Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại - Kỳ 2: Danh tiếng nổi như cồn

27/11/2013 19:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát trưởng quận Cook, Chicago ấn tượng với Allan. Ông cho rằng Allan đang làm sai nghề và đề nghị Allan chuyển hẳn sang làm cảnh sát điều tra.

Ngay lập tức, Pinkerton đã nhận lời. Thế là cả gia đình chuyển về Chicago. Trong những năm đầu của tổ chức thám tử, nhiều vụ việc được giải quyết mang tầm địa phương, nhưng danh tiếng của Allan Pinkerton ngày càng lan rộng nhờ các vụ án ông phá được liên quan tới các hoạt động tội phạm. Một trong những vụ đó là Adams Express.

 

Thành lập công ty thám tử tư

 

Chỉ trong vài năm, Chicago phát triển nhanh tới mức lực lượng an ninh không theo kịp. Kinh tế phát triển với tốc độ chóng mặt kéo theo những tệ nạn cướp giật, trộm cắp tràn lan. Trong khi đó, cuối những năm 1840, Chicago chỉ có chưa đầy 10 cảnh sát để bảo vệ một dân số lên tới 30.000 người. Số cảnh sát này lại tránh những khu vực nhiều tội phạm nhất, tránh những kẻ tội phạm nguy hiểm nhất và vì thế hầu như không có sự đảm bảo cho an toàn của người dân. Với vai trò là một cảnh sát điều tra, Allan làm việc một cách quyết liệt, ngay thẳng, chính trực, không bao giờ nhận hối lộ và rất dũng cảm. Có Allan, Chicago có một cảnh sát thực thụ.

 

Lúc bấy giờ, cả nước Mỹ chỉ có vài người làm nghê thám tử tư, nhưng ở Chicago thì chưa có. Trong khi đó lại có rất nhiều cơ quan nhà nước cũng như tư nhân cần đến loại hình dịch vụ này. Khi tới Chicago, Allan đã nhận điều tra thành công một vụ trộm ở Công ty đường sắt trung ương Rock Island và Illinois. Sau vụ điều tra thành công này, Allan đã nhận được sự kính trọng của Chủ tịch công ty, ông George B. McClellan và luật sư của công ty, Abraham Lincoln và họ trở thành những người bạn.

 

Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại  - Kỳ 2: Danh tiếng nổi như cồn

Biểu tượng con mắt và khẩu hiệu "Chúng tôi không bao giờ ngủ" của công ty thám tử Pinkerton

 

Với tài năng thám tử của mình, cùng với sự tín nhiệm của bạn bè, Allan nghỉ làm cảnh sát và thành lập công ty thám tử tại trung tâm Chicago. Tôn chỉ làm việc của công ty là không nhận hối lộ, không thỏa hiệp với tội phạm, không nhận tiền thưởng… Biểu tượng của công ty là hình vẽ một con mắt với khẩu hiệu “We Never Sleep” (Chúng tôi không bao giờ ngủ). Tiêu chuẩn chọn thám tử của Allan là không nghiện rượu, không hút thuốc, không cờ bạc, không nói tiếng lóng... Hai trong những thám tử mà Allan tâm đắc là Timothy Webster và Kate Warne, trong đó Kate Warne là nữ thám tử đầu tiên của nước Mỹ. Trong những năm đầu hoạt động, phần lớn các vụ mà công ty của Allan tiếp nhận chỉ trong phạm vi bang Illinois. Nhưng danh tiếng bay xa, Allan đã được nhiều khách hàng từ nhiều bang thuê để theo dõi tội phạm. Một trong số đó là công ty chuyển phát nhanh Adams Express.

 

Vụ án làm nên danh tiếng

 

Adam Express, là một dịch vụ chuyển đồ qua tàu hỏa và qua thư. Mùa thu năm 1858, số tiền 50.000 USD (một khoản tiền khổng lồ thời đó) của công ty này được đóng trong chiếc hộp lớn với các tính năng chống lửa, chống ngoại lực lớn và độ bảo mật cực kỳ cao và chuyển bằng đường sắt đã biến mất một cách bí hiểm khi đi qua trạm Columbus, trên đường từ Georgia tới Montgomery mà không hề có dấu hiệu bị phá.

 

Không thể điều tra được, công ty này đã thuê thám tử để điều tra vụ án. Người nhân viên chịu trách nhiệm là Maroney khẳng định rằng tự mình niêm phong chiếc hộp và bên nó suốt trong quá trình vận chuyển. Tổ chức thám tử “We never sleep” đã cử các nhân viên giỏi giang nhất của mình tới điều tra, trong đó có Kate Warne. Kinh nghiệm cho họ thấy rằng tên trộm này chỉ có thể là nhân viên trong công ty.

 

Theo lập luận, tiền trong hộp đã được lấy ra trước khi nó được vận chuyển. Trong quá trình điều tra, một số hành động của Maroney đã khiến các thám tử lưu ý. Họ bám theo vợ chồng Maroney khi hai người này tới Virginia. Kate Warne đóng giả làm hành khách ở cùng khoang với họ và đã thu được số hóa đơn gửi tiền của Maroney vứt vào thùng rác trong một trạm dừng chân. Số hóa đơn này cho thấy số tiền được giao dịch là rất lớn so với thu nhập của hai vợ chồng. Biết chắc chắn là hung thủ, Kate đã gặp gỡ hai vợ chồng. Cả hai bật khóc vì cũng đang lo sợ và hoang mang. Trước khi giao vợ chồng nhà Maroney cho cảnh sát, Allan đã sắp xếp cho hai người tình huống đang lấy tiền và đi đầu thú. Vì thế họ được giảm án và chỉ lĩnh 10 năm tù. Câu chuyện về xử lý trường hợp của Maroney của tổ chức thám tử Pinkerton đã trở thành bài đầu trang trên các báo. 

 

Câu chuyện phá án tại Adams Express của Allan khiến cái tên của công ty thám tử Pinkerton nổi như cồn. Thông tin về Allan nóng đến mức người ta quên bẵng tin tức về ứng cử viên tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, luật sư Abraham Lincoln - một người bạn của Allan. 

 

(Còn nữa)

 

Trâm Anh (Theo TruTV)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại - Kỳ 2: Danh tiếng nổi như cồn