Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 3: Những tội ác kinh hoàng

Hoàng Hà| 17/07/2015 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Los Zetas đã bị quy trách nhiệm trong nhiều vụ thảm sát đẫm máu nhất Mexico, cũng như các vụ vượt ngục táo tợn và tấn công nhà chức trách.

Không chỉ gieo rắc “cái chết trắng” cho hàng triệu người ở châu Mỹ và châu Âu, El Lazcano còn là một kẻ vô cùng tàn bạo trong các cuộc tranh giành ảnh hưởng với các tổ chức tội phạm khác.

Vào giữa những năm 2000, khi đang trong thời kỳ thịnh vượng, mỗi ngày tổ chức Los Zetas của Lazcano có thể kiếm được hàng triệu USD. Trong đó, nguồn thu chính của Los Zetas là từ ma túy chiếm đến 75%. Ngoài ra, băng đảng khét tiếng này còn thu được lợi nhuận từ một số hoạt động phạm pháp khác.

Vào thời kỳ đỉnh cao, đế chế tội phạm của Lazcano không chỉ gói gọn trong lãnh thổ Mexico mà còn bành trướng ra cả các nước Trung Mỹ khác như Ônđurát, En Xanvađo và Goatêmala..

Los Zetas thường xuyên đưa ma túy từ Colombia và Venezuela về các điểm tập kết tại nhiều thành phố của Mêhicô, để từ đó đưa đi tiêu thụ tại Mỹ và châu Âu. Thậm chí, trong 2 năm trở lại đây, Los Zetas còn bắt tay hợp tác với tổ chức mafia N’drangheta ở Italia.

Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 3: Những tội ác kinh hoàng

Hiện trường một vụ thảm sát do Los Zetas gây ra

Không chỉ băng nhóm Los Zetas ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động, mà ngay cả nhóm Las Panteras - Những con báo đen, cũng ráo riết hoạt động và ngày càng trở nên tàn độc hơn. Chúng đã khống chế rất nhiều nhân viên cảnh sát để thực hiện những vụ vượt ngục táo tợn.

Đặc biệt, rất nhiều nhà chức trách lớn đã bị gục ngã trước sự quyến rũ cũng như sự tàn bạo của những con báo đen. Điều đó khiến cho Lazcano, thực hiện được rất nhiều vụ giao dịch trót lọt.

Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo của “bố già” Lazcano, Los Zetas là tổ chức tội phạm đầu tiên áp dụng hình thức chặt đầu các thành viên của băng nhóm khác mà chúng bắt được. Ngoài ra chúng còn cho nạn nhân vào trong phòng tắm acid và tra tấn cho đến chết.

Không chỉ vậy, một số đệ tử của Z-3 còn kể rằng, chúng còn rất nhiều hình thức tra tấn khác như: thả vào khu vườn cho đám thú dữ của hắn xâu xé, hay bắt các nạn nhân của mình phải đánh nhau cho đến chết để Lazcano và các đệ tử ngồi xem như một trò tiêu khiển.

Los Zetas cũng chính là thủ phạm của những vụ thảm sát lớn nhất tại Mexico, như vụ 72 người nhập cư từ Trung và Nam Mỹ bị giết hại hồi tháng 8/2010 hay như vụ 52 người vô tội bị đốt cháy tại một sòng bạc năm 2011.

Và chúng còn liên quan đến một vụ án đặc biệt mà đến nay vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Đó là vụ sát hại Francisco Ortiz Franco, Nhà báo - Tổng biên tập tuần san Zeta hồi năm 2004 ở bang Tijuana. Ông bị giết khi đang thực hiện một cuộc điều tra về tội ác của các tên trùm ma túy hàng đầu, trong đó có Lazcano.

Ngày hôm đó, khi ông Franco vừa bước ra khỏi ô tô đã bị một tên giấu mặt áp sát bắn liền 5 phát đạn ở cự ly gần, khiến cho nạn nhân chết ngay tại chỗ. Theo kết quả điều tra, thì Los Zetas chính là thủ phạm.

Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 3: Những tội ác kinh hoàng

Ông Francisco Ortiz Franco

Mới đây nhất, vào tháng 5/2012, El Lazca đã chỉ đạo đàn em giết hại cùng một lúc 49 người, chặt đầu và chân tay của những nạn nhân này để mang ra đặt ở quảng trường chính của thị trấn Cadereyta, thuộc bang Nuevo Leon, nhằm mục đích đổ lỗi cho băng El Golfo đang kiểm soát khu vực này.

Từ năm 2009, với những tội ác tàn bạo của mình gây ra, Z-3 đã trở thành mục tiêu chính của cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm có tổ chức ở Mêhicô. Chính phủ Mêhicô đã treo giải thưởng 2,3 triệu USD, trong khi Mỹ cũng đưa ra mức thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp được thông tin về “bố già” này.

Nhiều mẻ lưới lớn đã được cơ quan an ninh Mexico tung ra trong những năm qua, nhưng tên tội phạm cáo già này vẫn bặt vô âm tín. Y bị giới chức Mexico xem là nhân vật đứng thứ 2 trong danh sách các tên tội phạm nguy hiểm nhất Mexico, chỉ sau có Joaquín "El Chapo" Guzman - một trùm ma túy khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Heriberto Lazcano – “Kẻ hành quyết” dã man nhất trong lịch sử tội phạm Mexico - Kỳ 3: Những tội ác kinh hoàng