5 vali đựng các phần thi thể nhà báo Khashoggi trước khi bị tiêu hủy

Theo Báo Tin tức| 05/11/2018 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thi thể nhà báo bình luận gốc Saudi Arabia, Jamal Khashoggi đã bị phân thành nhiều mảnh và bỏ vào 5 chiếc vali trước khi mang đi tiêu hủy.

Công tố viên tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhà báo Khashoggi sau khi bị giết hại đã bị phân xác và bỏ vào 5 chiếc vali sau khi ông bị siết cổ chết bên trong Tòa tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul.

Tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, thi thể nhà báo bình luận gốc Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã bị phân thành nhiều mảnh và bỏ vào 5 chiếc vali sau khi ông bị siết cổ chết bên trong Tòa tổng lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul ngày 2/10.

Hiện cả nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Saudi Arabia đều chưa bình luận về thông tin nói trên.

5 vali đựng các phần thi thể nhà báo Khashoggi trước khi bị tiêu hủy

Nhà báo viết bình luận Khashoggi bị giết hại trong một vụ án mạng gây rúng động cộng đồng quốc tế.

Trước đó, hôm 2/11, Yasin Aktay, một cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, được cho là bạn của Khashoggi, phát biểu với tờ Hurriyet rằng, thi thể nhà báo xấu số có thể đã bị ngâm vào dung dịch axit mạnh.

“Chúng ta có thể thấy thi thể không chỉ đơn thuần là bị phân nhỏ. Các nghi phạm Saudi Arabia có thể đã phi tang bằng cách tiêu hủy nó. Theo những thông tin mới nhất chúng tôi có, lý do họ phân xác ông ấy là để dễ dàng tiêu hủy hơn, với mục đích đảm bảo không có vết tích nào của thi thể bị bỏ sót. Giết một người vô tội là một tội ác, việc điều xử lý và mức độ những gì gây ra cho thi thể thì lại là một tội ác khác”, cố vấn Yasin Aktay trả lời báo Hurriyet.

Phát ngôn của Cố vấn Tổng thống đánh dấu tuyên bố chính thức đầu tiên từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về chuyện gì đã xảy ra đối với thi thể nhà báo Khashoggi. Thông tin này trùng khớp với những gì mà một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với báo Washington Post, nơi nhà báo Khashoggi làm cộng tác viên, rằng nhà chức trách đang điều tra theo hướng thi thể của ông Khashoggi bị tiêu hủy trong dung dịch acid gần nhà Tổng lãnh sự Saudi.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp y lại nghi ngờ giả thuyết này, khi họ cho biết muốn tiêu hủy cả một thi thể bằng acid phải mất hàng tháng trời.

Trước đó, vào ngày 31/10, cơ quan công tố thành phố Istanbul đã ra thông báo chính thức về cái chết của nhà báo người Saudi Arabia, Khashoggi, theo đó ông này "bị siết cổ đến chết ngay khi bước chân vào Lãnh sự quán, sau đó thi thể bị phân thành nhiều mảnh để tiêu hủy".

Nhà báo Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng sau khi bước chân vào Lãnh sự quán Saudi tại Istanbul hôm 2/10 để lấy giấy tờ cần thiết cho thủ tục kết hôn. Vụ mất tích của ông sau đó được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ điều tra và xác định là một vụ giết người.

Saudi Arabia đã bác bỏ bất cứ liên quan nào của Hoàng gia tới vụ việc và cũng đã tiến hành điều tra vụ án mạng rúng động dư luận quốc tế này. Cho đến nay, Riyadh đã bắt giữ 18 người bị tình nghi có liên quan.

Trong khi đó, một nguồn tin tình báo tại khu vực được tờ Sunday Express (Anh) ngày 29/10 cho biết, tình báo Anh phát hiện một “thành viên thuộc Hoàng gia Saudi Arabia” đã ra các mệnh lệnh về việc bắt cóc nhà báo Jamal Khashoggi. Theo nguồn tin, những mệnh lệnh này “không được phát đi trực tiếp” từ Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman.

Sunday Express cũng dẫn các nguồn tin tình báo cho hay nhà chức trách Anh đã phát hiện kế hoạch và "khẩn cầu" Saudi Arabia dừng việc làm này lại. Nguồn tin tình báo trên tiết lộ: “Chúng tôi biết về các mệnh lệnh xuất phát từ một thành viên hoàng gia nhưng không có thông tin cụ thể về mối liên hệ giữa chúng với Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman… song điều này không thể khẳng định được rằng ông ấy không phải là người đưa ra mệnh lệnh”.

Trước đó, có thông tin cho rằng ông Khashoggi dự định tiết lộ những thông tin chi tiết về việc Saudi Arabia sử dụng vũ khí hóa học có chứa chất cấm ở Yemen. Theo nguồn tin tình báo trên, động thái này đã khiến giới chức ở Riyadh ra lệnh bắt ông Khashoggi và đưa ông ta về Saudi Arabia để thẩm vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 vali đựng các phần thi thể nhà báo Khashoggi trước khi bị tiêu hủy