Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarack bị kết án chung thân

03/06/2012 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2-6, Tòa án Ai Cập đã tuyên phạt cựu Tổng thống Hosni Mubarack án tù chung thân với hàng loạt tội danh nghiêm trọng, trong đó có tội danh giết người khi ra lệnh đàn áp người biểu tình vào tháng 1-2011.

Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarack bị kết án chung thân

Cựu Tổng thống Hosni Mubarack. Ảnh: AFP

Ông Mubarak, 84 tuổi, là cựu lãnh đạo đầu tiên bị xét xử đích danh kể từ khi cuộc nổi dậy “Mùa xuân Ả-rập” bắt đầu vào đầu năm 2011. 225 người đã thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương trong giai đoạn cao điểm của các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của ông Mubarrack, diễn ra từ ngày 25 đến 31-1-2011.

Ông Mubarak, người đã lãnh đạo Ai Cập trong suốt 30 năm, trước đó đã đối mặt với mức án có thể là tử hình liên quan tới vụ lực lượng an ninh sát hại khoảng 850 người biểu tình hồi năm ngoái. Đối với 2 con trai của ông Mubarak, dù được tuyên trắng án nhưng Alaa và Gamal sẽ vẫn bị giam giữ.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly cũng nhận án tù chung thân vì cái chết của những người biểu tình.

Phiên tòa xét xử ông Mubarack bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái - 6 tháng sau khi ông bị lật đổ sau những cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài. Để đảm bảo an ninh cho phiên tòa, chính phủ Ai Cập đã bố trí một đoàn xe quân sự bọc thép bên ngoài tòa án ngay từ sáng sớm. Bên cạnh đó, cảnh sát chống bạo động cũng được triển khai ở lối vào Tòa án để ngăn dòng người biểu tình.

P.Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarack bị kết án chung thân