Cái chết gây chấn động thế giới của nữ chính trị gia Brazil

Hà Kim (Theo AFP)| 17/03/2018 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, hàng chục ngàn người ở Rio de Janeiro và các thành phố khác tại Brazil đã xuống đường bày tỏ lòng thương tiếc cho một chính trị gia bị sát hại, người đã vận động chống lại sự tàn bạo của cảnh sát.

Theo đó, bà Marielle Franco (38 tuổi) thành viên Hội đồng thành phố Rio, được nhiều người biết đến là một nhà đấu tranh bảo vệ cho quyền lợi phụ nữ. Bà Franco và tài xế của bà, cả hai đã bị bắn chết khi đang ngồi trong xe riêng của bà hôm thứ Tư 14/3.

Khi đó, bà Franco đang quay trở lại từ một sự kiện cổ động việc trao quyền cho phụ nữ da màu tại trung tâm Rio, một chiếc xe đi ngang cùng xe bà và chín tiếng súng vang lên. Bà và người tài xế Anderson Pedro Gomes đều bị giết chết.

Cái chết gây chấn động thế giới của nữ chính trị gia Brazil

Nữ chính trị gia Marielle Franco 

Trong xe còn có một nhân viên báo chí của bà, người này ngồi ghế sau và chỉ bị thương. Các sĩ quan cảnh sát nói dường như bà Franco bị nhắm đến một cách có chủ ‎ý. Bà bị bốn viên đạn bắn vào đầu, trong khi ông Gomes bị bắn ba viên. Cái chết oan uổng của bà Franco gây sốc cho toàn Brazil và Mỹ Latinh, dân chúng đã xuống đường biểu tình.

Tổng thống Brazil Michel Temer gọi vụ giết người này là một cuộc tấn công vào chế độ dân chủ và luật pháp, là “tội ác man rợ”.

Bộ trưởng An ninh Công cộng Brazil Raul Jungmann cho biết chính phủ sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực để tìm ra những kẻ sát hại. Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International - AI) cũng kêu gọi điều tra nghiêm ngặt và tập trung vào bối cảnh, động cơ và trách nhiệm trong vụ giết người này.

Cái chết gây chấn động thế giới của nữ chính trị gia Brazil

Cái chết oan uổng của bà Franco gây sốc cho toàn Brazil và Mỹ Latinh, dân chúng đã xuống đường biểu tình

Được biết, bà Franco là thành viên của Đảng Xã hội chủ nghĩa và Tự do cánh tả, được bầu vào Hội đồng thành phố năm 2016 và chủ trì Hội đồng phụ nữ. Tháng trước, bà được chọn làm phát ngôn viên của Ủy ban giám sát việc triển khai các lực lượng an ninh liên bang tại những khu nhà ổ chuột tội phạm ''Favelas'' ở Rio.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái chết gây chấn động thế giới của nữ chính trị gia Brazil