Hung thủ sát hại “thiên thần nhỏ nước Mỹ” vẫn là ẩn số

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng được xem là ngôi sao tương lai của màn bạc xứ sở Cờ Hoa, vụ sát hại và xâm hại bé JonBenet Ramsey đã khiến cả nước Mỹ sôi trào trong phẫn nộ. 15 năm qua đi, hung thủ vẫn nằm trong bóng tối, còn tên tuổi và nụ cười thiên thân của cô bé cũng chìm dần vào quên lãng. Báo chí gọi đây là một trong những vụ án bí ẩn nhất của thế kỷ 20.

Có lẽ chưa từng có một thiên thần 6 tuổi nào xinh đẹp đến thế, tuy có nhiều người cho là cái đẹp đó vượt quá tuổi của bé và cũng chưa từng có một đứa bé nào hát múa hay như vậy. Năm lên 6 tuổi, JonBenet Ramsey tham gia nhiều cuộc thi hoa hậu dành cho các bé gái và đạt mọi danh hiệu Hoa hậu nhí bang Colorado, Hoa hậu nhí toàn nước Mỹ. Với nụ cười bạc triệu, gương mặt đẹp như thiên thần, JonBenet là niềm tự hào và là mỏ vàng của gia đình Ramsey.

Tuy nhiên, thiên thần bé nhỏ như một ánh sao băng xẹt qua cuộc đời. Ngày 25-12-1996, bà Patsy (mẹ của JonBenet) nhận được mảnh giấy của kẻ nào đó thông báo cô bé bị bắt cóc và đòi khoản tiền chuộc 118.000 USD. Bà lập tức báo Cảnh sát. Nhiều giờ sau khi thông báo với Cảnh sát về sự mất tích của con gái và lục tung ngôi nhà xa hoa rộng hơn 800m2, ông John Ramsey đã phát hiện xác của JonBenet trong tầng hầm ngôi nhà của gia đình ở Boulder, bang Colorado. Thi thể cô bé được tìm thấy trong tư thế bị cột tay, miệng bị dán băng keo, siết cổ bằng dây thừng.

Mới 6 tuổi, 4 tháng, cô bé đã bị thủ phạm đánh đập rất dã man và bị xâm hại tình dục. Tiến hành khám nghiệm tử thi, Cảnh sát đã tìm thấy mẫu ADN dưới móng tay và trong quần lót của cô bé. Tuy nhiên, người ta lại không liên hệ được vật chứng đó với bất cứ nhân vật bị tình nghi nào có trong dữ liệu của FBI.


Thời gian đầu, nhiều nghi ngờ đổ lên chính những người thân trong gia đình Ramsey. Khi tìm thấy xác con, thay vì báo Cảnh sát và ngồi chờ họ đến khám hiện trường thì ông bố ôm xác con lên nhà trên, vô tình làm xoá mất hiện trường. Sau đó, trong lúc tang gia bối rối, gia đình vẫn đi thuê một người phát ngôn chuyên nghiệp để trả lời báo chí thay vì tiếp xúc trực tiếp.

Thêm vào đó, họ tỏ ra không mấy hồ hởi trong việc cộng tác với Cảnh sát, đơn cử như việc bà mẹ từ chối việc giám định mẫu chữ để so với mảnh giấy đòi tiền chuộc. Cảnh sát cưỡng bức giám định, trong sáu chuyên gia, một người kết luận là chữ trong giấy tống tiền giống với chữ của bà Patsy. Và người ta đặt câu hỏi: Ai là người biết được nhà Ramsey vừa lĩnh 118.000 USD để viết giấy tống tiền bằng đúng số tiền thưởng đó?

JonBenet Ramsey - cô bé có nụ cười thiên thần


Thời gian sau vụ án, ông bà Ramsey bị công luận xem như kẻ tình nghi số một. Trước ánh mắt nghi ngờ của công luận, ông bà Ramsey dọn nhà đi nơi khác ở. Thái độ đó càng làm tăng nỗi nghi ngờ. Năm 1999, chính Bill Owens, Thống đốc bang Colorado, cũng đã lên tiếng: “Nếu họ vô tội hẳn họ đã không hành động như đã làm mà đã hợp tác với Cảnh sát để tìm ra thủ phạm”. Mãi cho tới tháng 3-2003, Thẩm phán liên bang mới kết luận rằng có bằng chứng đáng tin cậy về một vụ đột nhập vào nhà hơn là giả thuyết trước đây nghiêng về việc kết án bố mẹ em bé JonBenet.Thế nhưng, một cuộc thăm dò dư luận của đài CBS khoảng thời gian đó vẫn cho thấy có tới 52% người Mỹ tin rằng bố mẹ em bé có dính líu tới án mạng này.


Mãi 10 năm sau cái chết của JonBenet, Cảnh sát mới tóm được kẻ tình nghi số 1 trong vụ án. Cảnh sát vùng Boulder, bang Colorado đã lần theo dấu vết kẻ tình nghi này qua mạng. Hắn đã dùng địa chỉ email december251996@yahoo.com (25-12-1996 là ngày mà cô bé JonBenet bị sát hại) để gửi thư điện tử cho giáo sư Michael Tracey, giáo sư khoa báo chí Trường Đại học Colorado. Có lần, trong email gửi cho giáo sư Tracey, hắn gọi JonBenet là “tình yêu của tôi, lẽ sống của tôi”. Với sự hợp tác tích cực của giáo sư Tracey, Cảnh sát đã lần ra được tung tích của kẻ tình nghi.Đó là John Mark Karr, giáo viên tiếng Anh, 42 tuổi, hiện đang giảng dạy ở Thái Lan. Mark Karr từng sống gần nơi ở của gia đình JonBenet ở ngoại ô Colorado trước khi cô bé bị giết.


Ngày 27-8-2006, Mark Karr được các nhân viên điều tra dẫn độ từ Thái Lan về Mỹ. Dư luận lúc này cho rằng, việc bắt giữ được kẻ tình nghi giết hại JonBenet Ramsey là một bước đột phá trong một vụ án giết người dã man, nhiều bí ẩn đồng thời minh oan được cho vợ chồng John và Patsy Ramsey. Trong các cuộc thẩm vấn, Mark Karr đã nhận tội. Hắn khai đã đón JonBenet từ trường về nhà cô bé. Tại đây, hắn đã đánh thuốc mê, hãm hiếp cô bé và lỡ tay làm chết nạn nhân. Karr giải thích rằng sở dĩ hắn làm như vậy với JonBenet vì quá hâm mộ cô bé có vẻ đẹp thánh thiện.


Tuy nhiên những lời khai của hắn có rất nhiều điều không khớp với hiện trường vụ án và kết quả pháp y. Trong khi đó, vợ cũ của Karr là Lara thì khẳng định hắn đã ở cùng cô trong suốt dịp lễ Giáng sinh năm 1996, thời điểm bé JonBenet bị sát hại. Do đó, hắn không thể là hung thủ của vụ án. Có thể hắn nhận tội chỉ để gây được sự chú ý của mọi người và để được… nổi tiếng. Hắn được tha bổng ngay sau đó.


Cho đến giờ, bất chấp nỗ lực trị giá hàng triệu đô la của một bộ máy Cảnh sát hùng hậu nhất thế giới, lời giải vụ sát hại hoa hậu nhí của nước Mỹ JonBenet Ramsey vẫn còn bỏ ngỏ.


Hải Yến (theo Daily Mail)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hung thủ sát hại “thiên thần nhỏ nước Mỹ” vẫn là ẩn số