Hông Kông: Xét xử các thủ lĩnh cuộc biểu tình “Dù vàng” năm 2014

TRÂM ANH (theo The Guardian)| 09/04/2019 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9 nhà hoạt động dân chủ bị kết tội vi phạm trật tự công cộng liên quan đến các cuộc biểu tình rầm rộ đòi quyền tự trị tại Hồng Kông.

Hông Kông: Xét xử các thủ lĩnh cuộc biểu tình “Dù vàng” năm 2014
Các bị cáo gặp nhiều người ủng hộ khi họ đến bên ngoài tòa án

Trong số đó có ba nhà hoạt động nổi tiếng được coi là gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ ở Hồng Kông. Họ có thể bị tuyên án tù tới bảy năm vì tham gia cuộc biểu tình "Dù vàng" năm 2014.

Thời điểm đó, hàng ngàn người tuần hành đòi quyền cho Hồng Kông chọn nhà lãnh đạo của riêng mình.

Có tổng cộng chín bị cáo thuộc phong trào bất tuân dân sự năm 2014 phải ra tòa. Hàng trăm người chen vào Tòa án ở Hồng Kông hôm 9/4 để nghe phiên xử một số thủ lĩnh phong trào dù vàng năm 2014.

Trong số những người bị kết tội có nhóm "Bộ ba" gồm giáo sư xã hội học Chan Kin-man, 59 tuổi, giáo sư luật Benny Tai, 54 tuổi và mục sư Baptist Chu Yiu-ming, 74 tuổi.

Ba trong số các bị cáo bị buộc tội đóng vai trò chính trong việc lên kế hoạch và huy động những người ủng hộ trong suốt 79 ngày chiếm giữ đường phố năm 2014.

Họ đối mặt với các cáo buộc âm mưu gây rối trật tự công cộng và kích động gây rối trật tự công cộng - mỗi tội phải chịu tối đa bảy năm tù.

Cả ba không nhận tội đối với tất cả các cáo buộc.

Trong khi đó, các nhóm nhân quyền lên tiếng chỉ trích và nói rằng tòa án "đang gửi một thông điệp khủng khiếp".

Hông Kông: Xét xử các thủ lĩnh cuộc biểu tình “Dù vàng” năm 2014

Các cuộc biểu tình của Phong trào dù vàng đã khiến đường phố Hồng Kông rơi vào tình trạng tắc nghẽn trong nhiều tháng vào năm 2014

Biểu tình tại Hồng Kông 2014, còn được gọi là “Cách mạng ô dù” hay “Phong trào ô dù”, "Phong trào dù vàng" bao gồm những cuộc biểu tình, phản biểu tình và những hành động như trưng cầu dân ý trên mạng đòi hỏi quyền dân chủ thực thụ, cụ thể là được quyền đề cử Đặc khu trưởng mà không phải thông qua quyết định của ủy ban bầu cử.

Cao điểm bắt đầu từ tối thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2014, sau khi sinh viên bãi học cả tuần, hàng ngàn người đã xuống đường tại khu vực trung tâm kinh tế, tài chính, nơi đóng văn phòng chính quyền ở Hồng Kông. Sau đó, biểu tình lan qua khu mua sắm Vịnh Đồng La và cả ở khu vực Vượng Giác ở lục địa, làm cho phần lớn việc lưu thông trong thành phố bị tê liệt.

Trên 200 tuyến xe buýt bị ảnh hưởng, một số trạm xe điện ngầm phải đóng cửa. Nhiều ngân hàng kêu gọi nhân viên làm việc ở nhà, một số trường học cũng đóng cửa.

Cảnh sát đã phải dùng gậy gộc, lựu đạn cay và bình xịt hơi cay để giải tán đám đông. Cho tới sáng sớm ngày 29 tháng 9, 78 người đã bị bắt giam và 38 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hông Kông: Xét xử các thủ lĩnh cuộc biểu tình “Dù vàng” năm 2014