Chiếc ghế điện tử thần và những điều chưa biết (Kỳ cuối): Chiếc ghế điện thiêu chín tù nhân

Hà Kim| 04/03/2015 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 1889, William Kemmler - một kẻ giết người ở thành phố Buffalo là người người đầu tiên bị kết án tử hình trên ghế điện.

Ngày 10/5/1889, phiên tòa xét xử Kemmler diễn ra rất nhanh chóng. Hắn bị kết tội giết người và 3 ngày sau bị kết án tử hình. Tuy nhiên, ngày thi hành án ngay lập tức bị hoãn lại do luật sư Bourke Cockran kháng án với lý do chiếc ghế điện tử hình là hình phạt bất bình thường và độc ác.

Chiếc ghế điện tử thần và những điều chưa biết (Kỳ cuối): Chiếc ghế điện thiêu chín tù nhân

Chiếc ghế điện tử hình là hình phạt bất bình thường và độc ác.

Cockran là một luật sư có tiếng nên việc ông quan tâm đến một tên bán ma túy vặt như Kemmler khiến dư luận chú ý. Mặc dù, Cockran tuyên bố chỉ hành động vì lợi ích của con người.

Nhưng trong thực tế, Cockran được George Westinghouse thuê để ngăn chặn Edison dùng dòng điện xoay chiều cho ghế tử hình.

Trong khi tiếp xúc với báo chí, Edison luôn nhấn mạnh rằng máy phát điện dùng cho ghế điện tử hình là do Westinghouse sản xuất và nó dùng dòng điện xoay chiều chết người.

Cũng giống như Edison, Westinghouse không muốn tên tuổi và ngành kinh doanh của mình bị gắn với cái chết. Một lần nữa, cuộc chiến giữa dòng điện xoay chiều và một chiều lại xuất hiện trước tòa.

Mặc cho các ý kiến trái chiều, tòa án vẫn quyết định Kemmler sẽ bị hành quyết theo như kế hoạch.

Ngày hành quyết Kemmler được ấn định lúc 6 giờ sáng ngày 6/8/1890. Trong số các nhân chứng của vụ hành quyết có nha sĩ Southwick và George Fell, hai "cha đẻ" của ý tưởng ghế điện.

Lúc chuẩn bị cho Kemmler ngồi lên ghế điện, tay viên cai ngục run lên khi ông thắt dây để giữ Kemmler ngồi cố định trên ghế. Một điện cực dưới hình thù một cái mũ, bên trong chứa bọt biển được gắn vào đầu Kemmler. Một điện cực khác gắn vào sống lưng. Các điện cực đều được tẩm dung dịch muối.

Trong phòng khác, chiếc máy phát điện của Westinghouse đang chạy. Bảng điều khiển cho thấy nó đã đạt 2.000 vôn, con số đã được chứng minh là tốt nhất để giết một người.

Người ta bật công tắc để dòng điện đi vào ghế. Điện truyền qua người Kemmler trong 17 giây. Hắn co giật dữ dội và trông đỏ rực. Khi dòng điện được ngắt, nha sĩ Southwick thốt lên: "Đây là kết quả cao nhất sau 10 năm làm việc và nghiên cứu. Từ hôm nay chúng ta đã sống trong thế giới văn minh hơn".

Tuy nhiên, có một vấn đề nghiêm trọng là Kemmler chưa chết. Người ta nháo nhác ra lệnh bật lại nguồn điện, nhưng vì chiếc máy phát điện đã bị tắt nên cần thời gian để tích điện lại. Trong khi đó, Kemmler rên rỉ và thở hổn hển. Các nhân chứng kinh hoàng, có người ngất xỉu.

Khi máy phát điện đạt 2.000 vôn, dòng điện lại được truyền vào ghế. Rút kinh nghiệm, lần này họ để dòng điện truyền vào người Kemmler hơn một phút. Khói bốc nghi ngút từ đầu Kemmler. Mùi da thịt cháy bốc lên và có tiếng nổ lép bép. Khi ngắt dòng điện, Kemmler lần này chết hẳn.

Báo chí đưa tin về vụ hành hình đầu tiên bằng ghế điện với đủ loại tít, từ nghiêm túc đến giật gân. Dư luận phản đối mạnh mẽ nhưng không đủ để khiến các nhà làm luật hủy bỏ luật hành quyết bằng điện.

Các vụ hành quyết tiếp theo ở nhà tù Sing Sing diễn ra suôn sẻ hơn, dọn đường cho dư luận chấp nhận hình thức này. Edison đã thắng Westinghouse trong cuộc chiến dòng điện nhưng chiến thắng của ông chỉ là tạm thời. Hệ thống điện một chiều của ông nhanh chóng bị thất sủng và bị dòng điện xoay chiều "hất cẳng".

Chiếc ghế điện tử thần và những điều chưa biết (Kỳ cuối): Chiếc ghế điện thiêu chín tù nhân

Chiếc ghế tử thần chỉ còn trong lịch sử của loài người.

Trong gần 72 năm, New York đã dùng nhiều loại ghế điện khác nhau. Trong thời gian đó, có 695 người chết trên ghế điện. Các bang khác cũng thông qua luật xử tử bằng điện và tự thiết kế ghế điện. Tuy nhiên, có những bang lại không bao giờ dùng ghế điện mà dùng khí xyanua như California, Arizona…

Nhiều vụ xử tử bằng ghế điện không thành công đã khiến dư luận nước Mỹ cho rằng biện pháp này vừa nguyên thủy vừa không đáng tin.

Năm 1977, bang Texas bắt đầu xử tử bằng tiêm thuốc độc vì cho rằng biện pháp này nhân đạo hơn ghế điện. Từ năm 1981, bang Oklahoma và nhiều bang khác cũng bỏ ghế điện và dần dần chiếc ghế tử thần chỉ còn trong lịch sử của loài người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếc ghế điện tử thần và những điều chưa biết (Kỳ cuối): Chiếc ghế điện thiêu chín tù nhân