Afghanistan: Bé gái 3 tuổi bị hiếp dâm và hành trình đòi công lý của người cha

Hoàng Hà| 21/11/2014 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiếp dâm trẻ em là một vấn đề nóng tại đất nước Afghanistan. Tuy nhiên, vấn nạn này không được giải quyết triệt để, thậm chí được che đậy bởi những hủ tục lạc hậu, chính vì thế, càng ngày nó càng trở nên tồi tệ hơn.

Vụ việc mới đây về em bé Neelofar, 3 tuổi bị một cậu thanh niên hàng xóm hãm hiếp dã man là một trong số ít những vụ hiếp dâm được đưa ra ánh sáng. Đây là một trường hợp đặc biệt gây sốc vì nạn nhân còn quá nhỏ, Najia Nassim, giám đốc tổ chức NGO bảo vệ quyền của phụ nữ Afghanistan nói.

Con gái 3 tuổi bị hãm hiếp và hành trình đòi công lý của người cha nghèo

Theo thông tin từ gia đình bé Neelofar, thuộc tỉnh Kunduz vài ngày trước đây bị một người đàn ông bịt kín mặt đến bế đi khi đang chơi ngoài sân. Cô bé bị hãm hiếp dã man, thậm chí kẻ đồi bại còn cố tình giết bé Neelofar. Một bác sỹ cho biết, có dấu vết trên cổ bé, giống như bị bóp cổ.

Rất may, đúng lúc đó, một người hàng xóm đi bộ ngang khu vườn và nghe tiếng khóc. Ông chạy lại và thấy Neelofar bị chảy nhiều máu. Ngay lập tức, ông đưa bé tới nhà thờ Hồi giáo của làng. Cảnh sát lập tức bắt giữ một thanh niên 18 tuổi do nghi ngờ có liên quan tới vụ việc.

Các bác sỹ cho biết, Neelofar đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị hãm hiếp và rất cần điều trị y tế chuyên khoa. Bé được chuyển lên bệnh viện thủ đô Kabul chăm sóc.

Afghanistan: Bé gái 3 tuổi bị hiếp dâm và hành trình đòi công lý của người cha

Ông Abdul, cha bé Neelofar

Theo BBC, bố mẹ cô bé Neelofar đi làm xa nhà, bé phải ở nhà với ông bà ngoại. Tại thời điểm xảy ra sự việc, ông Abdul, cha bé Neelofar đang trong hành trình tới thành phố cảng Bandar Abbas của Iran xin việc làm. Hoàn cảnh gia đình bé thực sự rất khó khăn, ông gần như phải đi bộ suốt hành trình.

Sau khi nghe tin về vụ việc kinh hoàng xảy ra với con gái mình, ông Abdul lại tiếp tục một hành trình dài tới Kabul. Kiệt sức, đói và khát, không có gì ăn trong nhiều ngày nhưng người đàn ông này vẫn quyết tâm đi đòi lại lẽ phải cho con.

Trong xã hội nam giới thống trị và tách biệt, nạn nhân của những vụ hiếp dâm bị coi thường và ruồng bỏ. Họ thậm chí không được coi như gái bán dâm. Những cô gái bị hiếp dâm chắc chắn sẽ không lấy được chồng và nỗi xấu hổ sẽ đeo bám gia đình họ cả đời.

Ông Abdul lo ngại rằng chính quyền sẽ không quan tâm tới trường hợp của con gái ông, kẻ gây nên tội sẽ không phải chịu trách nhiệm truy tố vì gia đình ông quá nghèo. Nhưng ông vẫn cố gắng để chính phủ biết tới vụ việc đã xảy ra với con gái mình.

Ông cương quyết "Nếu chính phủ không cho tôi quyền dựa trên luật Sharia và luật pháp Afghanistan, tôi sẽ đưa 6 đứa con của tôi tới, giết chúng ngay trước dinh Tổng thống và tôi sẽ rời khỏi Afghanistan. Vợ và mẹ của tôi cũng nói rằng họ sẽ tự sát."

Những nỗ lực của người cha đã được đáp trả khi cảnh sát địa phương khẳng định họ sẽ đưa vụ việc ra tòa án càng nhanh càng tốt. Rất có thể kẻ phạm tội hiếp dâm phải đối mặt với án tử hình.

Hiếp dâm - vấn nạn xã hội Afghanistan

Hiếp dâm trẻ em là một vấn đề phổ biến ở Afghanistan. Tuy nhiên, trường hợp của bé Neelofar đặc biệt gây sốc vì bé còn quá nhỏ. Bà Najia Nassim nói, “không thể gọi người đàn ông này là một con người được."

NGO khuyến khích những phụ nữ Afghanistan hãy mạnh dạn tố cáo những kẻ hiếp dâm, đưa họ ra ánh sáng thay vì xấu hổ và chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.

Afghanistan: Bé gái 3 tuổi bị hiếp dâm và hành trình đòi công lý của người cha

Những nạn nhân của các vụ hiếp dâm bị xa lánh và coi thường tại Afghanistan

Trong một diễn biến tích cực về vấn nạn hiếp dâm tại Afghnistan, một giáo sĩ Hồi giáo đã bị kết án 20 năm tù và phạt tiền 26.000 đô vào tháng trước vì tội Cưỡng hiếp một cô gái trẻ ở miền Bắc Afghanistan.

Ông ta bị kết án bởi tòa án tại thủ đô Kabul dù vụ hiếp dâm đã xảy ra ở tỉnh Kunduz. Nếu bị xử tại Kunduz, người đàn ông này chỉ bị phạt 80 roi, Benafsha Efaf, một luật sư của tổ chức NGO cho biết, điều này chẳng thấm vào đâu so với nỗi đau những người phụ nữ phải chịu.
Vụ hiếp dâm bé gái 3 tuổi Neelofar là một trong những vụ được đưa ra ánh sáng từ đầu tháng đến nay. Sau cuộc hành trình dài từ nhà cô đến thủ đô, Neelofar hiện đang được điều trị tại một bệnh viện dành cho trẻ em với trang thiết bị tốt. Nhưng cô bé sẽ khó trở về ngôi làng của mình với sự kỳ thì về một nạn nhân của vụ hãm hiếp. Khi bé bình phục, bé sẽ được sống, chăm sóc và giáo dục tại một nơi dành riêng cho những nạn nhân bị hiếp dâm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời cho một vấn nạn và hủ tục đáng sợ của quốc gia này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Bé gái 3 tuổi bị hiếp dâm và hành trình đòi công lý của người cha