụ huynh tới trường số 1, thị trấn Beslan, nước Cộng hòa Ossetia thuộc Nga, để dự Ngày kiến thức hay còn gọi là lễ Khai giảng. Thế nhưng, họ không thể ngờ ngày hôm ấy lại trở thành con tin trong vụ khủng bố kinh hoàng, gây chấn động thế giới.

1/9/2004, một nhóm khủng bố Chechnya đã bắt 1.100 con tin vào phòng thể dục. Các tay súng chặn cửa và cửa sổ trong phòng rồi cài các thiết bị nổ. Theo giới truyền thông Nga, hai phụ nữ mang bom tự sát thuộc nhóm những kẻ tấn công.

Khoảng 10h, một người đàn ông mang tên Ruslan Betrozov đã bị bắn chết trong phòng thể dục, ngay trước mặt các em học sinh, sau khi ông cố thương lượng với những kẻ khủng bố và trấn an những người cùng cảnh ngộ.

Khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21(Kỳ 3): Vụ khủng bố tại trường học Beslan Cộng hòa Ossetia

Ông Ruslan Betrozov đã bị bắn chết ngay trong phòng thể dục

Lúc 11h, cảnh sát phong tỏa trường học và sơ tán dân cư ở các tòa nhà gần khu vực nguy hiểm. Hai quan chức cấp cao đưa ra đề nghị để họ thay thế những trẻ em, nhưng bọn khủng bố từ chối.

Những kẻ khủng bố đe dọa chúng sẽ làm nổ tung trường học nếu cảnh sát cố gắng tiếp cận vào bên trong tòa nhà. Chúng đặt các em học sinh lên trên cửa sổ như lá chắn sống và nói rằng, chúng sẽ giết 50 con tin nếu một thành viên của nhóm mất mạng và 20 con tin cho mỗi kẻ bị thương.

Ngay sau đó, Chúng đã ghi hình toàn bộ sự việc và thông báo chúng chỉ thương lượng với ông Alexander Dzasokhov - Tổng thống Bắc Ossetia, ông Murat Zyazikov - Tổng thống nước cộng hòa tự trị Ingushetia hoặc ông Vladimir Rushailo - Bộ trưởng Nội vụ Nga (giai đoạn 1999 – 2001).

Lúc 15h50 chiều, không quân Nga điều động nhóm đầu tiên của lực lượng đặc nhiệm tới hiện trường. Từ 16h đến 16h30, những tiếng súng vang lên. Nhiều con tin thiệt mạng. Thậm chí, những kẻ khủng bố còn ném xác nạn nhân ra ngoài cửa sổ.

Khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21(Kỳ 3): Vụ khủng bố tại trường học Beslan Cộng hòa Ossetia

Người thân của các nạn nhân hoang mang, lo lắng

Bác sĩ nổi tiếng Leonid Roshal đã nỗ lực liên lạc với nhóm khủng bố vào khoảng 20h cùng ngày. Một giờ sau, đám đông, chủ yếu bao gồm thân nhân của các con tin, tập trung bên ngoài khuôn viên trường. Các tay súng từ chối yêu cầu của họ trong việc cung cấp thuốc, thức ăn và nước cho các con tin.

Sáng 2/9, ông Mikhail Gutseriev, người đứng đầu công ty lọc dầu RussNeft, đề nghị trao khoản tiền chuộc cho những kẻ khủng bố để đổi lấy các con tin, song chúng đã từ chối.

16h chiều, các tay súng đồng ý gặp cựu Tổng thống Ingushetia, ông Ruslan Aushev, và phóng thích 26 con tin, gồm phụ nữ và các em bé. Đồng thời, chúng cũng yêu cầu Nga rút quân khỏi Chechnya.

Ngày 3/9, ngôi trường Beslan số 1 rung chuyển vì các vụ nổ và các đợt nã súng diễn ra liên tiếp. Ngay sau đó, nhóm khủng bố cho phép các nhân viên của Bộ Khẩn cấp tiếp cận khu vực để nhận thi thể của những người thiệt mạng. Xác của họ đã nằm phía trước tòa nhà trong hai ngày.

Khoảng 13h chiều, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường. Các vụ nổ kèm theo tiếng súng vẫn vang lên trong phòng thể dục. Theo nhân chứng, một kẻ ôm bom tự sát đã nổ tung. Các vụ nổ khiến tình hình trở nên hỗn loạn. Những kẻ khủng bố nã đạn vào nhiều con tin khi họ cố bỏ trốn qua một lỗ hổng trên tường. Lực lượng an ninh đã bắn trả và giúp hàng chục người chạy thoát.

Lúc 13h10, cảnh sát đột kích bên trong tòa nhà và hạ gục những kẻ khủng bố, trong khi các binh sĩ sơ tán các con tin. Kết quả là 335 người bị chết, 186 trong số đó là trẻ em dưới 17 tuổi.

Khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21(Kỳ 3): Vụ khủng bố tại trường học Beslan Cộng hòa Ossetia

Vụ bắt cóc con tin ở Trường số 1 tại Beslan, nước Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Liên bang Nga đã kết thúc trong những tiếng nổ, máu và nước mắt.

Sau cuộc giải cứu lúc 15h, các đợt đấu súng giữa nhóm khủng bố và cảnh sát vẫn diễn ra liên tục tại nhiều khu vực khác trong khuôn viên trường.

Những ngày sau đó, đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân từ đống đổ nát trong trường học. Nhiều người không tìm thấy người thân sau cuộc giải cứu đã phải kiểm tra danh sách những người bị thương với hy vọng nhìn thấy tên của con, em họ.

Ngày 5/9, nước Nga bắt đầu tổ chức tang lễ cho các nạn nhân đã chết. Vụ bắt cóc con tin ở Trường số 1 tại Beslan, nước Cộng hòa Bắc Ossetia thuộc Liên bang Nga đã kết thúc trong những tiếng nổ, máu và nước mắt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng bố kinh hoàng nhất châu Âu thế kỷ 21(Kỳ 3): Vụ khủng bố tại trường học Beslan Cộng hòa Ossetia