Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/11/2018 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trang Yomiuri hàng ngày đưa tin, Chủ tịch của Nissan Motor Co Ltd, Carlos Ghosn, đã bị bắt giữ bởi các công tố viên Tokyo vì nghi ngờ đã báo cáo không đủ số tiền lương mà ông ta nhận được.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, dựa trên báo cáo của người tố cáo, trong vài tháng qua họ đã điều tra được rằng Ghosn và Giám đốc đại diện Greg Kelly đã sử dụng tiền của công ty vào mục đích cá nhân và có các hành vi gian lận tài chính khác, Những gì mà người tố cáo cung cấp hoàn toàn khớp với những gì các điều tra viên tìm được.

Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Ông Carlos Ghosn là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Vào tháng 6, các cổ đông của Renault đã chấp thuận số tiền bồi thường 7,4 triệu euro (8,45 triệu đô la) mà Ghosn đưa ra cho năm 2017. Ngoài ra, ông nhận được 9,2 triệu euro trong năm cuối cùng của mình với tư cách là giám đốc điều hành của Nissan.

"Cuộc điều tra cho thấy trong nhiều năm cả Ghosn và Kelly đã báo cáo số tiền bồi thường trong báo cáo chứng khoán Tokyo ít hơn số tiền thực tế. Giám đốc điều hành Hiroto Saikawa sẽ đề xuất với ban điều hành Nissan để sa thải Ghosn và Kelly” - Nissan đã đưa tin trong một tuyên bố.

Tin này là một cú sốc ở Nhật Bản, nơi Ghosn, một nhà điều hành hàng đầu nước ngoài hiếm hoi, cũng được coi là người đã vực Nissan dậy từ tình trạng gần như phá sản. Ghosn cũng là chủ tịch và giám đốc điều hành của hãng Renault, Pháp.

Tờ Asahi báo cáo trên trang web của mình rằng các công tố viên đã bắt đầu kiểm tra các văn phòng trụ sở chính của Nissan và các địa điểm khác vào tối thứ Hai.

Văn phòng Công tố viên quận Tokyo từ chối đưa ra bình luận.

Những người phát ngôn cho Renault và liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi Motors cũng từ chối trả lời các cuộc gọi và tin nhắn phỏng vấn về việc bắt giữ hai người này.

Ngay khi có thông tin này, giá cổ phiếu của Nissan đã giảm 12%.

Ông Carlos Ghosn sinh ra tại Brazil, mang 2 dòng máu là Brazil và Li băng, có quốc tịch Pháp. Năm 1999, khi đang làm việc cho Renault SA, ông được cử tới Nhật Bản để cải thiện tình hình kinh doanh của thương hiệu Nissan Motors, công ty mà Renault mua lại cổ phần vào tháng 5/1999. Năm 2001, ông được bổ nhiệm làm CEO của Nissan Motors.

Năm 2016, sau khi Nissan mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi Motors, ông Ghosn cùng lúc giữ 3 chức vụ: chủ tịch và CEO của Renault, chủ tịch của Nissan và chủ tịch của Mitsubishi.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Nissan đã đẩy mạnh hoạt động ở những thị trường đang phát triển như Brazil, Trung Quốc, Nga và Đông Nam Á. Ông Ghosn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa bộ phận sản xuất của Nissan ra khỏi nước Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính