Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ (Kỳ 2): Người hùng của nước Mỹ

Trâm Anh (Theo TruTV)| 31/12/2014 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một loạt thành công của FBI, nhà báo Courtney Cooper đã viết 23 câu chuyện về những cuộc truy bắt tội phạm của tổ chức này. Theo ông, FBI là cỗ máy chống tội phạm hiệu quả nhất dưới sự lãnh đạo của Hoover.

Hollywood lấy Hoover làm hình tượng xây dựng nhân vật trong những bộ phim của mình. Nhờ truyền thông mà công chúng thấy được vai trò quan trọng của Cục điều tra liên bang và Hoover cũng trở thành người hùng của nước Mỹ.

Thành công lớn trong truy quét tội phạm

Đầu những năm 1933, làn sóng tội phạm phát triển mạnh hơn ở khu vực phía Tây. Những cái tên tội phạm như John Dillinger, Kelly súng máy, Nelson… xuất hiện nhiều trong những câu chuyện của người dân Mỹ. Các phương tiện truyền thông thậm chí còn nhắc đến chúng như Robin Hood của nhân dân khi chúng đột nhập vào nhiều ngân hàng, hủy toàn bộ những hồ sơ thế chấp cho vay. Đối với Hoover, sự lộng hành của bọn tội phạm là không thể chấp nhận được và chúng đang ngang nhiên thách thức pháp luật. Những nỗ lực chống tội phạm của Hoover đã dần tiêu diệt được nhiều tên tội phạm khét tiếng. Cái chết của John Dillinger được coi như một mốc quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm của Mỹ Năm 1937, Hoover bắt Louis Buchalter, tên xã hội đen đứng sau hàng loạt các vụ giết người. Louis bị kết tội giết người và án tử hình được thi hành với hắn. Sự kiện này đã đưa tên tuổi Hoover và hình ảnh FBI nổi tiếng hơn bao giờ hết. Hoover giờ đã trở thành vị anh hùng dân tộc.

Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ (Kỳ 2): Người hùng của nước Mỹ

Ông Hoover

Cuộc bầu cử năm 1960 mang đến những thay đổi bất lợi cho sự nghiệp của Hoover. Tổng thống Mỹ đắc cử là John Kennedy. John Kenney ít hơn Hoover hai mươi tuổi. Thêm một số nhât vật chủ chốt trong chính phủ mới được bổ nhiệm ít tuổi hơn Hoover. Suy nghĩ và cách quyết định một vấn đề quan trọng của những người trẻ tuổi này không nhận được sự ủng hộ của Hoover. Không nhận được sự ủng hộ của Tống thống John Kennedy, FBI và những kế hoạch của Hoover không còn phát triển như trước. Điều này khiến Hoover rất bận tâm. Ngày 12/12/1968, nước Mỹ có vị Tổng thống mới, Tổng thống Richard M. Nixon. Nixon lại là người rất coi trọng tài năng của Hoover .

Con người quyền lực nhất thế giới

Cuộc đời và sự nghiệp của người đàn ông này có quá nhiều những bí ẩn chưa được giải đáp. Sinh ra và lớn lên tại Washington DC, John Edgar Hoover tốt nghiệp khoa luật trường Đại học George Washington, thi đỗ bằng thạc sĩ trước khi vào làm việc cho Bộ Tư pháp Mỹ. Trong thời gian đầu, ông làm trợ lý cho Bộ trưởng Tư pháp Thomas W. Gregory. Nhiệm vụ đầu tiên mà Hoover được giao phó là điều hành cơ quan BOI, chuyên trách việc đăng ký toàn bộ các di dân đến từ các quốc gia bị chính quyền Washington xếp vào hàng thù nghịch với nước Mỹ. Cơ quan này sau đó được ông Hoover chấn chỉnh lại và đổi tên thành Cục điều tra liên bang Mỹ FBI.

Sự nghiệp của Hoover thăng tiến rất nhanh, một mặt nhờ vào cái tài điều hành, mặt khác nhờ vào bối cảnh chính trị bất ổn của nước Mỹ vào giữa thập niên 1920. Thời kỳ đó có nhiều vụ tấn công nhắm vào các quan chức cao cấp, từ bộ trưởng đến thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ.

Khai thác tâm lý hoảng sợ bất an, khi lên làm giám đốc FBI vào năm 29 tuổi, John Edgar Hoover muốn lập ra bộ phận lưu giữ dấu vân tay cũng như bảng số xe hơi mở rộng trên toàn quốc; thành lập một phòng xét nghiệm pháp y với những phương pháp khoa học tối tân hiện đại nhất thời bấy giờ; đào tạo một hàng ngũ nhân viên điều tra chuyên nghiệp. Mục tiêu là để truy tìm tội phạm một cách nhanh chóng nhất. Về điểm này, có thể nói là ông Hoover có một tầm nhìn xa khác thường, một bộ óc xuất chúng.

Hoover lập ra một mạng lưới tình báo lớn chưa từng thấy trong gần nửa thế kỷ điều hành. Các nhân viên FBI có thể nghe lén điện thoại, âm mưu phá hoại các tổ chức dân sự, chống phong trào đòi quyền công dân của người da đen. Những hồ sơ mật mà ông lập ra không chỉ nhắm vào các phần tử "nguy hiểm" mà còn liên quan đến đời tư của các gương mặt nổi tiếng hay nhân vật có quyền hành. Điều đó đủ để làm cho 8 vị Tổng thống từ Coolidge, Roosevelt đến Kennedy rồi Nixon nể sợ Hoover.

Trong cuốn nhật ký của mình, Curt Hentry, một nhân viên FBI gần gũi với Hoover có chia sẻ rất nhiều cảm xúc của mình sau cái tin Hoover qua đời. Tổng thống Richard Nixon cũng sốc khi nhận được thông tin này. Hoover là một trong những người bạn thân và người cố vấn đáng tin cậy của Tổng thống Nixon.

Trong tháng 5/1972, Hoover sẽ kỷ niệm 55 năm ngày ông chính thức vào làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, vị giám đốc quyền lực này đã không có cơ hội làm được điều đó. Ngày 2/5/1972, Hoover qua đời vì một cơn đột quỵ.

Sáng ngày 4/5/1972, tang lễ của Hoover được cử hành theo nghi lễ quốc gia. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp và được coi là một trong những sự kiện chính trị nổi bật của Mỹ năm 1972. Tổng thống Nixon và đệ nhất phu nhân Mamie Eisenhower cùng rất nhiều quan khách cao cấp đã có mặt tại tang lễ. Hoover được chôn cất tại nghĩa trang Quốc hội, bên cạnh cha mẹ và cô em gái  xấu số của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ (Kỳ 2): Người hùng của nước Mỹ