Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ: (Kỳ 1) Người đàn ông phát triển FBI

Trâm Anh (Theo TruTV)| 26/12/2014 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/5/1934, khi mới tròn 29 tuổi, J. Edgar Hoover đã trở thành giám đốc Cục điều tra và làm việc với cương vị này trong suốt 50 năm.

Theo đánh giá, không có viên chức thực thi pháp luật nào của nước Mỹ trong thế kỷ 20 lại nắm trong tay quyền lực như Edgar Hoover. Ảnh hưởng của Hoover trên 8 đời Tổng thống và Quốc hội Mỹ là rất lớn. Cái tên Hoover luôn gắn liền với FBI. Trong quãng thời gian là nhà thực thi pháp luật, Hoover luôn được đồng nghiệp tôn kính và nể sợ.

Đời tư đầy bí ẩn

Sinh ngày 1/1/1895 tại Washington DC, là con út của Dickerson Naylor Hoover và Annie Marie Scheitlin Hoover. Gia đình Hoover sống trong một ngôi nhà hai tầng tại số 413 Seward Square. Hoover đã sống ở đây 43 năm cho đến khi cha mẹ ông qua đời.

Khi còn là một cậu học sinh, Hoover mắc bệnh nói lắp. Điều đó khiến cậu rất ít giao lưu với bạn bè. Để khắc phục điều đó, Hoover đã mạnh dạn đăng ký vào đội thuyết trình của trường và cố gắng hết sức để trở thành một diễn giả có sức thuyết phục.

Tốt nghiệp trường công lập Brent, năm 1913 J. Edgar theo học khoa luật tại Đại học George Washington sau khi từ chối một học bổng có giá trị của Đại học uy tín Virginia. Năm 1916, Hoover tốt nghiệp và lấy tiếp bằng thạc sĩ trước khi vào làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ.

Bên cạnh những thành công trên con đường sự nghiệp, trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ, có rất nhiều tin đồn liên quan đến chuyện đời tư, giới tính của Hoover. Nhiều người truyền nhau rằng Hoover là một người đồng tính. Ngay từ khi còn là một cậu học sinh, Hoover đã không chơi với bạn khác giới. Khi trưởng thành và thành công trong sự nghiệp, chưa ai nhìn thấy Hoover đi cùng một người phụ nữ nào với tư cách bạn gái. Người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời Hoover chính là mẹ ông, bà Annie Hoover.

Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ: (Kỳ 1) Người đàn ông phát triển FBI

Hoover vàClyde

Tuy không thể hiện bất cứ điều gì không bình thường liên quan đến giới tính của mình nhưng việc Hoover không có bạn gái và khá thân với cấp dưới Clyde Tolson đã khiến người ta tin nhiều hơn vào tin đồn. Clyde Toslon là một người đàn ông cao lớn và khá điển trai. Clyde đến từ Missouri và kém Hoover 5 tuổi. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Clyde vào làm thư ký cho một cơ quan nằm trong Bộ Quốc phòng Mỹ. Sau khi nhận được bằng luật tại Đại học Washington, tháng 5/1928, Clyde chính thức được nhận vào làm việc tại Cục điều tra liên bang Mỹ. Cydle nhanh chóng kết thân với Hoover. Clyde cũng là một người có tài. Khi Hoover nhận chức Giám đốc Cục điều tra, Clyde cũng trở thành một trong những người có quyền lực nhất cục. Bất cứ cuộc họp hay sự kiện quan trọng nào có mặt Hoover đều xuất hiện Clyde bên cạnh. Hoover và Clyde đồng hành với nhau trong công việc, thậm chí cả những sinh hoạt hàng ngày, mọi tin đồn về giới tính của Hoover bắt đầu từ đấy. Lo sợ những tin đồn sẽ làm xấu đi hình ảnh Cục điều tra, Hoover và Clyde đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng để khẳng định mối quan hệ công việc bình thường giữa hai người.

Trở thành Giám đốc FBI khi 29 tuổi

Bạn thân của Hoover, Larry Richey, trợ lý Bộ trưởng Thương mại của Mỹ ở thời điểm đó chính là người đã giúp Hoover rất nhiều trong việc trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ. Nhờ sự giới thiệu của Larry Richey, Hoover đã được gặp gỡ với Bộ trưởng Thương mại Herbert Clark. Sau này cũng chính Herbert Clark đã đề cử Hoover lên làm giám đốc Cục điều tra của Mỹ. Với khả năng quản lý của mình, ngày 10/5/1934, khi mới tròn 29 tuổi, J. Edgar Hoover đã trở thành giám đốc Cục điều tra.

Trong 7 năm liền, Hoover tập trung vào việc chấn chỉnh lại Cục và đổi tên nó thành Cục điều tra liên bang (FBI). Ông đã thành lập bộ phận lưu giữ dấu vân tay mở rộng, bao gồm 1/3 dấu vân tay các công dân Mỹ đến tuổi đi bầu cử. Ngoài ra còn một phòng xét nghiệm pháp y cực kỳ hiện đại. Các nhân viên FBI được đào tạo bài bản tại Học viện FBI về võ thuật và các phương pháp do thám. Hoover quy định các hệ thống gài mã và những “khuôn phép” khác để có thể kiểm soát mọi hành vi của thuộc cấp.

Sau khi chiến tranh bùng nổ ở Châu Âu, Hoover đã vận động mạnh mẽ chính phủ mở rộng thẩm quyền của FBI trên khắp thế giới với mục đích biến FBI thành cơ quan tình báo Mỹ. Kế hoạch đó của Hoover bị phản đối bởi đối thủ của Hoover, Willian Donovan. Tuy nhiên, FBI vẫn phát triển rất mạnh. Chỉ trong vòng 2 năm, số nhân viên làm việc cho FBI đã tăng gấp đôi từ 7.420 lên tới 13.317.

Mạng lưới nghe trộm và giám sát điện tử của FBI được khai thác triệt để. Năm 1945, Cục điều tra liên bang phát hiện một số điệp viên của Liên Xô đang hoạt động ngay trong những vị trí quan trọng của chính phủ Mỹ. Một trong số đố là nữ điệp viên Helen Bentley.

 (Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ: (Kỳ 1) Người đàn ông phát triển FBI