Cuộc đời của ông trùm xã hội đen John Gotti (Kỳ 3)

Trâm Anh (theo TruTV)| 10/10/2014 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian từ cuối những năm 1970 đến đầu năm những 1980, FBI đã theo dõi rất sát sao hoạt động của các băng nhóm xã hội đen, trong đó có Bergin.

Trong băng đảng có một vài thành viên đã bí mật cung cấp thông tin về hành động của Gotti cho FBI điều tra. Ngày 23/6/1992, John Gotti bị kết án tù chung thân không khả năng phóng thích, đồng thời phải nộp một số tiền lên đến 250.000 đôla Mỹ. Bản án dành cho Gotti, người đàn ông được coi là quyền lực nhất thế giới xã hội đen ở New York, đã chứng tỏ quyết tâm của chính phủ.

Kỳ 3: Giữ quyền lực đến cuối đời

Phát triển quyền lực

Sau nhiều năm gắn bó và quản lý trực tiếp Bergin, John Gotti đã tạo cho mình và băng nhóm riêng của mình một vị trí vững chắc trong thế giới ngầm nước Mỹ. Những người thân cận của Gotti lúc bấy giờ là Angelo, người anh trai Gene, Anthony và Johnson.

Đầu những năm 1980, chính phủ đã bắt đầu điều tra 5 băng nhóm tội phạm có tổ chức và quy mô lớn ở New York. Sau nhiều tháng theo dõi, FBI đã nghe được những cuộc điện thoại Angelo trao đổi với một số đối tượng về việc buôn ma túy và chia chác lợi nhuận. Đã có đủ bằng chứng buộc tội Angelo. Cái tên Gotti cũng đôi lần xuất hiện trong những cuộc nói chuyện đó. Tuy nhiên, dù nỗ lực điều tra rất nhiều, FBI vẫn chưa thể đưa ra đủ bằng chứng chứng minh Gotti liên quan đến buôn bán ma túy.

Năm 1986, Gotti trở thành người kế nhiệm và có được vị trí khá cao trong tổ chức Gambino sau khi Paul Castellano chết. Vào thời điểm Gotti tiếp quản Gambino, băng nhóm này được đánh giá là băng nhóm quyền lực nhất trong giới mafia nước Mỹ với doanh thu hàng năm lên đến 500 triệu đô la Mỹ.

Năm 1988, Gotti tiếp tục nâng cao tiếng tăm của mình bằng việc tiếp quản băng nhóm New Jersey DeCavalcante. Cũng trong đêm Giáng sinh năm đó, con trai Gotti chính thức ra mắt băng nhóm và gia nhập thế giới xã hội đen.

Liên tục bị bắt

Tối 23/1/1989, John Gotti bất ngờ bị bắt vì bị buộc tội gây nên vụ đình công vào năm 1986 của tổ chức công đoàn John O'Connor. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử diễn ra sau đó, John Gotti được xử trắng án.

Tới ngày 11/12/1990, FBI và cảnh sát New York bắt Gottie do dính líu tới những vụ thanh toán của giới xã hội đen, cờ bạc bất hợp pháp, hối lộ, trốn thuế… Ngoài những hoạt động phi pháp như hối lộ, trốn thuế, Gotti bị buộc tội liên quan đến năm vụ giết người trong suốt thời gian hắn tham gia Bergin và tổ chức xã hội đen Gambino.

Cuộc đời của ông trùm xã hội đen John Gotti (Kỳ 3)

Gotti tại phiên tòa

Dựa trên những cuộn băng ghi âm của FBI được công bố trong phiên điều trần, việc bảo lãnh của Gotti bị từ chối. Đồng thời, hai luật sư của Gotti cũng không được cho phép bảo vệ trước tòa khi các công tố viên công bố những bằng chứng chống lại Gotti.

Các công tố viên cho rằng hai luật sư bào chữa không chỉ biết về những hành động phi pháp của Gotti mà còn tham gia “cố vấn” cho hầu hết các hoạt động của tổ chức Gambino. Luật sư khác được chỉ định để bảo vệ Gotti là Albert Krieger, một luật sư người Miami. Việc lựa chọn đoàn bồi thẩm cho phiên tòa bắt đầu từ tháng 1/1992 và đoàn bồi thẩm lần này gồm những nhân vật không có nhiều tiếng tăm trong Bộ Tư pháp Mỹ đã được chọn ra để xét xử nhân vật nổi tiếng như John Gotti.

Phiên tòa xét xử được mở ngày 12/2/1992. Các công tố viên bắt đầu buộc tội Gotti với những hoạt động kinh doanh trái phép khi gia nhập Gambino, sau đó đến những mâu thuẫn giữa Gotti và Castellano dẫn đến việc Gotti có ý định giết Castellano. Đã có người ra làm chứng xác định Gotti chính là người chủ mưu trong vụ ám sát Castellano mùa xuân năm 1985.

Ngày 2/4/1992, sau 14 giờ thảo luận, đoàn bồi thẩm đã đưa ra phán quyết cuối cùng là Gotti bị khẳng định là có tội như bản cáo trạng ban đầu. Ngày 23/6/1992, John Gotti bị kết án tù chung thân không khả năng phóng thích, đồng thời hắn phải nộp một số tiền lên đến 250.000 đô la Mỹ.

Quyền lực cả khi ngồi tù

Gotti bị giam giữ tại Marion, Illinois. Trong suốt thời gian chịu án, hắn chỉ được phép ra khỏi phòng giam 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Có lần, Gotti bị một tù nhân khác là Walter Johnson đánh trọng thương. Mặc dù đang chịu án, nhưng Gotti đã sẵn sàng chi tới 40.000 đôla cho anh em nhà Aryan, một nhóm xã hội đen khác để giúp hắn thanh toán Walter Johnson. Anh em nhà Aryan đã đồng ý. Các nhân viên quản lý trại giam biết Walter Johnson đang gặp nguy hiểm nên quyết định chuyển hắn tới một nhà tù khác. Nhưng quyết định này cũng không thể cứu được tính mạng của Walter Johnson.

Gotti vẫn chứng minh được mình có quyền lực ngay cả khi trong tù, một cách gián tiếp, hắn vẫn tham gia vào một số hoạt động của tổ chức Gambino. Lúc này, anh trai Gotti và cậu con trai John Jr. đang là những người đứng đầu Gambino.

Năm 1998, Gotti được chẩn đoán mắc bệnh ung thu vòm họng và chết ngày 10/6/2002 ở tuổi 61. Hắn được chôn tại một nghĩa trang địa phương bên cạnh mộ của cậu con trai Frank Gotti.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời của ông trùm xã hội đen John Gotti (Kỳ 3)