Cựu Tổng thống Israel phải ra Tòa vì tội hiếp dâm

04/05/2012 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2011, một Tòa án của Israel đã ra phán quyết cựu Tổng thống Moshe Katsav đã phạm tội cưỡng hiếp và các tội liên quan đến tình dục khác. Đây là những lời kết tội chưa từng có tiền lệ đối với một lãnh đạo Nhà nước Do Thái.

Kết quả là vị cựu Tổng thống này phải chịu án bóc lịch 7 năm. Ngay sau đó, một cuộc chiến pháp lý căng thẳng đã diễn ra và chỉ tạm kết thúc khi mới đây, Tòa án Tối cao nước này đã ra phán quyết bác đơn kháng cáo của vị chính khách đầy tai tiếng.

Ngày 22-3-2011, Thẩm phán George Karra, đứng đầu Hội đồng Thẩm phán gồm 3 thành viên, đã đọc lời kết tội cựu Tổng thống Katsav tại Tòa án. Theo đó, ông Katsav bị buộc hai tội danh hiếp dâm cô Aleph - một cựu viên chức của Bộ Du lịch vào năm 1998. “Aleph là người thẳng thắn và cô ấy đã nói sự thật trong khi những lời khai của ông Katsav đầy những lời nói dối,” các Thẩm phán đã kết luận như vậy. Cựu Tổng thống Israel còn bị buộc một loạt tội danh quấy rối tình dục liên quan đến những người phụ nữ khác làm việc với ông và tội danh cản trở công lý.

Cựu Tổng thống Israel Katsav trả lời báo giới bên ngoài phiên tòa

Cựu Tổng thống Israel Katsav trả lời báo giới bên ngoài phiên toà

Vụ án của cựu Tổng thống Katsav bắt đầu được đưa ra xét xử kín vào tháng 3-2009 và phải chẵn 2 năm sau mới đưa ra được lời định tội. Sau khi phán quyết của Tòa án được đưa ra, đại diện của các tổ chức phụ nữ đứng bên ngoài Tòa án đã bật khóc vì sung sướng. "Đó là một ngày quan trọng, một ngày có tính biểu tượng rất lớn trong cuộc đấu tranh mà chúng ta đã tiến hành trong suốt 4, 5 năm qua. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng vì Tòa án cuối cùng đã thực hiện công lý cho những người phụ nữ bị Katsav xâm hại nghiêm trọng", một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho biết. Bên trong Tòa án, Boaz Katsav, con trai của cựu Tổng thống Katsav đã hét vào mặt các Thẩm phán rằng: “Điều đó không phải là sự thật” trong khi cha của anh này quay lại phía các luật sư của mình với ánh mắt thể hiện sự choáng váng và sốc.

Thực tế thì năm 2007, những lời lình xình về ông Moshe Katsav đã nổi lên sau khi bị nhiều nữ đồng nghiệp cấp dưới tố cáo lạm dụng tình dục. Sau đó, Moshe Katsav và Kiểm sát trưởng Mazuz đã thỏa thuận với nhau Katsav sẽ chịu từ chức, nhận cáo buộc quấy rối tình dục còn Mazuz sẽ xóa tội hiếp dâm và các cáo buộc nặng hơn. Tuy nhiên, tới tháng 4-2008, Katsav đã bác bỏ thỏa thuận trước đó, kiên quyết chứng minh mình vô tội mà kết quả chính là phiên tòa và bản án 7 năm lần này.

Giới chính khách Israel cho rằng, phán quyết trên của Tòa án quận Tel Aviv là một bước ngoặt trong chính trị của nước này. Thủ tướng đương nhiệm, ông Benjamin Netanyahu phát biểu: “Tòa án đã phát đi hai thông điệp rõ ràng, đó là tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và rằng tất cả phụ nữ đều có quyền duy nhất đối với thân thể của mình". Lãnh đạo phe đối lập Tzipi Livni thuộc Đảng Kadima cũng ủng hộ quan điểm của ông Netanyahu, nói rằng, phán quyết của Tòa là một thông điệp gửi đến các nạn nhân.

Mặc dù vụ bê bối tình dục trên đã buộc ông Katsav phải về hưu sớm nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của Chính phủ Israel, do vị trí Tổng thống phần lớn chỉ mang tính hình thức. Tuy nhiên, những cáo buộc trên đối với nhà lãnh đạo được sinh ra ở Iran này đã khiến công chúng Israel không khỏi bàng hoàng. Tại đất nước Do thái, người đứng đầu Nhà nước cũng được cho là biểu tượng của đạo lý và đoàn kết dân tộc. Bản thân ông Katsav là người đi lên từ nghèo khổ, từng sống trong các khu ổ chuột và là một tấm gương sáng cho những người nhập cư Do thái ở Trung Đông và Bắc Phi. Tháng 7-2000, với tư cách là ứng cử viên của Đảng Likud, Moshe Katsav đã đánh bại ứng cử viên Đảng Lao động Shimon Peres và nhận chức Tổng thống thứ 8 của Israel vào ngày 1-8-2000. Đến năm 2007, Katsav kết thúc 2 nhiệm kỳ và từ chức Tổng thống.

Hải Yến (theo ABC news)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Israel phải ra Tòa vì tội hiếp dâm