Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ (kỳ 2): Quá trình điều tra

Hà Kim| 07/11/2015 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ai đã bắt cóc Jimmy Hoffa, động cơ chính của họ là gì? Và họ đã “xử” Jimmy Hoffa như thế nào đang thực sự là một bí ẩn đối với các điều tra viên.

Sau khi điều tra về O'Brien, các đặc vụ FBI tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra. Họ tiến hành lục soát chỗ ở của hai kẻ hẹn gặp Hoffa ngày hôm đó. Giacalone khẳng định mình có mặt ở phòng thể dục theo lịch tập hàng ngày và các nhân chứng cũng khẳng định nhìn thấy Giacalone tập luyện ở câu lạc bộ thể hình Southfield vào thời điểm Hoffa biến mất.

Còn Provenzano thì khai chơi bài với những người bạn ở New Jersey. Cả Giacalone và Provenzano đều nói rằng không hề biết gì về cuộc hẹn với Hoffa.

Tuy nhiên, bà Josephine lại khẳng định rằng ngày hôm đó chồng bà có cuộc hẹn với Giacalone và Provenzano.

Lý do của cuộc hẹn là để thảo luận về việc chạy đua vào chức Chủ tịch Nghiệp đoàn Teamsters và lấy lại vị trí quyền lực mà ông Hoffa đã mất năm 1964 sau khi tòa án kết án 5 năm tù vì tội đút lót bồi thẩm đoàn, thông đồng và lừa đảo.

Nhưng tổ chức mafia này lại không muốn Hoffa quay trở lại nắm quyền mặc dù trước đây từng bắt tay với ông.

Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ (kỳ 2): Quá trình điều tra

Hoffa ngày càng mất dần di quyền lực của mình

Được biết trước đây, Tổng thống Richard Nixon đã dành rất nhiều ưu ái cho Hoffa, nhưng tất cả đã thay đổi đáng kể sau 5 năm Hoffa ngồi tù.

Các băng đảng cũng cảm thấy người kế cận Hoffa, là Frank Fitzsimmons “mềm dẻo” hơn ông và dành được nhiều sự tín nhiệm hơn từ Tổng thống Nixon. Và tất nhiên là chúng muốn Frank Fitzsimmons tiếp tục nắm quyền.

Đặc biệt, vào năm 1959, Robert F. Kennedy - em trai của John F. Kennedy (người không lâu sau đó thay Richard Nixon trở thành tổng thống Mỹ) đã  xuất hiện trên chương trình trò chuyện trên truyền hình ban đêm đầu tiên ở Mỹ “The Jack Paar Show”.

Trong buổi phát sóng đó, Robert đã không ngần ngại khi đề cập những vấn đề nhạy cảm về Hoffa và nhiều nhân vật khác trong nghiệp đoàn Teamsters.

Vào thời điểm đó, Robert là luật sư trưởng của Ủy ban lao động Thượng viện Hoa Kỳ - thường được biết đến với tên gọi Ủy ban McClellan, được thành lập vào cuối những năm 1950 với mục đích chính là điều tra mối quan hệ giữa công đoàn và xã hội đen.

Robert khảng khái nói: “Cuộc sống của chúng ta sẽ bị ràng buộc hết sức phức tạp với nghiệp đoàn Teamsters. Dưới sự lãnh đạo của Hoffa, nghiệp đoàn này đã tạo ra một thứ siêu quyền lực, vượt lên cả người dân và chính phủ. Chúng ta đang thụ động và chịu sự chi phối từ Teamsters. Nếu không làm gì đó, đất nước này sẽ không còn do người dân kiểm soát mà sẽ bị thao túng bởi Johnny Dio, Jimmy Hoffa và Tony 'Ducks' Corallo”.

Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ (kỳ 2): Quá trình điều tra

Những tay chân thân tín của Hoffa

Ngoại trừ Hoffa, những cái tên khác có vẻ không quen thuộc với hầu hết người dân Mỹ.  Tuy nhiên lời buộc tội trực tiếp của Kennedy đã gây được sự chú ý tới giới cầm quyền và các băng nhóm maphia. Theo các điều tra viên, đây có lẽ là lí do mà Hoffa cần phải biến mất.

Cuộc điều tra tưởng chừng rơi vào bế tắc, nhưng 8 ngày sau đó, với sự trợ giúp của các chuyên gia hình sự người Đức tới từ Philadelphia trong việc sử dụng những chú chó nghiệp vụ, cảnh sát khẳng định được mùi của Hoffa còn vương lại ở ghế sau và trong cốp chiếc xe Mercury màu hạt dẻ của Joe Giacalone. Tuy nhiên, bằng chứng chỉ dừng ở đó.

Phải 26 năm sau ngày Hoffa mất tích, tháng 3 năm 2001, các chuyên gia mới tiến hành giám nghiệm và đối chứng DNA dựa trên sợi tóc tìm được ở ghế sau chiếc xe Mercury và sợi tóc từ chiếc lược của Hoffa.

Ai đã làm điều này, động cơ chính của họ là gì tất cả đã có thể đã được biết đến. Những họ đã “ xử” Jimmy Hoffa như thế nào và giấu xác ông ta ở đâu mới thực sự là một bí ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jimmy Hoffa và sự mất tích đáng ngờ nhất trong lịch sử Mỹ (kỳ 2): Quá trình điều tra