24kg kim cương đã “bốc hơi” như thế nào?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có được một viên kim cương bé xíu bằng đầu tăm đã là mơ ước của rất nhiều người, thế nhưng một tên “siêu trộm” đã đánh cắp thành công hơn 24 kg kim cương (khoảng 120.000 carat), trị giá hàng chục triệu euro từ các két sắt bảo hiểm của một ngân hàng uy tín tại “Thủ đô kim cương” nước Bỉ, thành phố Antwerp. Vụ trộm đã khiến người ta phải xem xét lại các thủ tục an ninh cũn

Ngân hàng nơi vụ trộm xảy ra


18 tháng tạo lòng tin


Một người đàn ông cao lớn có mái tóc hoa râm trong bộ áo veste sang trọng tiếp cận một trong những ngân hàng danh tiếng ở khu phố kinh doanh kim cương tại thành phố Antwerp (Bỉ). Theo hộ chiếu thì ông ta mang tên Carlos Hector Flomenbaum, sinh ngày 27-12-1947 ở Argentina. Yêu cầu rất đơn giản, ông khách muốn mở một tài khoản và thuê một két sắt tại Ngân hàng ABN Amro nằm trên đường Hoveniers sát ngay “sàn giao dịch” kim cương nổi tiếng. Theo các nhân chứng nhớ lại, người đàn ông Argentina gốc Do Thái nói tiếng Anh bằng giọng Mỹ này cho biết ông ta trước đây từng buôn bán kim cương và nay muốn sống những ngày cuối đời ở Antwerp.

Thật kỳ lạ là mọi người đều tin tưởng ông ta. Thậm chí, cũng chẳng ai buồn xác thực nhân thân của con người này. Về sau, cảnh sát cho biết đó là danh tính của một người Argentina đã bị mất hộ chiếu năm 2002 ở Israel.

Chân dung nghi phạm dựng lại bằng máy tính


Với vẻ tử tế, Hector Flomenbaum đã thành công trong việc xâm nhập vào thánh địa của kim cương, rộng chừng 1 km2 trên 3 con phố ảm đạm có những tòa nhà không có gì nổi bật nhưng là nơi tụ hội của nguồn tài chính 30 tỉ euro/năm. Sau khi vụ trộm xảy ra, ông Philippe Claes người phát ngôn của Trung tâm kim cương thế giới ở Antwerp than thở: “Đây vốn là một khu phố rất an toàn. Chúng tôi đã đầu tư 1 triệu euro vào năm ngoái và 500.000 euro trong năm nay vào hệ thống an ninh trên các con phố và bên ngoài các tòa nhà. Nhưng bọn trộm đã tìm ra lỗ hổng, đó chính là lỗ hổng “con người” nằm ngay trong các văn phòng giao dịch. Tại đây, thường người ta không trưng bày kim cương mà cất những két sắt nằm sâu 8 bộ (hơn 2 mét) dưới lòng đất. Thế nhưng “ngài Flomenbaum” giả hiệu đã tìm cách cuỗm 120.000 cara tức là khoảng 24 kg kim cương, trị giá tới 21 triệu euro ngay tại các hầm có bảo hiểm. Theo Cảnh sát trưởng liên bang Eric Sack, thủ phạm đã mất tới 18 tháng để thực hiện vụ trộm một cách có bài bản.

Sáu tháng đầu, thỉnh thoảng hắn ta tới đây, dạo qua lại phô diễn vẻ hào hoa và lịch thiệp của mình. Tiếp đó, ngày nào hắn cũng lui tới, mục đích là để các thủ quỹ và nhân viên giao dịch nhẵn mặt. Bước tiếp theo là tạo dựng lòng tin của mọi nhân viên bằng cách tặng họ những món quà nhỏ, kẹo sôcôla và cả những bó hoa. Sáu tháng nữa, mỗi ngày hắn ta xuất hiện 2 lần vào lúc 11h và 15h, một thời gian biểu rất đều đặn. Thực ra việc một nhà buôn kim cương không có két sắt ở văn phòng đến đây lấy những viên đá quý và chiều lại mang tới gửi chúng, ông Philippe Claes nói. Tuy nhiên, do người này cho biết là đã nghỉ hưu, nên đáng ra ban quản lý phải đặt dấu hỏi về sự bận rộn thái quá này.


