Bạo hành vợ, một quan chức ngoại giao Nhật tại Mỹ đối mặt với bản án 20 năm tù

16/05/2012 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông thường, các quan chức ngoại giao được quyền miễn trừ tư pháp, nhưng trường hợp của một trợ lý lãnh sự Nhật Bản ở San Francisco thì không.

Bạo hành vợ trong thời gian dài dẫn đến nhiều chấn thương nghiêm trọng, ông này có thể sẽ phải ngồi tù đến 20 năm tại Mỹ, đồng nghĩa với việc sự nghiệp của ông ta có nguy cơ chấm dứt hoàn toàn.

Hãng AFP đưa tin, một quan chức ngoại giao Nhật Bản tại Mỹ bị điệu ra Tòa vì tội bạo hành với vợ và có nguy cơ bị kết án tù ngồi dài dài. Cụ thể, Yoshiaki Nagaya, trợ lý lãnh sự tại Lãnh sự quán Nhật Bản ở San Francisco, 32 tuổi, đã bị cảnh sát dẫn giải và bị buộc 17 trọng tội gồm 14 tội liên quan đến bạo lực gia đình và 3 tội tấn công đối với vợ (kém ông này 5 tuổi). Được biết, nghiêm trọng nhất là việc ông này đã đâm vợ bằng tua vít và làm gãy một răng của vợ. Ngoài ra, ông này còn ném tách cà phê bằng sứ vào vợ làm cô này bị thương và xô cô ra khỏi xe trong lúc xe đang chạy. Theo thông cáo của công tố hạt San Mateo những hành vi phạm tội bị cáo buộc trên xảy từ tháng 1-2011 đến 3-2012, tức là vụ bạo hành đã bắt đầu chỉ ít tháng sau khi hai người này lấy nhau (tính cho đến thời điểm này, cuộc hôn nhân của Nagaya mới kéo dài được một năm rưỡi).

 

Bạo hành vợ, một quan chức ngoại giao Nhật tại Mỹ đối mặt với bản án 20 năm tù

Yoshiaki Nagaya

 

Công tố viên Stephen Wagstaffe tuyên bố với báo chí, “Các vi phạm bao gồm từ xô đẩy và làm thâm tím ở mức độ nghiêm trọng khi ông ta làm gãy một răng của vợ. Bị cáo cũng đã đâm hoặc xiên vào tay vợ bằng một chiếc tua vít. Một lần khác ông ta đã đẩy ngã vợ và lấy chân giậm lên người cô… Hành động bạo hành mới đây nhất là đã đẩy vợ ra khỏi xe đang di chuyển ở gần gara nhà họ, khiến cô này bị xây xước mặt và đầu gối”. Cơ quan điều tra cho biết, sau vụ bạo hành gần nhất vào ngày 30-3, cô vợ chịu đựng không nổi đã quyết định đến báo cảnh sát với bằng chứng là một xấp ảnh chụp các chấn thương của mình trong suốt một thời gian dài. Cơ quan công tố Mỹ cho báo giới biết, Yoshiaki Nagaya sẽ không được miễn trừ ngoại giao đối với những cáo buộc trên. “Ông ấy được miễn trừ ngoại giao, nhưng không phải là đối với những vụ việc hoàn toàn liên quan đến đời sống cá nhân của ông ấy”, Công tố viên Wagstaffe tuyên bố. Thực tế, quyền miễn trừ ngoại giao theo hiệp định chung Mỹ - Nhật sẽ chỉ có hiệu lực đối với các tội danh có liên quan đến công tác ngoại giao của ông này hay có khung án tù dưới một năm. Đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng, nhà ngoại giao 32 tuổi này tuyên bố vô tội đối với tất cả các tội danh trước Tòa vào ngày đầu tuần qua và đã được cho tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân là 350.000USD. Cả Nagaya và vợ dự kiến sẽ trở lại Tòa vào một ngày gần đây để dự phiên xét xử đầu tiên. Tòa án cũng đã phát lệnh cấm nhà ngoại giao Nhật trên tiếp xúc với vợ trong bất kỳ thời gian nào để bảo vệ cô này. 

 

Ngài Michio Harada, Phó tổng Lãnh sự tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở San Francisco, cho biết Nagaya hiện vẫn là nhân viên của sứ quán, trong khi chờ đợi diễn biến tiếp theo của vụ việc và quyết định từ Tokyo. “Nếu những cáo buộc này là đúng sự thật thì đó là điều không ai mong muốn. Nhưng chúng tôi cũng đang chờ xem tiến trình xét xử diễn ra như thế nào và sau đó có kết luận cuối cùng”, ông Harada cho biết. Vị quan chức ngoại giao này nói thêm: “Vụ việc không liên quan đến công việc chính thức của chúng tôi. Đó là chuyện riêng tư. Do vậy ông ấy có quyền có luật sư riêng của mình cho một vụ án hình sự”. Đề cập đến công việc của Nagaya, ông cho biết: “Quyết định hầu hết do Tokyo đưa ra nhưng vào lúc này chúng tôi nghĩ chúng tôi không thể làm được gì… Anh ấy vẫn làm việc cùng chúng tôi. Anh ấy không ở văn phòng, nhưng vẫn làm việc cho chúng tôi”.

 

Trên thực tế, quá trình xét xử Nagaya sẽ còn kéo dài. Đầu tiên cả hai bên đương sự sẽ tới Tòa vào ngày 14-6 tới để dự phiên xử sơ bộ. Tại phiên xử này, quan tòa sẽ xem xét liệu các cáo buộc có đủ căn cứ và đủ độ nghiêm trọng để tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo hay không. Theo bà Tricia Povah, Phó Tổng chưởng lý hạt San Mateo, nếu bị kết luận là có tội trên tất cả các cáo buộc, ông này sẽ đối mặt với bản án từ 15-20 năm tù.

 

Hải Yến (theo AFP, CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo hành vợ, một quan chức ngoại giao Nhật tại Mỹ đối mặt với bản án 20 năm tù