Trung Quốc cho phép PLA thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài

TG| 28/12/2015 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật chống khủng bố mới được Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc thông qua chiều 27/12, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ được phép tham gia các chiến dịch chống khủng bố ở nước ngoài.

Trung Quốc cho phép PLA thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài

Toàn cảnh phiên họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) ở thủ đô Bắc Kinh ngày 27/12. Ảnh: THX

Như vậy, PLA và các lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc có thể thực hiện các sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài, nếu được Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) chấp thuận. Giới chức công an và an ninh quốc gia cũng có thể cử người ra nước ngoài tham gia các sứ mệnh chống khủng bố, song cần phải được Quốc vụ viện cho phép cùng với các thỏa thuận được ký kết với những nước hữu quan.

Ngoài ra, luật mới cũng quy định các bộ, ngành liên quan, nếu được Quốc vụ viện cho phép, có thể hợp tác với các chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế trong việc tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, công tác liên lạc về thông tin tình báo và thi hành luật. 

Trước đó, Hội nghị lần thứ 18 Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã phân tổ họp, xem xét, thảo luận dự luật chống khủng bố trên. Trong cuộc thảo luận lần này, khái niệm "khủng bố" được định nghĩa là mọi ý kiến hay hành động nhằm mưu đồ chính trị và hệ tư tưởng, thông qua bạo lực, hăm dọa, gây hoang mang trong xã hội, phá hoại an ninh công cộng, xâm phạm quyền và tài sản cá nhân và đe dọa các tổ chức chính phủ và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cho phép PLA thực hiện sứ mệnh chống khủng bố ở nước ngoài