Gia đình nữ tỉ phú Australia tan tác vì tranh giành tài sản

23/05/2012 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi có hơn 2 tỷ USD chắn giữa thì mẹ con cũng trở mặt thành thù hận. Gia đình nữ tỷ phú Gina Rinehart (hiện giàu nhất Australia và xếp hạng thứ 29 thế giới, với tổng tài sản 17,2 tỷ USD theo thống kê của Forbes) tưởng như đang yên ổn bỗng chốc tan nát...

3 trong số 4 người con lôi mẹ mình ra tòa, đòi tài sản do ông ngoại để lại.

Một trong những tin tức “nóng nhất” trên báo chí xử sở Kangaroo hiện nay là cuộc chiến tranh giành tài sản tan đàn xẻ nghé trong gia đình người giàu nhất Australia, Gina Rinehart. Đối tượng bị tranh chấp là quyền sở hữu quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock do ông Lang Hancock trước khi qua đời đã để lại di chúc thành lập quỹ tín thác gia đình để bảo đảm tương lai của bốn đứa cháu ngoại. Bà Gina Rinehart được chỉ định làm người  điều hành quỹ tín thác duy nhất (sole executor) cho đến khi các cháu của ông  Hancock khôn lớn, đó là ngày đứa cháu ngoại út Ginia Rinehart của ông được 25 tuổi.

Tuy nhiên, ngay sau sinh nhật của cô út vào 9-2011, cô con gái Hope Rinehart Welker (Hope kết hôn với Ryan Welker) khơi mào cuộc chiến chống lại Gina khi gửi đơn đến Tòa án, yêu cầu mẹ từ bỏ vai trò người ủy thác duy nhất trông coi quỹ. Sau đó, anh và chị cùng mẹ khác cha với Hope là John và Bianca cũng tham gia cuộc chiến. Các con của Gina cho rằng, họ đã chờ đợi đủ lâu để hưởng thừa kế, trong khi Gina với chức danh chủ tịch điều hành của HPPL lại không cho họ một vai trò đúng nghĩa trong sự nghiệp kinh doanh của gia đình. John (37 tuổi), con đầu lòng và là con trai duy nhất từng phát biểu: “Phát triển công ty của gia đình là tất cả những gì tôi muốn. Quan điểm của mẹ khiến mọi thứ là không thể. Mẹ không từ bỏ chút xíu quyền kiểm soát nào và có cái nhìn hạn hẹp trong cả kinh doanh lẫn quan hệ”. Theo mấy người con, bà mẹ đã tự ý kéo dài thời hạn giám hộ đến năm 2068 đồng thời sử dụng nhiều thủ đoạn gây sức ép về tài chính, luật pháp, thậm chí cả tình cảm nhằm chiếm đoạt quyền sở hữu khối tài sản mà ông ngoại để lại cho riêng họ.

Gia đình nữ tỉ phú Australia tan tác vì tranh giành tài sản

Nữ tỷ phú Gina Rinehart và con gái út Ginia, con trai John

 

"Bà ấy dọa sẽ để cho quỹ đầu tư phá sản nếu các con không để bà tiếp tục làm người giám hộ quỹ", một trong số các con của Gina tuyên bố với báo chí. Có thể hiểu được độ “quyết liệt” của cuộc chiến này vì số tiền có liên quan là hết sức “khổng lồ”. Hiện nay, quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock nắm giữ 23,6% cổ phần trong đế chế quặng sắt của nữ tỷ phú, mang tên Hancock Prospecting, cũng thừa kế từ ông Lang Hancock. Hiện tài sản của quỹ có trị giá 2,4 tỷ USD, trong khi tài sản của tập đoàn khai thác mỏ quặng là 10,3 tỷ USD. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6-2011, lợi nhuận của quỹ này là 2,01 triệu USD, tăng so với con số 1,01 triệu USD của năm trước đó.

 

Còn bà mẹ thì “phản pháo” rằng, hiện nay các con bà "hoàn toàn không phù hợp" với công việc quản lý một quỹ đầu tư. Theo tư liệu do bà này công bố, nữ tỷ phú này từng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để sang lại cổ phần của mình tại công ty cho các con như mong muốn của bố bà. Tuy nhiên bà đã rút lại quyết định này sau khi nhận ra họ đều thiếu các kỹ năng kinh doanh cơ bản cũng như kinh nghiệm để quản lý quỹ. Bà cho rằng với vai trò người giám hộ, bà đã cho con cái một cuộc sống đầy đủ, thậm chí là xa hoa và không bao giờ phải băn khoăn về chuyện tiền bạc.

 

 Trong số bốn người con, chỉ duy nhất cô con gái út Ginia là đứng về phía mẹ mình. Theo cô gái, các anh chị cô đã bị mờ mắt bởi lòng tham khi đưa mẹ ra Tòa nhằm chiếm quyền kiểm soát quỹ đầu tư của gia đình. "Lòng tham là thủ phạm gây ra tình cảnh mẹ con kiện nhau như hiện nay và tôi chắc chắn rằng đến một ngày nào đó, các anh chị tôi sẽ phải hối hận vì đã đặt đồng tiền lên trên gia đình", Ginia bình luận. Dễ hiểu tại sao cô út lại bênh mẹ mình như vậy vì vào tháng 12 năm ngoái, bà Gina đã giao cho con út Ginia nhiều vị trí quan trọng, vừa làm Giám đốc hai công ty, vừa thay thế vị trí của cô chị Bianca trong ban điều hành HMHT Investments (quỹ đầu tư đang trong vòng khiếu kiện).

 

Thực tế thì bà mẹ cũng không phải hiền lành gì khi đã dùng Tòa án để ngăn chặn các con “vạch áo cho người xem lưng”. Luật sư của bà đã xin Tòa án lệnh cấm phổ biến nội dung vụ kiện cho báo chí bởi có thể “ảnh hưởng đến các thương lượng  kinh doanh” và được Tòa chấp nhận hồi cuối năm 2011. Nhưng, đến tuần thứ hai của tháng 3-2012, cuộc chiến giữa bà Gina và các con thêm phần quyết liệt, Ginia với anh và hai chị của mình đã đấu khẩu công khai trên mặt báo sau khi bà Gina bị Tòa án từ chối lệnh cấm phổ biến thông tin về vụ kiện. Trong một email bà Gina từng gửi cho các con, rồi được phát tán ngày 9-3-2012, bà cảnh báo hai con gái: “Các con thừa hiểu mẹ làm mọi thứ hợp lý nhất để tránh khỏi sự soi mói của giới truyền thông từ khi các con còn nhỏ, tất cả nhằm đem đến sự an toàn và hạnh phúc cho gia đình. Bất cứ hành động không cần thiết và vô trách nhiệm nào tiếp tục làm cho truyền thông chú ý sẽ tăng thêm nguy cơ đối với sự an toàn của các con và gia đình”.

 

Hải Yến (theo ABC news)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình nữ tỉ phú Australia tan tác vì tranh giành tài sản