Chân dung kẻ giết người theo chữ cái (Kỳ 2)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào những năm 1970-1980, một nhiếp ảnh gia tự do với tật ăn cắp vặt đã lập một bản danh sách 10 người phụ nữ hắn chú ý. Trong bản danh sách đó, 4 phụ nữ có cái tên với chữ cái đầu lặp lại đã trở thành nạn nhân của những vụ giết người mà hung thủ không phải ai khác chính là người lập bản danh sách này.

Và tên giết người hàng loạt đã suýt nữa không bao giờ bị phát hiện ra nếu hắn không phạm tội ăn cắp vặt và bị cảnh sát thăm viếng nhà đột xuất hơn 20 năm sau vụ giết người được coi là đầu tiên của hắn.


Những bức ảnh và đồ lót phụ nữ


Trong suốt những năm đầu thập niên 80, vợ chồng Margaret Prisco và Thaddeus Lorizzo là hàng xóm thân quen với Naso, mặc dù họ ít nói chuyện với nhau. Họ không thể ngờ rằng trong những bức ảnh và nhật ký của Naso mà Cảnh sát thu giữ được trong suốt quá trình điều tra thì Naso đã để ý tới Prisco và đưa Margaret Prisco vào danh sách. Prisco, năm nay đã 53 tuổi, nói với AP: “Thật là rùng mình. Ở vào tuổi đó, khi sống ở San Francisco, bạn không phải đề phòng có kẻ đi theo bạn”. Cô thật may mắn vì đã tránh được một thảm họa.


Trong quá trình điều tra, Cảnh sát tìm thấy hàng trăm bức ảnh phụ nữ trong trang phục đồ lót. Điều đặc biệt rùng mình trong khám phá này là những phụ nữ bị chụp ảnh đều trông như xác chết hoặc trong trạng thái vô ý thức, mặc dù không thể khẳng định được rằng những phụ nữ đó thực sự đã chết hay chưa? Những bức ảnh của đó được chụp từ những năm 60 cho tới thời điểm bị phát hiện.

Naso tại Tòa


Tên tuổi Naso dường như đã gắn liền với việc liên tục bị bắt vì tội ăn cắp đồ lót. Sau khi tin Naso bị bắt vì tội giết người hàng loạt được thông báo, một người phụ nữ khác, Royce Talkington, đến và nói với Bản tin Rox Reno rằng bà ta đã làm việc cạnh Naso ở một hội chợ trao đổi đồ dùng. Ở đó, cô ta nói, hắn ta đến bằng một chiếc xe tải màu nâu và bán đồ lót phụ nữ. Hắn mời cô làm người mẫu cho một vài bộ đồ lót. Cô nói với đài truyền hình: “Và tôi đã nói không bao giờ, hãy tránh xa tôi ra. Tôi không muốn làm bất cứ điều gì với hắn ta bởi thực sự là tôi cảm thấy một mối hiểm họa từ gã này”.


Kẻ lừa đảo


Năm 1998, Naso bắt đầu hẹn hò với Mildred Gardner, một phụ nữ giàu có và kém hắn 11 tuổi. Mặc dù họ dường như có một mối quan hệ khăng khít ở vài điểm nào đó, nhưng Gardner vẫn nói tại phiên tòa rằng Naso “là một kẻ lén lút”. Gardner tiết lộ rằng Naso đã nói dối cô ta về số tiền cô ta cho hắn vay. Cô ta cho hắn vay 10.000 đô la để mua một chiếc xe tải để cả hai cùng sử dụng nhưng sau đó biết rằng Naso đã đăng ký một mình tên hắn là chủ sở hữu chiếc xe đó. Sau đó, khi con trai hắn ta mắc bệnh, hắn ta muốn mua một căn nhà gần bệnh viện nơi con trai hắn điều trị và đã thuyết phục được Gardner cho vay 7.000 đô la để mua một ngôi nhà sở hữu chung. Nhưng một lần nữa, cô ta nói trong phiên tòa, Naso lại đăng ký sở hữu ngôi nhà là của mình hắn ta.

