Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Pak Geun-hye bị tuyên án 25 năm tù giam

Tuyết Nhung| 24/08/2018 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị Tòa Thượng thẩm Seoul đưa ra phán quyết 25 năm tù giam.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye, 66 tuổi, hồi tháng 4 năm ngoái bị truy tố với 18 tội danh, bao gồm tham nhũng, lạm quyền, làm rò rỉ bí mật quốc gia. Bà bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm Cho Soon-sil để bòn rút hàng chục tỷ won từ những tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, Lotte, SK để đổi lấy lợi ích cho doanh nghiệp. 

Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Pak Geun-hye bị tuyên án 25 năm tù giam

Bà Park ra tòa hôm 31/3/2017. Ảnh: NewYorkTimes.

Bằng việc lạm dụng quyền hạn của mình khi đang giữ chức vụ Tổng thống, bà Park Geun-hye đã gây sức ép và buộc tập đoàn Samsung, phải quyên góp 77,4 tỷ won (khoảng 68,2 triệu USD) vào quỹ phi lợi nhuận.

Bà Park cũng bị cáo buộc nhận 43,3 tỷ won (tương đương 38,2 triệu USD) từ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong để đổi lại việc giúp ông Lee được thừa kế quyền quản lý công ty từ cha mình.

Sau nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn với hàng triệu người tham gia và cuộc bỏ phiếu luận tội của các nhà lập pháp hồi tháng 12/2016, bà Park chính thức bị phế truất và bị bắt hồi tháng ba năm ngoái.

Bà Choi, 62 tuổi cũng bị bắt và truy tố với 18 tội danh tham nhũng hồi tháng 11/2016. Bà bị cáo buộc lạm dụng mối quan hệ với cựu tổng thống và buộc 50 lãnh đạo doanh nghiệp lớn trả một khoản tiền trị giá tổng cộng 71 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà kiểm soát.  

Sau nhiều lần xét xử, ngày 24/8, Tòa Thượng thẩm Seoul xét xử Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye đã ra phán quyết 25 năm tù giam đối với bà vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Pak Geun-hye bị tuyên án 25 năm tù giam