Bị treo cổ 87 năm sau mới được tuyên vô tội (Kỳ Cuối): "Ngày tôi được chứng minh vô tội sẽ đến"

Hoàng Hà| 15/12/2015 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi Colin Ross bị bắt, dư luận thì hả hê nhưng ông ta đã nói với luật sư, người thân và bạn bè rằng, tôi chẳng việc gì phải sợ vì mình không có tội.

Colin Ross được sinh ra ở phía Bắc Fitzroy, Melbourne. Ông ta là con thứ ba trong một gia đình có 5 người con. Cha của ông là Thomas Ross đã chết vào năm 1900, để lại người vợ của mình bà Elizabeth Ross phải chăm sóc cho năm đứa con còn nhỏ.

Chính vì hoàn cảnh gia đình, nên không ai trong số các con của bà được giáo dục tốt. Dường như chúng cũng hiểu được điều đó và muốn rời khỏi trường học càng sớm càng tốt để tìm việc làm giúp đỡ gia đình.

Vào năm 11 tuổi, Colin Ross bắt đầu làm việc tại một mỏ đá địa phương và trong những năm sau đó, ông làm việc như một quân nhân tại bệnh viện quân đội Broadmeadows. Năm 1920, bà Elizabeth Ross may mắn trở thành người quản lý của khách sạn Donnybrook, cách 30 km về phía bắc Melbourne.

Trong thời gian này, Colin Ross bắt đầu một mối quan hệ với Lily Mae Brown, một nhân viên làm việc dưới quyền của bà  Elizabeth. Ngày 5/3/ 1920, Colin đã ngỏ lời cầu hôn Brown, nhưng lại bị cô ấy từ chối. Phẫn uất vì điều đó, ông đã tự chế một khẩu súng lục để đe dọa Mae Brown phải nhận lời.

Sau sự việc đó, Mae đã  liên lạc với cảnh sát và  Colin Ross đã bị buộc tội sử dụng vũ khí mà không được phép, nên bị kết án 14 ngày tù giam.

Tháng 4/1921, gia đình Colin Ross trở lại Melbourne. Tại đây, ông cùng các em của mình là Stanley và Ronald, đã mua một cửa hàng rượu vang trong trung tâm thương mại của Melbourne. Sau khi mua lại cửa hàng, họ đổi tên thành "The Australian Wine Saloon".

Bị treo cổ 87 năm sau mới được tuyên vô tội (Kỳ Cuối):

Vì cái chết của cô bé Alma Tirtschke mà Colin phải chịu một cái án oan từ trên trời rơi xuống.

Anh em Ross rất nhiệt tình, sẵn sàng phục vụ bất cứ ai. Và khi công việc đang rất thuận lợi, thì ông lại phải chịu tai họa từ trên trời rơi xuống.

Mặc cho mọi bằng chứng, Colin Ross vẫn bị hành hình ngày 24/4/1922. Trong bức thư vĩnh biệt gia đình, người tử tù viết : “Cái ngày tôi được chứng minh là vô tội sẽ đến”. Thất bại trong việc cứu Colin Ross, luật sư Thomas Brennan đã viết một cuốn sách có tựa “Thảm kịch Gun Alley” để chứng minh thân chủ của mình bị chết oan.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Brennan đã không thể thuyết phục được chính quyền bang Victoria xét lại vụ án và hồ sơ Colin Ross dần bị quên lãng.

Hơn 70 năm sau, một giáo viên về hưu tên Kevin Morgan, đã mày mò tìm hiểu về cái chết của Alma Tirtschke và bản án dành cho Colin Ross. Ông già Morgan đã động lòng khi đọc được những dòng chữ của Ross ghi trên những trang cuốn Kinh Thánh của người tử tội trong nhà lao về nỗi oan ức của mình. 

Ông giáo già thích làm luật sư nhận định các nhân chứng chống lại Ross đều không đáng tin: John Harding được giảm án sau khi khai về Ross, còn hai cô gái bán dâm và mụ thầy bói thì lãnh tiền thưởng của cảnh sát.

Sau này, Morgan còn tìm được trong hồ sơ lưu của viện công tố mẫu tóc từng được cho là đã bị thất lạc của vụ án thu năm 1998, kết quả xét nghiệm ADN của Viện Pháp Y bang Victoria và cơ quan khám nghiệm của Cảnh sát Liên bang Úc cho thấy hai loại tóc thu được trong vụ án Colin Ross là của hai người khác nhau.

Cuốn sách của Morgan đã khuấy động kỷ niệm xa xưa về một vụ án từng gây rung động. Ngày 4/10/2005, gia đình Colin Ross và Alma Tirtschke cùng nộp đơn xin xóa tội cho người đã chết.

Bị treo cổ 87 năm sau mới được tuyên vô tội (Kỳ Cuối):

Hài cốt của Colin Ross được trao lại cho gia đình để an tang.

Ngày 22/5/2008 Thống đốc bang Victoria – là người thay mặt cho Nữ hoàng Anh – ký lệnh ân xá cho Colin Ross. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Úc, một người đã bị hành hình theo quyết định của Tòa án được bãi tội.

Trong cuốn sách về án oan của Colin Ross – mà sau này dẫn tới việc xét lại bản án của anh ta – tác giả Kevin Morgan đã tiết lộ lần đầu tiên cho công chúng thấy những chứng cứ có lợi cho Ross nhưng đã bị cảnh sát bỏ qua.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, gia đình Alma Tirtschke cho rằng một kẻ nào đó trong ngay gia đình họ đã giết cô bé. Tuy nhiên câu hỏi kẻ nào mới là hung thủ thật sự vẫn còn là bí ẩn.

Mãi tới năm 2010, hài cốt của Colin Ross mới được trao lại cho gia đình để an tang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị treo cổ 87 năm sau mới được tuyên vô tội (Kỳ Cuối): "Ngày tôi được chứng minh vô tội sẽ đến"