Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng

TRÂM ANH (theo DailyMail)| 04/04/2019 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các gia đình nạn nhân của vụ thảm họa Hillsborough sẽ phải chờ đợi hai tháng nữa để tòa án quyết định liệu cựu cảnh sát trưởng David Duckenfield sẽ đối mặt với một bản tái thẩm cho vụ ngộ sát 95 người hâm mộ đội Liverpool hay không.

Gia đình các nạn nhân thảm họa Hillsborough có thể sẽ phải chờ đợi trong hai tháng để tòa án quyết định xem liệu Cựu giám đốc cảnh sát trưởng Nam Yorkshire David Duckenfield có phải đối mặt với phiên tòa tái thẩm vào tháng Sáu hay không sau khi bồi thẩm đoàn ngày hôm qua đã không đưa ra được phán quyết trong vụ án ngộ sát.

Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng

Cựu giám đốc cảnh sát trưởng Nam Yorkshire 74 tuổi đã ra tòa vì 95 tội ngộ sát 30 năm sau khi người hâm mộ Liverpool bị nghiền nát đến chết trong thảm họa Hillsborough.

Cựu giám đốc cảnh sát David Duckenfield phải đối mặt với tội ngộ sát tại phiên tòa Preson sau khi đơn xin đình chỉ việc truy tố của ông bị thẩm phán Sir Peter Openshaw từ chối.

Một phiên tòa kéo dài chín tuần ở Preston và 29 giờ đã thảo luận về việc Cựu cảnh sát trưởng David Duckenfield có phải chịu "trách nhiệm cuối cùng" vào ngày xảy ra thảm họa và lẽ ra phải có kiến thức để đưa ra "quyết định giải quyết vấn đề" một cách chuẩn xác và nhanh chóng nhất.

Theo các công tố viên thì David Duckenfield phải chịu trách nhiệm về cái chết của người hâm mộ Liverpool trong thảm họa Hillsborough.

Trong bài phát biểu kết luận phiên tòa Công tố viên Richard Matthews QC đã nói với bồi thẩm đoàn rằng họ không được yêu cầu kết án ông David Duckenfield trên cơ sở không công bằng.

Ông David Duckenfield đã không nhận tội ngộ sát do sơ suất tại Tòa án Preston.

Nhưng sau phiên tòa, bồi thẩm đoàn đã không thể đưa ra phán quyết. Gia đình nạn nhân sẽ phải đợi đến tháng 6 để biết được liệu David Duckenfield có phải đối mặt với phiên tòa tái thẩm hay không.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đã kết luận cựu thư ký của câu lạc bộ Sheffield Wednesday, Graham Mackrell phạm tội không thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật Sức khỏe và An toàn tại nơi làm việc. Ông ta sẽ bị kết án vào tháng Năm.

Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng

Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough bật khóc khi nghe kết luận phiên tòa

Sau khi vỗ tay cổ vũ khi bản án có tội cho Mackrell được tuyên bố thì khoảng 60 thành viên gia đình nan nhân theo dõi vụ án qua một màn hình ở Liverpool đã bật khóc khi bồi thẩm đoàn nói với tòa án rằng họ không thể đưa ra phán quyết cho Duckenfield.

Margaret Aspinall, Chủ tịch Nhóm Hỗ trợ Gia đình Hillsborough, nói: "Thật không may, bồi thẩm đoàn đã không đưa ra quyết định về ông Duckenfield. Chúng ta phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra."

Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng

Graham Mackrell khi rời phiên tòa ở Preston. Graham Mackrell sẽ bị kết án vào tháng Năm tới.

Hillsborough là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử thể thao thế giới. Bi kịch diễn ra trong một vụ bạo loạn vào ngày 15/4/1989 trên sân vận động Hillsborough, Sheffield, miền bắc nước Anh, trong trận bán kết FA Cup giữa Liverpool và Nottingham Forest.

Trận đấu trên bị dừng ngay ở phút thứ 6 khi một góc khán đài của sân bị sụp đổ gây nên một cuộc hỗn loạn khiến 96 CĐV thiệt mạng và 800 người khác bị thương. Dù các gia đình nạn nhân, dư luận và những nhân chứng cáo buộc lực lượng an ninh đã trực tiếp gây nên thương vong, nhưng chính quyền Anh lại cố che đậy sự thật trong suốt 23 năm và đổ lỗi cho những CĐV viên quá khích và tình trạng quá tải của sân do nhiều CĐV vào sân không có vé.

Dẫu vậy, tài liệu điều tra dày 400.000 trang được công bố vào ngày 12/9/2012, đã chứng minh những cáo buộc của gia đình nạn nhân, những người suốt 23 năm đi đòi công lý và bồi thường cho những người thân của họ, là đúng khi phần lớn nạn nhân trong thảm họa Hillsborough đều bị nghiền nát và chết ngạt khi cảnh sát cố dồn khoảng 2.000 CĐV vào một khu vực đặc kín người và sự thiếu trách nhiệm của lực lượng y tế.

Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng

Vụ sập một góc sân vận động Hillsborough khiến 95 người chết và hàng trăm người bị thương

Tài liệu đã cung cấp rõ ràng bằng chứng cho thấy sự thất bại của chính quyền Anh vào thời điểm đó, khi các tài liệu điều tra đều bị chính phủ, cảnh sát và chính quyền địa phương “ém” trong suốt hàng chục năm.

Đức Giám mục James Jones của Liverpool, người dẫn đầu cuộc điều tra, cho rằng một số nạn nhân đã có thể được cứu sống nếu được các nhân viên y tế điều trị.

Bill Kirkup - cựu quan chức của Bộ Y tế Anh và là một trong những thành viên của cuộc điều tra, nói rằng có bằng chứng cho thấy khoảng 41 nạn nhân trong tổng số 96 người thiệt mạng đáng lẽ đã được cứu sống nếu được tận tình cứu chữa.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình nạn nhân thảm họa Hillsborough phải chờ thêm 2 tháng