Trái lại, hòa lẫn vào khung cảnh làm ăn, Carlos Flomenbaum đã khiến mọi người chẳng mảy may ngờ vực và cũng không ai để ý đến y. Người này hầu như vô hình trong ống kính camera giám sát lối vào khu vực để két sắt ở tầng hầm. “Chúng tôi không hề có hình ảnh trực diện của người đàn ông từ trên trời rơi xuống này” - Dominique Reyniers, Chưởng lý thành phố Anvers cho biết, “chúng tôi chỉ có những hình ảnh có chất lượng rất tồi, không rõ mặt”. Sau này, người ta thấy rõ Flomenbaum luôn cẩn thận một cách có hệ thống. Y luôn đeo một cặp kính bằng plastic trễ mũi nhằm che dấu ánh mắt, luôn quay đầu hoặc kéo mũ sát mặt mỗi khi đi vào khu vực bị kiểm soát. Tất nhiên, chẳng có vẻ gì bất thường trong việc một người đàn ông luống tuổi bảo vệ đầu mình vào ngày đông giá lạnh bằng một chiếc mũ cát két.


Vụ trộm hoàn hảo


Theo bài bản được sửa soạn kỹ, Carlos Flomenbaum tìm cách kết thân với người phụ trách bảo vệ phòng chứa két sắt Ngân hàng ABN Amro. Người này có nhiệm vụ bảo vệ 200 két sắt, đi theo các khách hàng và sử dụng “masterkey” - khóa vạn năng, mở một trong hai chiếc khóa của mỗi két sắt, chiếc thứ hai do khách thuê két tự tay mở. Một hôm, nhân lúc người đàn ông này bù đầu vì công việc, Carlos Flomenbaum bảo ông ta rằng, muốn thay đổi két sắt và muốn có một chiếc két sắt tại “một nơi tốt hơn”. “Tôi có thể xem những chiếc két còn trống được không?”, Flomenbaum hỏi. Đang vội, người giữ khóa bất cẩn dường như đã nói với hắn: “Tôi không có thì giờ. Này, ông hãy cầm lấy chùm khóa của tôi”.


Carlos Flomenbaum cầm lấy “masterkey”. Y trả lại chùm chìa khóa sau khi đã lấy được mẫu chìa với một loại bột nặn mang theo người. Ngày 2-3-2007, vào khoảng 3 giờ chiều, không cần phá phách gì, Carlos Flomenbaum đã dễ dàng khoắng sạch những món kim cương chứa đầy trong 6 chiếc két sắt của ABN Amro bằng chìa khóa đánh lại. Theo cảnh sát, y đã nhồi chúng vào hai chiếc vali và đặt vào chính két sắt của mình. Tới ngày 5-3, lúc mở cửa, y chính là người khách hàng đầu tiên trở lại phố Hoveniers. Lúc quay ra phố Pelikaans với hai chiếc vali có bánh xe, hắn ta vội vã tới nhà ga trung tâm và từ đó chẳng ai còn nhìn thấy hắn.


Cho tới nay, cảnh sát mới chỉ bắt được một người bị cho là đồng phạm, còn nghi phạm chính và cả số kim cương vẫn bặt vô âm tín. Bức chân dung do máy tính dựng lên cũng như món tiền thưởng 2 triệu euro vẫn chưa phát huy tác dụng. Vụ trộm cho tới nay được coi là “lớn nhất thế kỷ 21” vẫn còn là một câu đố không lời đáp.


Hải Yến (theo Liberation)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24kg kim cương đã “bốc hơi” như thế nào?