Thaddeus Iorizzo and Margaret Prisco


“Tôi cho ông Naso vay 17.000 đô la bởi tôi nghĩ ông ta sẽ cưới tôi và ngôi nhà và chiếc xe sẽ thuộc về cả hai chúng tôi. Ông ta không nói với tôi rằng ông ta đã từng bị bắt giam vì rất nhiều tội, bao gồm cả tội lừa đảo. Ông ta không nói với tôi rằng ông ta đăng ký một mình tên ông ta là chủ sở hữu căn nhà và chiếc xe. Tôi chắc chắn sẽ không cho ông ta một đồng nào nếu biết trước điều đó”.


Và bản chất cục cằn của Naso bắt đầu bộc lộ. Gardner nói rằng cô ta dần dần cảm thấy sợ hắn ta. “Ông Naso bắt đầu trở nên bực tức và bắt tôi đòi lại tất cả mọi thứ mà tôi đã từng cho bất cứ ai”.


Thấy Naso ngày càng đáng nghi, Gardner và gia đình cô đã thuê một thám tử tư để điều tra và phát hiện ra rằng hắn có rất nhiều tiền án. Sau đó, “Tôi không tới Sacramento sống với ông ta như dự định nữa. Tôi sợ ông ta trở nên hung dữ khi ông ta phát hiện ra điều đó”.


Gardner đã bị thuyết phục làm người mẫu trong những bức ảnh bệnh hoạn của Naso. Một trong những người làm ở trung tâm nơi Gardner làm việc nói rằng Naso đã cho anh ta xem một bức ảnh chụp Gardner trong tình trạng bị ép buộc. “Điều đó không giống như những gì cô ấy làm hàng ngày. Cô ấy không như vậy”, anh ta nói. “tôi không thể diễn tả nổi điều đó”. Sau vụ đó, Naso đã bị cấm không được trở lại trung tâm đó nữa.


Và hầu tòa


Ngày 13-4-2011, Naso với mái tóc bạc đã xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên và bị cáo buộc giết bốn phụ nữ kể trên. Với những hành vi giết người đặc biệt nghiêm trọng, Naso có thể sẽ phải chịu mức án tử hình.


Naso từ chối thuê luật sư, một phần vì hắn ta không muốn trả tiền. Hắn từ chối quyền có một luật sư do Tòa chỉ định khi người ta đưa ra con số tính toán tài sản của hắn là hơn 1 tỷ đô la. Hắn tuyên bố trước tòa rằng: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vụ này, và tôi đã phải một mình đối mặt với nó nhiều tuần qua. Tôi quyết định sẽ tiếp tục tự mình đối mặt với mọi việc và sẽ tự bào chữa cho mình”. Hắn ta nói thêm: “Tôi muốn là người đầu tiên và là người duy nhất biết được bí mật”. Bên cạnh đó, hắn còn lý lẽ rằng, “Tôi đã từng tự bào chữa cho mình nhiều lần trước đây, phần lớn là trong các vụ án dân sự và tôi đã làm rất tốt. Tôi đã thắng”. Mặc dù Thẩm phán khuyên hắn nên có một luật sư vì đây là một vụ án mà hắn có thể sẽ phải lãnh án tử hình, Naso vẫn khăng khăng giữ quan điểm của mình.


Sau phiên xét xử đầu tiên, Naso đã thay đổi ý định và yêu cầu có một luật sư. Vì tài sản của hắn đã bị phong tỏa, nên hắn nói hắn không thể trả tiền. 150.000 đô la trong tài sản của hắn đã được bồi thẩm đoàn đồng ý bỏ ra để thuê luật sư, nhưng vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đang cân nhắc xem liệu hắn có thể có một luật sư công hay không?


Naso vẫn khẳng định rằng hắn “không có tội”, nhưng có lẽ với một luật sư giỏi nhất thì cũng khó mà có thể bác được quan tòa rằng Naso không giết bốn người phụ nữ kia.


Quỳnh Mai (Theo YNN, CNN, CBS Sacramento)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung kẻ giết người theo chữ cái (Kỳ 2)